Nông dân Cao Văn Minh: Chính sách xóa nghèo đã giúp gia đình tôi!

Cập nhật: 12-05-2011 | 00:00:00

Từ một nông dân nghèo phải ở đậu, làm thuê cuốc mướn, đến nay, anh Cao Văn Minh (ấp Chánh Hưng, xã Hiếu Liêm, Tân Uyên) đã tạo dựng được cuộc sống ổn định với thu nhập từ trồng trọt, chăn nuôi hàng trăm triệu đồng/năm và nuôi dạy các con học giỏi. Điều đó không chỉ nhờ sự hỗ trợ kịp thời của chương trình xóa nghèo của địa phương mà là cả quá trình nỗ lực không ngừng bằng sức lao động của chính bản thân anh.

  Năm 2004, cuộc sống khó khăn, bế tắc đã khiến anh Minh cùng vợ con rời quê Bến Tre đến xã Hiếu Liêm, Tân Uyên để mưu sinh. Ban đầu, anh nhận thuê chăm sóc vườn cây ăn trái, tiền công 800.000 đồng/tháng. Có công việc và chỗ ở ổn định, vợ chồng anh càng ra sức lao động, tiết kiệm. Anh mua gà sinh sản thả nuôi trong vườn. Nhờ vườn rộng, nguồn thức ăn là côn trùng, bắp, khoai mì nên ít tốn chi phí. Chỉ vài tháng sau, anh đã có được đàn gà gần 100 con. Anh bán lứa gà cộng với tiền để dành mua ngay một con bê. Tài sản nhỏ này là động lực giúp anh phấn đấu thoát cảnh nghèo.

Là một nông dân có kinh nghiệm nên anh đã mạnh dạn thuê đất để trồng trọt, chăn nuôi. Anh trồng bắp, khoai mì. Một phần bán để đầu tư vụ mới, một phần làm thức ăn chăn nuôi. Với cách làm này, đến năm 2008, gia đình anh đã tích lũy được tiền mua được 5.000m2 đất, cất được căn nhà tạm. Thế nhưng, lúc này, việc sản xuất của anh gặp thất bại, lại ốm đau bệnh tật vì lao động vất vả. Gia đình lại rơi vào cảnh khó khăn, chật vật.

Trong lúc khó khăn đó, chính sách xóa nghèo đã đến với gia đình anh. Gia đình anh được cấp thẻ bảo hiểm y tế để khám chữa bệnh. Hai con anh được miễn giảm học phí lại chăm học, học giỏi nên còn được học bổng giúp phần nào vơi bớt nỗi khó khăn. Không chỉ thế, anh còn được hỗ trợ vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền 10 triệu đồng. Với số tiền này, anh liền mua thêm một con bê và chuyển sang trồng cam, quýt. Đất đã không phụ công người, đến nay, vườn cây của anh đã bắt đầu cho thu hoạch, ước tính mỗi vụ lãi 20 triệu đồng. Đàn bò sinh sản của anh trị giá 60 triệu đồng, đàn gà hơn 100 con. Tổng thu nhập năm qua của gia đình anh hơn 150 triệu đồng.

Cuộc sống gia đình ổn định, hai con anh cũng theo gương cha mẹ chăm chỉ học hành, cả hai đều là học sinh giỏi. Anh tâm sự: “Chính sách xóa nghèo của địa phương không chỉ tạo điều kiện mà còn là nguồn động viên, khích lệ tinh thần giúp gia đình tôi nỗ lực vươn lên thoát nghèo, có được cuộc sống ổn định như ngày hôm nay”.

ĐỨC LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên