Nông dân xã An Sơn, huyện Thuận An: Giúp nhau vượt khó, xóa nghèo

Cập nhật: 15-06-2010 | 00:00:00

Nông dân An Sơn tích cực tham gia xây dựng các công trình giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương khơi thông dòng chảy

Là một xã thuần nông, hiện trên địa bàn An Sơn có khoảng 420 ha đất nông nghiệp, trong đó đất trồng cây lâu năm chiếm hơn 406 ha. Thực hiện chủ trương đổi mới của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế cho hội viên nông dân (ND), Hội Nông dân xã An Sơn đã phối hợp với các cơ quan, tổ chức trên địa bàn triển khai nhiều hoạt động như hỗ trợ vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật giúp ND tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

Những kết quả khả quan

Có đến thăm một số gia đình ND ở xã An Sơn mới thấy rõ sự đổi thay trong từng gia đình. Từ UBND xã chạy xe ngược về các ấp An Quới, Phú Hưng, An Mỹ... bà con nông dân khắp nơi đều hăng hái thi đua sản xuất. Họ phấn khởi kể về công việc nhà nông của mình với các mô hình phát triển kinh tế mới đạt hiệu quả cao. Chú Nguyễn Hồng Hưng ở ấp An Mỹ, cho biết: “Dù nguồn vốn hỗ trợ cho các hội viên nghèo vay còn ít nhưng phần nào đã khích lệ tinh thần của bà con. Nhờ có sự hỗ trợ của Hội Nông dân, Trạm Khuyến nông về con giống, thức ăn chăn nuôi và phương pháp nuôi các loại cá mà gia đình tôi đã có của ăn của để, xây dựng được ngôi nhà kha khá”.

Từ một xã nghèo, nhờ công tác tuyên truyền vận động xây dựng quỹ hỗ trợ ND đã giúp hội viên ND nghèo phát triển sản xuất, chăn nuôi vươn lên ổn định cuộc sống. Nếu như năm 2006, toàn xã có tới 381 hộ nghèo, thì đến đầu năm 2010 chỉ còn 148 hộ. Năm 2005, tổng nguồn quỹ hỗ trợ ND chỉ hơn 5 triệu đồng thì đến năm 2009 tăng lên hơn 18 triệu đồng, 51 lượt hội viên được xét vay vốn với tổng số tiền 84 triệu đồng. Hiện tại, tổng quỹ hỗ trợ có khoảng 29 triệu đồng, giải quyết cho 11 hộ vay vốn với số tiền hơn 25 triệu đồng. Bên cạnh đó, Hội Nông dân còn giới thiệu 203 hộ vay vốn từ nguồn vốn hỗ trợ của Ngân hàng Chính sách xã hội số tiền giải ngân hơn 2 tỷ đồng. Nhờ đó, ND càng thêm hăng hái tham gia phong trào thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi.

Để việc sử dụng nguồn vốn đạt hiệu quả, cùng với công tác thanh kiểm tra, hội còn phối hợp với Trạm Khuyến nông hỗ trợ con giống, thức ăn chăn nuôi cho 16 hộ nuôi cá kiểng, cá tai tượng, cá sặt rằn, 9 hộ nuôi thỏ, 2 điểm trình diễn trồng hoa huệ, 11 vườn mẫu hỗ trợ 100% phân bón cho ND trong 3 năm. Tương tự, 265 hộ thuộc dự án nâng cao chất lượng vườn cây của 6 xã ven sông Sài Gòn cũng được hỗ trợ phân bón mỗi năm 3 đợt. Hội còn tích cực liên kết với Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật, Phòng Kinh tế huyện mở 43 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 2.935 lượt hội viên; tổ chức các chuyến tham quan trong và ngoài tỉnh giúp hội viên học tập kinh nghiệm...

Định hướng cho những năm tới

Trao đổi với chúng tôi về những thành quả đã đạt được, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tống Thị Nga, cho biết: “5 năm qua, tình hình kinh tế - xã hội của địa phương có nhiều biến động như lũ lụt, hạn hán kéo dài, nguyên vật liệu tăng nhanh... đã tác động không nhỏ đến đời sống người dân. Nhờ sự nỗ lực phấn đấu, hoạt động nhiệt tình không ngại khó của Ban Thường vụ hội, các chi hội trưởng mà tốc độ tăng trưởng của ngành trồng trọt, chăn nuôi luôn được giữ vững và phát triển thêm bước tiến mới. Sự hỗ trợ quan tâm của Đảng ủy, UBND xã và các ban ngành, đoàn thể góp phần cho hội hoàn thành, vượt mức chỉ tiêu đã đề ra. Để phát huy hơn nữa vai trò của hội trong thời kỳ mới, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, Hội Nông dân tích cực xây dựng và quản lý nguồn quỹ hỗ trợ ND, đẩy mạnh công tác vận động các hội viên, tổ chức cá nhân tham gia xây dựng quỹ. Song song đó là thực hiện tốt công tác phối hợp với ngân hàng chính sách, tổ chức tín dụng nhằm hỗ trợ vốn cho ND làm ăn; phối hợp cùng các ngành liên quan tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý góp phần xây dựng diện mạo nông thôn mới”.

Bàn về mục tiêu thực hiện trong giai đoạn 2010-2015, bà Nga khẳng định: “Hội ND xã sẽ phấn đấu đến năm 2015 tổng nguồn vốn hỗ trợ ND đạt 20 triệu đồng, trong đó nguồn ủng hộ và bổ sung đạt 100% trở lên; bảo đảm nguồn quỹ không thất thoát, không để nợ quá hạn. Từ nguồn vốn này hội sẽ tạo điều kiện giúp các hộ ND nghèo phát triển sản xuất, chăn nuôi nhằm tăng thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo”.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên