Nông dân Đinh Ngọc Khương: Thành công với mô hình nuôi gà lạnh công nghệ cao

Cập nhật: 14-12-2021 | 09:35:22

 Ông Đinh Ngọc Khương, sinh năm 1967, ngụ ấp Nước Vàng, xã An Bình, huyện Phú Giáo đã thành công với mô hình nuôi gà lạnh ứng dụng công nghệ cao, doanh thu 90 tỷ đồng/năm. Ông là một trong số 63 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2021, xứng danh nông dân thời 4.0.

 Nông dân Đinh Ngọc Khương thành công với mô hình nuôi gà lạnh ứng dụng công nghệ cao

 Vượt khó

Ông Đinh Ngọc Khương được mệnh danh là “ông trùm” của mô hình nuôi gà trại lạnh ứng dụng công nghệ cao của tỉnh. Tuy nhiên, để có được những thành quả như ngày hôm nay, ông đã phải trải qua bao vất vả cùng những thất bại trong chăn nuôi. Chia sẻ với chúng tôi, ông Khương cho biết năm 15 tuổi ông rời quê hương Nam Định đi vào Nghệ An làm phụ hồ, được 5 tháng thì hết việc, ông lại khăn gói đi ngược lên Cao Bằng để tìm việc nhưng không thành. Sau đó, ông quyết định “Nam tiến” để tìm cơ hội thay đổi cuộc đời.

Đến năm 2000, ông quyết định chọn huyện Phú Giáo để lập nghiệp. Với số tiền chắt chiu trong nhiều năm đi làm thuê, ông đã đầu tư chăn nuôi bò và heo. Tuy nhiên, sau đó đàn heo của ông bị dịch lở mồm long móng nên thua lỗ, ông chuyển sang nuôi gà gia công. Ông Đinh Ngọc Khương, cho biết: “Thời gian đầu tôi gặp nhiều khó khăn do chưa có nhiều kinh nghiệm, thiếu kỹ thuật chăm sóc, dịch bệnh xảy ra thường xuyên, đầu ra sản phẩm bị ép giá. Nhiều lúc muốn bỏ cuộc nhưng với sự kiên trì, quyết tâm, tôi đã chịu khó tìm hiểu thêm sách, báo và tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi”.

Nông dân xuất sắc

Nhận thấy nuôi gà truyền thống bấp bênh, ông Khương đã quyết định chuyển sang nuôi gà ứng dụng công nghệ cao để đạt hiệu quả kinh tế. Năm 2017, ông Khương đã quyết định vay mượn gia đình, bạn bè đầu tư chuồng trại theo mô hình ứng dụng công nghệ cao, tăng đàn lên 80.000 con gà. Ông cho biết mô hình nuôi gà đẻ ứng dụng công nghệ cao là thay đổi trại hở thành trại kín, hệ thống dẫn thức ăn, dẫn nước làm mát, đặc biệt là hệ thống thông gió làm mát chuồng trại. “Mô hình trại lạnh đã giảm thiểu vấn đề dùng kháng sinh, không cần nhiều công nhân và rút ngắn ngày lại. Nếu ở mô hình nuôi gà hở cần 60 ngày mới xuất gà thịt, đối với trại lạnh, chỉ cần 52 ngày đã cho xuất gà thịt”, ông Khương cho biết thêm.

Tại chương trình Tự hào nông dân Việt Nam vừa diễn ra, trong số 63 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2021, ông Đinh Ngọc Khương là nông dân có thu nhập cao nhất, 90 tỷ đồng/năm với mô hình nuôi gà lạnh đẻ trứng, ấp trứng, bán gà giống.

Với tổng diện tích trang trại 25.000m2, xây dựng đúng tiêu chuẩn an toàn sinh học, nuôi gà đẻ theo chuỗi quy trình khép kín, hiện trại gà ông Khương đang nuôi 400.000 gà thương phẩm và 40.000 gà bố mẹ, bình quân mỗi ngày, đàn gà bố mẹ cho 15.000 - 17.000 trứng. Thời gian cao điểm khi chưa có dịch bệnh, trại gà lạnh của ông nuôi 600.000 con gà thương phẩm, 1 tháng xuất 20.000 con, trung bình xuất 900 tấn gà/tháng. Hiện trại gà lạnh của ông đang liên kết với 2 công ty. Bình quân hàng tháng tiêu thụ 50% sản phẩm đi khắp cả nước.

Đánh giá về hiệu quả kinh tế khi ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi, cũng như kinh nghiệm để thành công như ngày hôm nay, ông Khương cho biết: “Hiện nay, ngành nông nghiệp đang đẩy mạnh chuyển đổi số, rất có lợi cho người nông dân ở nhiều mặt. Sản xuất nông nghiệp tiên tiến, công nghệ cao sẽ giảm thiểu công nhân, giảm thiểu dùng kháng sinh, dịch bệnh ít, năng suất tăng, chất lượng nâng cao, bảo đảm an toàn thực phẩm”.

Ông Khương cho biết năm 2021, mặc dù thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp đã làm ảnh hưởng đến thị trường, khiến giá gà xuống thấp, nguồn thức ăn nuôi gà tăng cao, khiến trại gà bị lỗ trong những tháng dịch bệnh. Tuy nhiên, doanh thu của trại vẫn đạt 90 tỷ đồng, lợi nhuận đạt khoảng 30%. Sự thành công của việc ứng dụng công nghệ cao trong mô hình nuôi gà lạnh càng khẳng định vai trò quan trọng của khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp. Trong thời đại công nghiệp 4.0, khoa học công nghệ chính là “chìa khóa” để “mở cánh cửa” cho người nông dân đến những thành công mới, nâng cao đời sống.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1515
Quay lên trên