“Nới lỏng nhưng không buông lỏng”

Cập nhật: 25-11-2021 | 08:17:35

Từ “vùng đỏ đậm đặc”, TX.Tân Uyên hiện nay đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh. Trong tình hình mới, thị xã tiếp tục tổ chức thực hiện các hoạt động, giải pháp phòng, chống dịch bệnh để giữ vững thành quả đạt được và thích ứng linh hoạt, an toàn, bảo đảm cho kinh tế - xã hội phát triển.

 Trung tâm Y tế TX.Tân Uyên trao thuc điu tr F0 ti nhà tr

 Không chủ quan

Xác định công tác phòng, chống dịch bệnh vẫn là nhiệm vụ hàng đầu, TX.Tân Uyên tiếp tục nâng cao năng lực, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị xã đã ban hành công văn thực hiện các biện pháp tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trên từng lĩnh vực, hoạt động, cấp độ vùng và người dân. Thị xã cũng tăng cường thực hiện, kiểm tra, giám sát để phát hiện, kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh; đồng thời thực hiện giải pháp khoanh vùng, cách ly ở phạm vi hẹp nhất có thể để tập trung dập dịch, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, xóa “điểm đỏ” xây dựng “vùng xanh”…

 Với phương châm “Không để quên F0 tại nhà là mục tiêu của ngành y tế”, các F0 trên địa bàn TX.Tân Uyên cách ly điều trị tại nhà cần liên hệ với trạm y tế xã, phường và trạm y tế lưu động thuộc địa phương để được hướng dẫn cách ly F0 tại nhà; cấp túi thuốc và liên hệ đường dây nóng khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe…

Cùng với công tác phòng, chống dịch bệnh, việc phục hồi sản xuất trong doanh nghiệp cũng được thị xã luôn quan tâm và đồng hành, giải quyết những khó khăn để có thể thực hiện tốt các biện pháp, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất. UBND thị xã đã chỉ đạo các ngành tập trung “chuyển trạng thái” nhanh chóng để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới, đáp ứng từng cấp độ dịch. Trên địa bàn thị xã đang duy trì hoạt động 45 trạm y tế lưu động ở các xã, phường, doanh nghiệp, khu, cụm công nghiệp để giảm tải áp lực cho tuyến trên trong điều trị và chăm sóc các ca F0 tại nhà.

Song song đó, Trung tâm Thông tin tác chiến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thị xã chuyển mô hình Trung tâm Thông tin tác chiến từ trực tiếp 24/7 sang trực tuyến 24/7 thông qua phần mềm Zalo và các hệ thống, phần mềm quản lý thông tin hiện đang sử dụng, như: 1022, google drive. Người dân có thông tin phản ánh, nhu cầu giải quyết các vấn đề liên quan dịch bệnh Covid-19 liên hệ qua số điện thoại dây nóng 1022 sẽ được hỗ trợ. Trung tâm tiếp nhận thông tin thị xã bảo đảm xử lý, phản hồi và phối hợp các cơ quan, đơn vị, xã, phường có liên quan giải quyết dứt điểm trong thời gian sớm nhất, kịp thời hỗ trợ các vấn đề, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Hướng đến thành lập 100% tổ Covid nhà trọ

Toàn thị xã đã thành lập, kiện toàn 719 tổ Covid cộng đồng và 1.334 tổ Covid trong khu nhà trọ. Để duy trì và tổ chức thực hiện hiệu quả phòng, chống dịch bệnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị xã tiếp tục thực hiện mô hình tổ Covid cộng đồng và tổ Covid trong khu nhà trọ, gắn với việc thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, tập huấn bồi dưỡng nâng cao chất lượng hoạt động; thực hiện bảo đảm các chế độ chính sách cho các thành viên theo quy định. Với mục tiêu 100% các khu dân cư, khu nhà trọ có tổ Covid cộng đồng, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã và các đoàn thể thị xã chỉ đạo mặt trận, đoàn thể cơ sở cùng UBND các xã, phường phối hợp với khu, ấp trên địa bàn đến vận động các chủ nhà trọ tham gia và thành lập tổ Covid nhà trọ. Tổ Covid trong khu nhà trọ do chủ nhà trọ hoặc đại diện chủ nhà trọ làm tổ trưởng, cơ cấu các tổ viên là lực lượng nòng cốt của các đoàn thể và những thành viên tích cực trong khu nhà trọ. Các thành viên trong tổ sẽ trực tiếp tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người thuê trọ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo thông điệp “5K” của Bộ Y tế; lập danh sách và cập nhật thông tin F0; giám sát, phát hiện các trường hợp mắc Covid-19…

Ngoài ra, tổ Covid trong khu nhà trọ còn có nhiệm vụ hỗ trợ theo dõi, giám sát y tế, thực hiện cách ly, điều trị F0 không triệu chứng đã tiêm vắc xin và F1 tại nhà trọ; tự tổ chức lấy mẫu xét nghiệm; tuyên truyền, hướng dẫn, nhắc nhở người lao động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại nơi thuê trọ… Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị xã đã chỉ đạo Trung tâm Y tế thị xã thực hiện công tác tổ chức tập huấn, hướng dẫn chuyên môn về y tế, chăm sóc sức khỏe và giám sát dịch bệnh cho các tổ Covid cộng đồng và nhà trọ nhằm phát huy tối đa hiệu quả hoạt động phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới.

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Tân Uyên, cho biết: “Thời gian tới, thị xã tiếp tục quán triệt trong toàn hệ thống chính trị phải đặt sức khỏe nhân dân lên trên hết, song phải bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, không chủ quan, lơ là, thị xã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, huy động cả hệ thống chính trị, cộng đồng và nhân dân tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Thị xã cũng quan tâm, chỉ đạo các tổ Covid cộng đồng trên địa bàn tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động, tạo sự đồng thuận, chung sức của nhân dân trong công tác phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Mặt khác, thị xã đẩy mạnh triển khai các hoạt động bảo đảm an sinh xã hội; đồng thời tuyên truyền để mọi người dân, chủ sử dụng lao động, người lao động nắm chắc các điều kiện để được hưởng chính sách theo quy định.

 Xác định công tác phòng, chống dịch bệnh vẫn là nhiệm vụ hàng đầu, TX.Tân Uyên tiếp tục nâng cao năng lực, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị xã đã ban hành công văn thực hiện các biện pháp tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trên từng lĩnh vực, hoạt động, cấp độ vùng và người dân…

 KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên