Nông dân trẻ Việt Nam sẽ có cơ hội học nghề nông tại Nhật Bản

Cập nhật: 10-02-2012 | 00:00:00

Mới đây, tại buổi làm việc giữa Trưởng ban Thanh niên nông thôn (TNNT) Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn với tiến sĩ Shun Suzuky, Chủ tịch Ủy ban TNNT châu Á, Giáo sư danh dự Đại học Nông nghiệp Tokyo để thảo luận, trao đổi về những chính sách và chương trình đào tạo về nông nghiệp TNNT của Chính phủ Việt Nam, ông Nguyễn Anh Tuấn, cho biết để hỗ trợ đào tạo nghề và việc làm cho TNNT, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Quyết định số 1956 về Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn và Đề án 103 hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2008-2015, trong đó có đào tạo nghề cho TNNT. Từ khi thực hiện Đề án 103 đến nay, đã đào tạo nghề và việc làm cho rất nhiều TNNT, góp phần làm thay đổi tư duy cho họ. Tuy nhiên cho đến nay, Việt Nam vẫn còn thiếu các chương trình đào TNNT làm quản lý nông trại và chương trình hợp tác đào tạo nghề nông cho nông dân trẻ ở nước ngoài.

Tiến sĩ Shun Suzuky, cũng cho biết: “Đến thăm Việt Nam lần này, tôi mong muốn đưa Dự án Đào tạo nghề nông của Nhật Bản đến với Việt Nam. Ở Nhật Bản, Dự án Đào tạo nghề nông cho các nước đang phát triển đã được JAEC thực hiện ở 4 nước Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines và mang lại những thành công cho nông dân trẻ. Theo dự án này, thanh niên ở các nước đang phát triển sẽ có một năm sống, học tập và trao đổi kinh nghiệm tại các gia đình nông dân Nhật Bản.

Trong những ngày đi khảo sát tại Việt Nam, tiến sĩ nhận thấy nông thôn Việt Nam và Nhật Bản có nhiều nét tương đồng. Thành phần lao động trẻ nghề nông ở Việt Nam có trình độ từ trung học đến đại học. Đây là điểm sáng để lựa chọn các nông dân trẻ Việt Nam sang học nghề tại Nhật Bản và hy vọng Dự án Đào tạo nghề nông của Nhật Bản cho nông dân trẻ Việt Nam sớm trở thành hiện thực.

M.H (tổng hợp)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=275
Quay lên trên