Nông dân Nguyễn Văn Bình: Kiên trì làm giàu trên mảnh đất quê hương

Cập nhật: 11-05-2011 | 00:00:00

Anh Nguyễn Văn Bình ở ấp Suối Voi, xã Đất Cuốc (Tân Uyên) được bà con nơi đây khen ngợi vừa là hội viên nông dân làm kinh tế giỏi, vừa tích cực trong các hoạt động của hội. Chúng tôi đã “mục sở thị” để kiểm chứng cách làm ăn của anh.

Tiếp nối truyền thống gia đình, dù gặp nhiều khó khăn trong buổi đầu lập nghiệp, nhưng với quyết tâm theo đuổi nghề nông để phát triển kinh tế gia đình, anh Bình đã vượt qua khó khăn để làm giàu chính đáng. Anh cho biết, trong những năm đầu, bằng đồng vốn tích lũy của gia đình và người thân, anh đã tập trung đầu tư cải tạo đất, trồng toàn bộ 5 ha cao su, đồng thời áp dụng xen canh, lấy ngắn nuôi dài, trồng khoai mì, bắp, đậu phộng... Sau hơn 6 năm bỏ công chăm sóc đầy vất vả cùng với số vốn đầu tư gần trăm triệu đồng, vườn cao su đã bắt đầu cho khai thác.

 

Anh Bình (trái) bên dãy chuồng trại vừa xây dựng của mình, mô hình nuôi gà lạnh đầu tiên của xã Đất Cuốc

Năm 2005, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc quy hoạch, khuyến khích tạo điều kiện phát triển chăn nuôi các vùng phía bắc Tân Uyên, với số vốn tích lũy được và vay ngân hàng, anh đã mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi gà công nghiệp với 4 dãy trại nuôi 12.000 con gia công cho Công ty CP. Đầu năm 2009, thực hiện sản xuất - chăn nuôi gắn với bảo đảm môi trường, nhằm từng bước xây dựng và phát triển kinh tế bền vững, nâng cao chất lượng sản phẩm theo nhu cầu thị trường, anh Bình tiếp tục đầu tư từng bước chuyển đổi chăn nuôi gà gia công theo mô hình trại lạnh và tiếp tục xây dựng mở rộng thêm 2 trại lạnh, mỗi dãy trại nuôi 15.000 con.

Theo anh Bình, trại gà lạnh phải đầu tư hệ thống chuồng trại kiên cố, xây bằng bê tông, khung thép, hệ thống máy lạnh làm mát không khí, hệ thống cho ăn tự động... do đó chi phí có tốn kém hơn rất nhiều so với nuôi gà hở. Song đổi lại, trại gà lạnh tiết kiệm được nhiều chi phí và công sức cho người nuôi, vừa sạch sẽ, vệ sinh lại có hệ thống cho ăn tự động nên năng suất hiệu quả rất cao. Ngoài ra, do xây dựng kiên cố nên thời gian sử dụng trại gà lạnh khá lâu, có thể lên tới 10 năm, trong khi trại gà hở thường chỉ sử dụng được khoảng 3 năm... Hiện trại nuôi gà của anh có diện tích gần chục ngàn m2, với tổng đàn gà lên đến hơn trăm ngàn con. Nguồn thu nhập hiện nay của gia đình anh Bình từ vườn cao su và trang trại nuôi gà cho lợi nhuận hơn 1 tỷ đồng/năm. Bên cạnh đó còn tạo việc làm cho nhiều lao động ở địa phương, với mức lương bình quân khoảng hơn 2 triệu đồng/người/tháng.

Là một hội viên tiêu biểu của Hội Nông dân, anh Bình còn tích cực tham gia ý kiến xây dựng cơ sở hội, hỗ trợ, giúp đỡ các thành viên trong hội vượt khó để làm giàu. Hàng năm, anh còn đóng góp hàng triệu đồng vào quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ phúc lợi...

Từ hai bàn tay trắng, nhờ dám nghĩ dám làm và luôn tìm tòi học hỏi để vươn lên làm giàu là điểm nổi bật của nông dân Nguyễn Văn Bình. Bản lĩnh và kinh nghiệm làm ăn của anh Bình là vốn quý cho nhiều nông dân muốn vươn lên bằng chính khả năng của mình.

            THIÊN HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên