Nông dân phường Tân Bình (TX.Dĩ An): Đẩy mạnh phong trào sản xuất - kinh doanh giỏi

Cập nhật: 05-11-2013 | 00:00:00

 Nhằm đẩy mạnh phong trào “Nông dân SXKDG, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng”, trong thời gian qua, HND phường Tân Bình đã thực hiện chương trình chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa. Với việc đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ mới, nhất là công nghệ sinh học để lai tạo giống, đã nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và khả năng cạnh tranh của nông sản. Bên cạnh đó, HND phường còn tích cực hỗ trợ hội viên trong việc vay vốn phát triển sản xuất. Tính đến tháng 10-2013, toàn phường có 207 hộ được duyệt vay vốn có hỗ trợ lãi vay với tổng số vốn vay là 3.457 triệu đồng; tổ chức được 10 lớp tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ, với bình quân mỗi khóa học có từ 40 - 45 hội viên nông dân tham gia. Các chương trình phát triển giống cây, con chất lượng cao, rau an toàn… được nhiều nông dân tích cực hưởng ứng, phát triển theo đúng định hướng, đạt hiệu quả cao.    Ông Bùi văn Đẹp, 5 năm liền là nông dân SXKDG cấp tỉnh. Trong ảnh: Ông Đẹp với mô hình trồng cây đậu bắp cho hiệu quả kinh tế cao

Từ thực tế sản xuất - kinh doanh đã xuất hiện nhiều điển hình cần nhân rộng như ông Bùi Văn Đẹp (53 tuổi, khu phố Tân Phú 2), với mô hình nuôi bò sinh sản và trồng đậu bắp, lúa. Đây là nông dân điển hình của phường Tân Bình. 5 năm liền được tỉnh khen tặng danh hiệu là nông dân SXKDG. Nhờ được HND phường cử đi tập huấn hướng dẫn chăn nuôi, chuyển giao khoa học nên mô hình sản xuất nông nghiệp của ông đã đạt hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, gia đình ông Đẹp đang nuôi 20 con bò sinh sản. Mỗi bò con có giá 15 triệu đồng, bình quân mỗi năm từ tiền bán bò ông thu được khoảng 120 - 150 triệu đồng. Bên cạnh đó, trên diện tích hơn 3.000m2, ông Đẹp đã áp dụng mô hình trồng cây đậu bắp. Ông cho biết: “Sau khi làm thí điểm một vài mô hình, tôi nhận thấy trồng cây đậu bắp cho hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, bình quân mỗi năm tôi thu được khoảng 60 triệu đồng tiền đậu bắp. Nhiều hội viên nông dân cũng đang làm theo mô hình này và đều đạt năng suất cao, giúp thu nhập kinh tế gia đình ổn định hơn trước”. Ông Lê Văn Hoàng, 50 tuổi, khu phố Tân Phú 2, cũng là gương nông dân SXKDG của TX.Dĩ An 5 năm liền. Với mô hình trồng dưa leo, khổ qua, lúa và mô hình nuôi bò sinh sản, hàng năm ông Hoàng thu về hơn 100 triệu đồng.

Đẩy mạnh phong trào SXKDG, xuất hiện nhiều mô hình làm kinh tế giỏi mang lại hiệu quả cao được nông dân hưởng ứng, thi đua, như: Trồng chuối, trồng cây bạc hà, trồng nấm… Phong trào đã góp phần giúp hội viên nông dân đoàn kết, từng bước vươn lên làm giàu chính đáng. Trao đổi với chúng tôi, bà Lâm Thị Kim Hoa, Phó Chủ tịch HND phường Tân Bình, cho biết: “Cần phải khuyến khích và nhân rộng hơn nữa những mô hình làm kinh tế có hiệu quả để phong trào có tác động mạnh mẽ, rộng khắp đến từng cán bộ, hội viên nông dân ở địa phương. Đây cũng là cơ sở để tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình, đem lại những hiệu quả thiết thực cho đời sống của bà con nông dân”.

 PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=846
Quay lên trên