“Nông dân ta giàu thì nước ta giàu...”

Cập nhật: 09-06-2022 | 08:06:03

Các cấp Hội Nông dân (ND) trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên luôn khắc khi lời Bác dạy: “…Nông dân ta giàu thì nước ta giàu. Nông nghiệp ta thịnh thì nước ta thịnh...”. Thực hiện theo tinh thần chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, Hội ND huyện đã phát huy hiệu quả phong trào “ND thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi” trên địa bàn.

Tự lực, tự cường

Thời gian qua, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sản xuất, tiêu thụ hàng hóa, nông sản của hội viên, ND, Ban Thường vụ Hội ND huyện Bắc Tân Uyên đã chủ động trao đổi với chính quyền các xã, thị trấn tạo điều kiện giúp hội viên, ND tiêu thụ sản phẩm, tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Từ đó, hội viên, ND yên tâm ra sức thi đua phục hồi phát triển sản xuất, góp phần ổn định đời sống kinh tế - xã hội và tình hình an ninh trật tự xã hội.

Để giúp hội viên ND liên kết phát triển sản xuất, xây dựng các mô hình kinh tế tập thể và nhãn hiệu hàng hóa trên địa bàn huyện, các cấp Hội ND trên địa bàn huyện luôn tích cực, chủ động trong công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền và tham vấn ý kiến của Hội ND tỉnh; tăng cường đổi mới nội dung, hình thức hoạt động hội và phong trào ND ở cấp cơ sở hội. Trong đó, thực hiện theo tinh thần chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, Hội ND huyện đã phát huy hiệu quả phong trào “ND thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”; huy động các nguồn lực xã hội, vận dụng sáng tạo, phát huy các thế mạnh, tiềm năng kinh tế nông nghiệp của địa phương, nắm bắt thực tiễn nhu cầu thiết thực của hội viên, ND để xây dựng, phát triển các mô hình, chuỗi liên kết sản xuất; gắn kết chặt chẽ với các hoạt động phong trào thi đua yêu nước của địa phương.

Nông dân huyện Bắc Tân Uyên đoàn kết, phát huy ý chí tự lực, tự cường, vươn lên làm giàu trên vùng đất quê hương

Bằng những hình thức linh hoạt, đổi mới nội dung thực hiện đã đáp ứng được nhu cầu thiết thực của hội viên, ND, nhất là các hộ ND sản xuất, kinh doanh giỏi đã đi đầu trong việc tham gia xây dựng các mô hình kinh tế tập thể, thành lập các chi, tổ hội ND nghề nghiệp, tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) nông nghiệp, như: HTX Cây ăn quả Tân Mỹ, HTX Ngọc Quang Thanh, HTX Nông nghiệp Nhân Đức…

Đoàn kết, giúp nhau

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể huyện và sự nỗ lực vận động của Hội ND các xã, thị trấn, trong năm 2021 Hội ND huyện Bắc Tân Uyên đã vận động thành lập 11 THT. Các THT được sự quan tâm, hỗ trợ về khoa học kỹ thuật, nguồn vốn Quỹ hỗ trợ ND, vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, nên hoạt động từng bước có hiệu quả, giúp người ND yên tâm trong quá trình sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi.

Song song đó, các cấp Hội ND huyện đã tuyên truyền, vận động ND tham gia các THT, các chi hội ND nghề nghiệp để phát triển thành lập HTX, xây dựng mô hình cung ứng hàng hóa, nông sản, dịch vụ hỗ trợ cho hội viên, ND. Kết quả hội đã vận động xây dựng được 4 HTX, nâng tổng số HTX trên địa bàn huyện lên 29 HTX; từ đây thành lập chuỗi liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, tạo thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện.

Các cấp Hội ND trên địa bàn huyện còn triển khai và đạt được hiệu quả cao trong phong trào ND thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, góp phần hình thành vùng sản xuất chuyên canh quy mô lớn với hơn 3.000 ha cây ăn trái có múi tập trung... Qua đó, tạo điều kiện cho việc áp dụng các tiến bộ kỹ thuật tiên tiến một cách đồng bộ, hiệu quả trên một diện tích lớn, rút ngắn khoảng cách chênh lệch về năng suất giữa các hộ ND; nâng cao năng suất bình quân toàn vùng, gia tăng chất lượng sản phẩm và làm nền tảng cho việc sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP.

Không những vậy, một số hộ ND sản xuất, kinh doanh giỏi đã đại diện cho người sản xuất, bàn bạc và ký kết hợp đồng kinh tế với các doanh nghiệp để tạo vùng sản xuất lớn; từng bước phát huy thương hiệu nông sản hàng hóa đặc trưng, hướng đến phục vụ xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Điển hình như mô hình kinh doanh của HTX Cây ăn quả Tân Mỹ ở xã Tân Mỹ đã phối hợp với Công ty Xuất nhập khẩu Nông sản quốc tế xuất khẩu bưởi da xanh qua thị trường Singapore và khu vực Trung Đông. Mô hình này đang ngày càng phát huy hiệu quả, đem lại giá trị kinh tế cao, đáp ứng nhu cầu thị trường và phát triển kinh tế địa phương…Tất cả đều hướng đến phương châm: “… Nông dân ta giàu thì nước ta giàu. Nông nghiệp ta thịnh thì nước ta thịnh…”.q

“Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Hội ND huyện sẽ tiếp tục chủ động, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị và hoàn thành các chỉ tiêu công tác hội theo Nghị quyết Ban Chấp hành khóa I đã đề ra; đồng thời cùng với địa phương hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội. Hội cũng sẽ tiếp tục tăng cường thực hiện đồng bộ các giải pháp để tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, ND tham gia thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của hội và địa phương; đẩy mạnh học tập, làm theo Bác thông qua các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025”.
(Ông Huỳnh Tấn Lợi, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bắc Tân Uyên)

K.TUYẾN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên