Nông dân Phùng Văn Thức: Luôn tìm tòi để vươn lên

Cập nhật: 11-06-2014 | 00:00:00

Ông Phùng Văn Thức ở ấp Đồng Tâm, xã Tam Lập, huyện Phú Giáo được biết đến là người không ngừng tìm tòi thực hiện những mô hình làm ăn mới mang lại hiệu quả kinh tế cao ở huyện Phú Giáo.

Từng tham gia quân ngũ nên đãhun đúc trong ông Thức một ý chí kiên cường trong cuộc sống. Năm 1995 ông rời quê hương Đồng Nai về Phú Giáo lập nghiệp. Với tính cần cù cùng với sựchịu khótìm tòi, học hỏi trong làm ăn, chỉ trong thời gian ngắn định cư trên vùng đất mới ông đã trở thành một trong những điển hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của huyện Phú Giáo.

Ông Thức thu hoạch cásặc rằn vụ đầu tiên. Ảnh: H.PHƯƠNG

Đất canh tác của gia đình ông nằm dọc theo suối Nước Vàng gần cầu Bà Ý, xã Tam Lập với diện tích khoảng hơn 4 ha, trước đây là ruộng một năm chỉ làm được một vụ lúa không hiệu quả. Đểthoát nghèo, ông Thức đã cải tạo toàn bộ diện tích ruộng lúa kém hiệu quả đó thành ao nuôi cá; còn trên bờ ông trồng cây ăn trái.

Cũng như nhiều nông dân khác, trong quá trình chăn nuôi, ông gặp rất nhiều khó khăn do giá cả thị trường bấp bênh, giá thức ăn tăng cao, giá bán thấp. Nhưng “trong cái khólo cái khôn”, ông Thức luôn tìm tòi được một hướng đi mới đem lại hiệu quả cao hơn. Nhận thấy nhiều gia đình chuyển sang nuôi gà khiến giácảsẽ đi xuống, ông chuyển sang nuôi heo thịt, rồi heo rừng lai, ba ba, cá sấu, cá rô phi… Mới đây nhất, sau khi mô hình nuôi cá rô đầu vuông không hiệu quả, ông chuyển sang nuôi cá sặc rằn. Sau 7 tháng triển khai nuôi thử nghiệm với 3 ao nuôi rộng gần 1 ha đã cho ông lợi nhuận gần 400 triệu đồng. Điều quan trọng hơn, theo ông Thức, con cá sặc rằn cho người nuôi mức thu ổn định hơn so với những con vật ông đã từng nuôi, bởi cá sặc rằn cóthị trường tiêu thụ ổn định.

Không chỉ dừng lại ở việc nuôi và cho sản phẩm thô, ông Thức còn dự định xây lò sấy khô sặc rằn. “Nếu xây dựng được lò sấy khô sặc rằn, tôi sẽcùng với các thành viên câu lạc bộnuôi cá của xã Tam Lập nhân rộng mô hình này vừa để bảo đảm nguồn nguyên liệu, vừa nâng cao giá trị và lợi nhuận cho người chăn nuôi”, ông Thức nói.

Với niềm đam mê và không ngừng tìm tòi những hướng đi mới, gia đình ông Thức đãvươn lên khágiả, trở thành một trong những điển hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện, tỉnh và Trung ương. Ông Thức còn được biết đến làngười đi đầu trong thực hiện các mô hình kinh tế mới ở Phú Giáo.

HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên