Nông dân Lê Văn Tài: Sản xuất đạt hiệu quả cao nhờ ứng dụng khoa học kỹ thuật

Cập nhật: 15-10-2011 | 00:00:00

Anh Lê Văn Tài ngụ tại ấp Lễ Trang, xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo tuy còn trẻ tuổi nhưng đã có hơn chục năm gắn bó với nghề trồng rau. Nghề này đã đem lại cuộc sống ổn định cho gia đình nhờ anh luôn biết ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất.

Kế nghiệp trồng rau

Gặp anh lần đầu tiên tại vườn rau của gia đình vào một buổi trưa nắng gắt, chúng tôi  ấn tượng ngay với tác phong nhanh nhẹn của người nông dân trẻ này. Vườn rau 5.000m2 của anh đang trong giai đoạn trồng mới và phát triển xanh tốt. Anh tập trung trồng 3 loại rau chính là cải xanh, cải ngọt và xà lách. Đây là những loại rau dễ trồng, dễ tiêu thụ và giá cả thường ổn định. Anh cho hay, gia đình anh có truyền thống trồng rau lâu đời tại vùng đất này. Tuy cũng được cha mẹ cho học hành đầy đủ nhưng anh không theo đuổi những nghề khác mà lại kế tiếp truyền thống gia đình với nghề trồng rau. Theo như lời anh nói trước đây cha mẹ anh cũng từ nghề trồng rau mà đã nuôi 5 chị em khôn lớn thì nay anh cũng tiếp tục làm nghề trồng rau để nuôi vợ con.

 Nghề trồng rau đã đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình anh Lê Văn Tài     Hiện nay, những người trồng rau xung quanh với diện tích tương đối như anh đang giảm dần vì họ chuyển qua trồng cao su. Nhưng với anh nghề trồng rau dường như đã thành cái “nghiệp” không thể nào dứt ra được. Chính vì vậy mà trong suốt hơn chục năm trồng rau dù cũng có những lúc khó khăn do nhiều nguyên nhân nhưng anh vẫn cố gắng duy trì mô hình trồng rau của gia đình. Theo anh, nếu rau được giá, gặp điều kiện thời tiết thuận lợi, thu nhập từ việc trồng rau cũng không thua kém gì so với trồng cao su. Với suy nghĩ không cho đất ngơi nghỉ và do không có quỹ đất lớn nên anh làm luân phiên suốt năm. Mỗi lứa rau từ khi trồng đến khi thu hoạch mất khoảng 45 ngày, vì vậy thời gian để thu hồi vốn là khá nhanh. Phương châm sản xuất của anh là làm ra các sản phẩm an toàn với người sử dụng và khâu sản xuất phải thân thiện với môi trường. Vì vậy tiêu chuẩn trong việc sản xuất phân chuồng là phải đứng đầu và hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng các loại phân hóa học. Mô hình trồng rau của anh từ lâu đã được công nhận là sản xuất rau an toàn. Đã có nhiều đoàn khách đến tham quan học hỏi và anh cũng đã nhiều lần được trao thưởng cho mô hình trồng rau của mình.

Ứng dụng khoa học để sản xuất hiệu quả hơn

Từ tháng 10 trở đi khi mà những cơn mưa đến ngày càng dày đặc thì công việc trồng rau của anh cũng trở nên tất bật hơn. Trồng rau trong giai đoạn này tuy có hơi khó khăn nhưng bù lại rau lại được giá. Trong thời điểm này mỗi ngày anh có thể bán được khoảng 1,5 tạ rau và thu nhập về hơn 300.000 đồng. Để có thể tiếp tục phát triển nghề trồng rau, trong thời gian qua anh không ngừng học hỏi kinh nghiệm của những người trồng rau khác; dự các buổi hội thảo, tập huấn cũng như tham quan các mô hình trồng rau hay để ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Anh cho biết, trồng rau theo kiểu cuốc đất, xới đất trồng để tự nó phát triển như trước đây hiện  không còn phù hợp nữa vì yêu cầu về sản phẩm rau của người tiêu dùng ngày càng tăng. Vì vậy anh luôn luôn muốn ứng dụng những cái mới, cái hay vào mô hình của mình để có thể đạt được hiệu quả cao hơn. Theo anh, khâu làm đất trong nghề trồng rau là rất quan trọng. Với anh việc sử dụng hóa chất xử lý đất phải hợp lý mới đạt hiệu quả và không ảnh hưởng đến độ an toàn của sản phẩm. Để có thể hạn chế những mầm bệnh có thể xảy ra với vườn rau của mình, thời gian qua anh đã thực hiện dựng cột phủ lưới vườn rau để hạn chế ảnh hưởng của những cơn mưa lớn có thể gây giập lá cũng như hạn chế được các mầm bệnh theo những giọt mưa thâm nhập vào những luống rau.

Hiện nay bướm đẻ sâu ăn lá và bọ nhảy là những động vật gây hại trên rau mà anh lo ngại nhất vì mức độ tàn phá mạnh mẽ của chúng. Theo anh để có thể chống chọi được với các loài vật gây hại này thì việc xây dựng nhà lưới kín là giải pháp tối ưu nhất. Nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất cũng như thỏa mãn ước mơ, trong thời gian tới anh sẽ đầu tư xây dựng nhà lưới kín cho vườn rau nhà mình và tiếp tục ứng dụng các tiến bộ mới vào việc trồng rau để đưa ra những sản phẩm sạch và có chất lượng.

Hiện nay vào lúc sản xuất rộ nhất anh cũng không lo lắng về đầu ra vì theo anh do mô hình trồng rau của anh đã được nhiều người biết đến và nhu cầu sử dụng rau trong bữa ăn gia đình của người dân ngày càng tăng lên. Nghề trồng rau đã đem lại cuộc sống ổn định cho gia đình của anh Tài. Mong muốn nhất của anh là sản phẩm rau của mình vào được các siêu thị lớn nhưng như anh nói là không biết đường đi nào để tới. Anh cho rằng ngoài việc tập huấn để trồng rau đạt tiêu chuẩn thì việc liên kết giữa những người sản xuất lân cận với nhau cần thực hiện chặt chẽ hơn để các sản phẩm rau có thể dễ dàng vào được siêu thị. Khi đó nghề trồng rau sẽ cho thu nhập cao hơn.

ĐÀ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên