Nơi tiếp lửa truyền thống

Cập nhật: 13-07-2011 | 00:00:00

Nhà truyền thống (NTT) lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh được đầu tư sửa chữa trong năm 2010. Đây là một trong những công trình nằm trong hệ thống thiết chế văn hóa nói chung. Từ khi đưa vào hoạt động, NTT đã thực sự trở thành nơi nuôi dưỡng và giáo dục truyền thống, tạo niềm tin cho thế hệ trẻ tình nguyện đi đầu, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Với số tiền gần 400 triệu đồng, NTT LLVT tỉnh được đầu tư sửa chữa và đưa vào hoạt động đúng vào dịp kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập của lực lượng (25.11.1945 - 25.11.2010). Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng nhằm ghi nhận lịch sử 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của các thế hệ LLVT tỉnh, đồng thời là nơi giáo dục truyền thống, vun đắp nhiệt huyết cống hiến cho thế hệ trẻ cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh ngày nay nói riêng và tuổi trẻ Bình Dương nói chung.

 Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh tham quan nhà truyền thống Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Ngô Văn Hạnh, Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, khẳng định hoạt động NTT là nhằm từng bước củng cố, hoàn thiện các thiết chế văn hóa trong LLVT tỉnh, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của thế hệ trẻ để rèn luyện, học tập, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ quân sự - quốc phòng được giao.

Với tổng diện tích hơn 200m2, NTT LLVT tỉnh trưng bày trên 400 hiện vật, hình ảnh, tranh sơn dầu, sơn mài, bảng biểu, câu trích, huân huy chương, cờ thưởng ghi nhận những dấu ấn chiến công hào hùng, những tấm gương anh dũng trong suốt quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của LLVT tỉnh. Đặc biệt, bức trướng vinh dự với 12 chữ vàng “Trung dũng, kiên cường, chủ động, sáng tạo, đoàn kết, quyết thắng” thể hiện rõ lòng trung thành, tinh thần quyết chiến, quyết thắng của LLVT tỉnh trong kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc.

Có lẽ ấn tượng nhất khi đến tham quan NTT đó là sa bàn mô phỏng chiến dịch Bến Cát (còn được gọi là chiến dịch Lê Hồng Phong) vào năm 1950. Chỉ chiếm trên dưới 8m2 nhưng sa bàn được mô phỏng khá rõ diễn biến của chiến dịch do có cài đặt hệ thống điện tử thuyết minh và đèn chỉ dẫn. Trong chiến dịch này “... ta đã huy động 30.000 dân công, 5.000 bộ đội và du kích; tổ chức đánh trên 500 trận lớn nhỏ, diệt 509 tên địch, làm bị thương trên 100 tên khác, bắt 120 tên, đánh sập hàng chục tháp canh, đồn bót, phá hủy 312 cầu cống, 84 xe quân sự, 5 đầu máy xe lửa, đánh chìm 7 tàu thuyền chiến đấu, thu nhiều vũ khí đạn dược và đồ dùng quân sự”. Với nội dung nay, NTT thực sự có ý nghĩa giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước cho các thế hệ cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh. Không những vậy, khi tham quan NTT, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh còn rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm bổ ích vào xây dựng cơ quan, đơn vị LLVT vững mạnh toàn diện, huấn luyện nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Thông qua các trận đánh đầy sáng tạo, mưu trí dũng cảm của các thế hệ cha anh,  những cán bộ, chiến sĩ trẻ các cơ quan, đơn vị đã nghiên cứu, học tập để vận dụng kết hợp vào quá trình huấn luyện thực tiễn của đơn vị mình.

Để có nhiều hiện vật trưng bày như hôm nay, LLVT tỉnh luôn phối hợp với các cấp, các ngành vận động sưu tầm các hiện vật, tư liệu về truyền thống của lực lượng. Thượng tá Ngô Văn Hạnh, cho biết thêm hiện LLVT tỉnh đang tiếp tục tăng cường tìm kiếm, sưu tầm hiện vật, tư liệu, hình ảnh, tạo điều kiện phong phú, đa dạng về nội dung trưng bày theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5, khóa VIII, nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống các thiết chế văn hóa trong lực lượng, đồng thời xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Đáng trân trọng hơn là việc làm có ý nghĩa thiết thực này góp phần tri ân đối với sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh đi trước, qua đó nâng cao tinh thần yêu nước nhằm hun đúc ngọn lửa truyền thống hào hùng cho cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh, nhất là cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên