Nóng bỏng nạn buôn bán, giết mổ gia cầm trái phép!

Cập nhật: 12-01-2010 | 00:00:00

  Gia cầm sống vẫn được bày bán tràn lan trên một số tuyến đườngNhững ngày cuối năm, không khí buôn bán tại các chợ trên địa bàn tỉnh trở nên sầm uất, nhộn nhịp; theo đó, việc buôn bán, giết mổ gia súc gia cầm (GSGC) trái phép xuất hiện ngày càng ồ ạt. Tại thời điểm dịch bệnh GSGC đang có nguy cơ bùng phát thì thực trạng buôn bán gia cầm sống (GCS) tràn lan như hiện nay trở thành vấn đề nóng bỏng...

Đi dọc tuyến ĐT743 đoạn thuộc địa bàn xã An Phú, Bình Chuẩn, dễ thấy các điểm buôn bán GCS, “di động” nhan nhản được xem là điểm “nóng” về buôn bán gia cầm (GC) trái phép. Không chỉ thả bán một cách tự do trên các trục đường, một số tiểu thương còn kinh doanh ngay hộ gia đình. Nhiều hộ vận chuyển GC từ các địa bàn giáp ranh như Bến Cát, Bình Phước, Đồng Nai... về tập kết tại nhà rồi chở đi tiêu thụ tại các chợ. Trong lúc GC được chăn nhốt tại điểm tập kết, dân trong vùng có thể đến mua gà, vịt sống và yêu cầu giết mổ ngay tại “lò”! Nhiều hộ đã biến bếp ăn gia đình thành “lò” giết mổ nhằm tiết kiệm chi phí vận chuyển đến các lò mổ như đã cam kết. Chính vì hoạt động buôn bán, giết mổ diễn ra cẩu thả trong khu dân cư nên khó lòng bảo đảm vấn đề vệ sinh môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm. Tại các chợ tự phát, chợ cóc ven tuyến 30-4, Lê Hồng Phong, đại lộ Bình Dương, ĐT741, quốc lộ 1A... và các chợ như: Thủ Dầu Một, Bình Điềm, chợ Đình... GCS vẫn được chăn nhốt, bày bán tràn lan. Người tiêu dùng cứ tiện đường thì mua, người bán chẳng mảy may quan tâm đến dịch cúm đang có nguy cơ bùng phát. Sau những lần ngành chức năng kiểm tra, việc buôn bán lại tiếp diễn, thậm chí có chiều hướng tấp nập hơn trước. Mặt khác, ngoài GCS được buôn bán tràn lan thì tại các chợ gia súc như heo, bò vẫn được vận chuyển lén lút mỗi rạng sáng. Một số lò mổ trên địa bàn thị xã tổ chức hoạt động giết mổ chưa đạt quy cách, chưa kể vấn đề kiểm định chất lượng thực phẩm. Có rất nhiều “lò” giết mổ động vật nhưng không phải “lò” nào cũng đăng ký kiểm định nên việc giết mổ GSGC trái phép vẫn là bài toán nan giải cho ngành chức năng. Thực tế cho thấy, một số “lò” mổ chui vẫn đang hoạt động lén lút dù từng bị báo chí, phương tiện truyền thông lên án. Mặt khác, việc kiểm tra các lò mổ này gặp nhiều khó khăn bởi hoạt động giết mổ diễn ra lén lút về đêm. Khi dịch cúm gia cầm H1N1 chỉ mới tạm lắng thì thực trạng trên quả là mối nguy cơ đe dọa.

Trao đổi về vấn đề này, ông Tạ Trọng Khang, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho biết: Kế hoạch từ nay đến cuối năm sẽ bận rộn hơn. Để bảo đảm VSATTP từ nay đến tết, ban lãnh đạo Chi cục Thú y đã thành lập 2 đoàn tiến hành kiểm tra tình hình hoạt động về các nội dung: quản lý vệ sinh giết mổ; vấn đề tiêu thụ ngoài thị trường; kiểm tra các chốt kiểm dịch; quản lý của trại chăn nuôi. Chú trọng nhất của đoàn là kiểm tra tại các chốt. Dịp tết này lượng hàng lưu thông vào Bình Dương ồ ạt, để bảo đảm dịch bệnh không xảy ra, chi cục tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra và các chốt này hoạt động 24/24 giờ. Thứ hai, về nội dung kiểm tra VSAT trong giết mổ, tức thực hiện công tác kiểm dịch đưa gia súc vào lò phải được tổ chức thường xuyên và định kỳ từ lúc vào lò mổ ra thị trường. Thứ ba, sau khi giết mổ phải làm vệ sinh lò giết mổ. Vấn đề tiêu thụ ngoài thị trường hiện nay vẫn là bài toán nan giải cho ngành chức năng. Thời gian vừa qua, một số tiểu thương tiêu thụ GSGC không rõ nguồn gốc. Đối với GSGC không rõ nguồn gốc, chúng tôi tiến hành tịch thu tiêu hủy. Trường hợp khác tùy theo mức độ sẽ xử phạt theo Nghị định số 40. Với những lò giết mổ GSGC không thực hiện đúng quy cách, không có giấy kiểm dịch sẽ bị xử phạt theo quy định. Hiện nay, 100% lò giết mổ đã thực hiện giết mổ treo. Đánh giá chung, tình hình giết mổ lậu hiện nay đã giảm nhiều so với năm 2008. Tuy nhiên, một số địa phương vẫn còn rất lơ là kiểm tra, giám sát các điểm buôn bán, giết mổ GSGC trái phép nên công tác phối hợp còn gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, ban phòng chống dịch các địa phương hoạt động chưa hiệu quả bởi vì gia cầm sống vẫn được bày bán tràn lan nhiều nơi. Điển hình là chợ Thủ Dầu Một và một số chợ tự phát tại Dĩ An, Thuận An. Sau mỗi đợt kiểm tra, khi ngành thú y rút đi thì việc buôn bán lại tiếp diễn. Để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán thì công tác kiểm tra, giám sát của chính quyền các cấp cần được siết chặt hơn nữa.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên