Nông dân Huỳnh Văn Khải: Làm giàu nhờ sự năng động

Cập nhật: 22-07-2011 | 00:00:00

Năm 2004, cuộc sống khó khăn nơi quê nhà Bến Tre đã khiến anh Huỳnh Văn Khải (SN 1976) quyết định đưa cả gia đình lên Phú Mỹ, TX.TDM, Bình Dương lập nghiệp và đến nay anh đã thành công.

   Anh Khải với mô hình trồng rau mầm của mình.

Ban đầu anh kiếm sống bằng nghề nuôi dế. Nhưng khi nuôi, đàn dế của anh cứ bị bệnh rồi chết vì chúng ăn phải những thứ rau anh mua từ ngoài chợ về. Không đành lòng, anh tìm tòi mãi cuối cùng nghĩ ra cách là tự mình trồng cây rau mầm cho dế ăn. Nhưng khi ra chợ thì thấy có bán loại rau này và anh nảy ra ý định trồng rau mầm để bán. Thời gian đầu anh mang sản phẩm của mình đi chào hàng khắp nơi nhưng do ít người biết ăn loại rau này nên gặp nhiều khó khăn. Song nhờ lòng kiên trì của mình, sản phẩm rau mầm của anh đã được người tiêu dùng tín nhiệm.

Nhận thấy trồng loại rau này có thời gian thu hoạch ngắn lại cho hiệu quả kinh tế cao hơn nên từ năm 2005 anh chuyển hẳn sang trồng cây rau mầm. Hiện tại, mỗi ngày anh thu hoạch được 300 hộp, mỗi hộp một lạng rưỡi, giá bán bình quân là 40.000 đồng/kg. Sản phẩm rau mầm của anh đã được đăng ký và mang nhãn hiệu độc quyền “Khải Yến”. Chia sẻ kinh nghiệm trồng rau của mình với chúng tôi, anh Khải cho biết: “Mới đầu chưa có kinh nghiệm trồng rau mầm nên cứ nghĩ mua loại hạt về trồng là được nhưng qua quá trình trồng rồi rút kinh nghiệm là phải chọn giống mới thành công được. Loại hạt cho hiệu quả năng suất nhất là hạt cải chìa có nguồn gốc từ New Zealand của Công ty Hạt giống rau quả miền Nam. Ngoài ra, trước khi gieo hạt tôi phải xử lý giá thể. Giá thể này được làm bằng những mụn xơ dừa đã ngâm với nước bình thường để trong bao khoảng thời gian từ 6 tháng đến 1 năm rồi mới đưa ra sử dụng thay đất. Mục đích là để xơ dừa hết mì chua, chất xơ dừa tự hủy thành phân mục lúc này làm phân rau được. Cây rau mầm chỉ mượn giá thể để sống và sống chủ yếu là nước. Mặc dù vậy, nếu tưới nước nhiều quá cây cũng sẽ bị hư, phải nhắm rau tưới theo sự phát triển của nó và canh theo thời tiết. Nếu ta tưới nước trực tiếp thẳng lên cây rau mầm thì cây rau sẽ bị hỏng”.

Trồng cây rau mầm cho thu nhập cao, song đây là loại rau rất khó trồng vì chỉ sơ sẩy một chút là phải vứt bỏ hết. Chia sẻ với chúng tôi, anh nói: “Sản phẩm rau mầm của tôi bây giờ bán chủ yếu ở chợ đầu mối. Mong muốn hiện giờ của tôi là sản phẩm mình sản xuất ra được bán trong các siêu thị ở Bình Dương. Tôi đã vào đặt vấn đề với các siêu thị, nhưng tất cả đều đòi hỏi tôi phải thành lập doanh nghiệp. Tôi rất mong nhận được sự giúp đỡ từ phía Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, để sản phẩm rau mầm của tôi được bán đến người tiêu dùng ở Bình Dương mà không phải bán ra thị trường ngoài tỉnh khác”.

Bên cạnh mô hình trồng cây rau mầm của mình, anh Khải còn có mô hình nuôi nhím và nuôi gà ta. Với số vốn 160 triệu đồng, anh Khải đã đầu tư mua 4 cặp nhím bố mẹ về nuôi. Anh Khải cho biết: “Cuối năm nay 4 cặp nhím này sẽ sinh sản, trung bình mỗi kỳ chúng đẻ được 2 - 3 con và chỉ sau 1 tháng kể từ khi chúng được đẻ ra là tôi có thể bán nhím con làm giống với giá từ 15 - 20 triệu đồng/cặp như hiện nay. Loại nhím này 1 năm có 2 kỳ sinh sản. Ngoài ra, tôi đã đặt thêm 10 cặp nhím rừng là nhím bố mẹ để có thể cho nuôi loại nhím F1. Tôi dự tính sau này sẽ bán cả nhím thịt nữa”. Ngoài ra anh còn nuôi 300 con gà ta và tới đây số lượng này lên tới 3.000 con. Anh dự tính mỗi  năm anh xuất bán được 2 lần, bình quân mỗi lần bán được 3 tấn.

Như vậy, có thể thấy tổng thu nhập bình quân mỗi năm của gia đình anh là khá lớn. Tuy nhiên những nông dân làm kinh tế giỏi như anh Khải cần nhiều hơn nữa sự giúp đỡ, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi của các cơ quan liên quan để bà con nông dân ngày càng có điều kiện phát triển kinh tế, góp phần xây dựng nông thôn mới.

PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên