Nội soi bốc hơi bằng laser để điều trị u phì đại tuyến tiền liệt

Cập nhật: 03-08-2024 | 07:05:00

Có biểu hiện bí tiểu, tiểu khó, người đàn ông được phát hiện bị phì đại tuyến tiền liệt và điều trị thành công bằng phương pháp phẫu thuật laser bốc hơi.


Ca phẫu thuật được thực hiện thành công

Có biểu hiện bí tiểu, tiểu khó, đau tức vùng hạ vị đã nhiều ngày, bệnh nhân N.X.D (84 tuổi, ở Đống Đa, Hà Nội) được đưa vào Bệnh viện Hữu nghị để thăm khám. 

Sau khi thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị phì đại tiền liệt tuyến kích thước 80g trên nền từng bị tai biến mạch não, tăng huyết áp, hẹp mạch vành có dùng thuốc chống đông, sỏi thận hai bên, nang thận trái. Bệnh nhân đã được chỉ định phẫu thuật phương pháp nội soi bốc hơi tiền liệt tuyến bằng laser.

Các bác sĩ đã đặt ống nội soi qua đường niệu đạo của bệnh nhân, sử dụng năng lượng của tia laser chiếu vào tuyến tiền liệt để làm bốc hơi nhanh mô tuyến tiền liệt, đồng thời làm khô các mô tế bào và cầm máu.

Hiện, sau mổ bệnh nhân hồi phục sức khỏe nhanh chóng, đi tiểu dễ dàng, không còn tình trạng bí tiểu, tiểu dắt, căng tức bàng quang, chất lượng cuộc sống được cải thiện đáng kể.

Trước đó tại khoa Ngoại tiết niệu, kỹ thuật phẫu thuật laser bốc hơi tuyến tiền liệt cũng đã được thực hiện thành công với 2 ca: Một bệnh nhân 94 tuổi và một bệnh nhân 96 tuổi.

BS. Nguyễn Hồng Long, Trưởng Khoa Ngoại tiết niệu, Bệnh viện Hữu nghị cho biết: Phẫu thuật nội soi bốc hơi u tiền liệt tuyến bằng laser Thulium là kỹ thuật cao, tiên tiến hàng đầu hiện nay trong điều trị bệnh lý phì đại tuyến tiền liệt, mang lại ưu điểm vượt trội hơn so với các phương pháp trước đó. Máy nội soi được luồn qua đường tiểu tự nhiên của người bệnh nên không có vết mổ, an toàn, phẫu thuật không đau, không chảy máu. Phẫu thuật nội soi sử dụng dung dịch NaCl 0,9% đẳng trương làm dịch rửa nên tránh được hội chứng nội soi, hạn chế các tai biến về tim mạch, hô hấp, mạch máu não, rối loạn điện giải…”

Những phương pháp can thiệp ít xâm lấn này giúp bệnh nhân tránh được cuộc đại phẫu tiềm ẩn nhiều tai biến chảy máu, nhiễm trùng; đảm bảo loại bỏ triệt để khối u, tỷ lệ tái phát thấp. Thời gian của kỹ thuật này ngắn, bệnh nhân phục hồi sức khỏe nhanh sau mổ, rút ngắn thời gian nằm viện. Do đó các kỹ thuật này đặc biệt hiệu quả với những bệnh nhân có nguy cơ chảy máu cao và bệnh nhân lớn tuổi, nhiều bệnh phối hợp.

Theo BS. Nguyễn Hồng Long, để triển khai các kỹ thuật này, ngoài đầu tư cơ sở vật chất, phòng mổ đạt tiêu chuẩn cùng các máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại, nhất là hệ thống phẫu thuật nội soi và máy Laser Thulium thế hệ mới công suất lớn, Bệnh viện Hữu Nghị đã đẩy mạnh đào tạo đội ngũ bác sĩ, kĩ thuật viên chuyên ngành phẫu thuật Tiết niệu.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Long cũng khuyến cáo: Để biết bệnh lý tuyến tiền liệt có cần phẫu thuật hay không, người bệnh khi có dấu hiệu bí tiểu hoặc tiểu khó, tiểu nhiều lần, tiểu ra máu…cần tới thăm khám bác sĩ chuyên khoa, thực hiện các xét nghiệm, siêu âm hoặc chụp cộng hưởng từ tuyến tiền liệt……Trên cơ sở đó, bác sĩ xác định khối lượng, kích thước tuyến tiền liệt, mức độ gây rối loạn tiểu tiện để quyết định phương pháp điều trị thích hợp.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1218
Quay lên trên