Nông nghiệp đô thị: Khái niệm mới, hướng đi mới

Cập nhật: 01-10-2010 | 00:00:00

  Những mô hình nông nghiệp đô thị có hiệu quả cao nhưng xuất hiện chưa nhiềuCụm từ nông nghiệp đô thị (NNĐT) hiện nay vẫn đang còn khá xa lạ với nhiều người, tuy nhiên nếu nhìn một cách tổng quát chúng ta có thể thấy NNĐT đang dần hình thành tại các huyện phía nam của tỉnh gồm Bến Cát, Dĩ An, Thuận An và TX.TDM. Việc hình thành nền NNĐT là một quá trình tất yếu và phù hợp với tiến trình phát triển của các địa phương này. NNĐT có thể hiểu là nền nông nghiệp có diện tích canh tác ít, hàm lượng khoa học kỹ thuật cao và vốn đầu tư nhiều, mang lại giá trị kinh tế cao.

Trong năm 2009, Trung tâm Khuyến nông Bình Dương đã thực hiện 122 điểm trình diễn các mô hình NNĐT như: mô hình trồng hoa lay-ơn, hoa huệ, mô hình trồng hoa lan, mô hình trồng rau an toàn, trồng nấm và mô hình nuôi cá kiểng. Tuy nhiên có thể nhận thấy rằng trong thời gian qua, việc hình thành nền NNĐT trên địa bàn tỉnh là chưa thật rõ ràng, vì vậy người dân chưa thật sự tham gia nhiều. Tại Thuận An cách đây 10 năm, nhiều người đã chú ý đến việc xây dựng các mô hình nông nghiệp cho phù hợp với quá trình đô thị hóa ngày càng nhanh của huyện. Hiện nay trên địa bàn huyện cũng đã hình thành nên những mô hình NNĐT như trồng rau mầm, trồng nấm, trồng rau thủy canh, các mô hình trồng hoa lan, bon sai, cây cảnh và cách nuôi các loại động vật đặc sản có giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên nếu so với quá trình 10 năm hình thành thì đến nay các mô hình này là không nhiều và chưa đa dạng so với tiềm lực nông nghiệp của huyện này. Ông Trương Công Thạch - Phó phòng Kinh tế huyện Thuận An cho biết: “Sở dĩ trong thời gian qua chưa xuất hiện nhiều mô hình NNĐT vì đây là những mô hình mới, mang tính trình diễn thí điểm. Bên cạnh đó cái khó của việc xây dựng các mô hình đòi hỏi người nông dân cần phải nhanh nhạy trong việc tiếp thu, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nắm bắt nhu cầu của thị trường”. Nguồn vốn đầu tư cao cũng làm cho nhiều hộ dân e dè khi thực hiện. Mức đầu tư trung bình cho các mô hình này là từ 30 - 40 triệu đồng, riêng các mô hình trồng hoa lan có vốn đầu tư hàng tỷ đồng. Thị trường tiêu thụ còn hạn chế, nhất là thị trường trong tỉnh cũng đã gây ra những khó khăn cho quá trình phát triển của NNĐT. Tuy nhiên theo đánh giá của nhiều người, các mô hình NNĐT kiểu này sẽ cho thu nhập cao gấp từ 8 - 10 lần so với các mô hình nông nghiệp canh tác theo kiểu truyền thống.

Cần có chính sách phát triển hợp lý

NNĐT là một nền nông nghiệp hiện đại, thân thiện với môi trường, sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên đồng thời giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người lao động. Với những mục tiêu cụ thể của nông nghiệp tỉnh nhà đến năm 2020 như: giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp tăng bình quân 3,5 - 4%/năm; giá trị sản lượng sản phẩm trồng trọt - chăn nuôi bình quân trên 1 ha đất sản xuất nông nghiệp (theo giá thực tế) đạt 80 - 100 triệu đồng/ha/năm thì vấn đề phát triển NNĐT cần được chú trọng. NNĐT trong thời gian tới không thể là kiểu nông nghiệp tự phát như hiện nay mà cần phải có các chính sách khuyến khích tạo điều kiện phát triển bền vững. Bình Dương với quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa nhanh như hiện nay thì NNĐT sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng. Trong đó cần phải tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, nâng cao nhận thức của người dân về NNĐT nhằm thu hút được nhiều người tham gia. Có như vậy, nông nghiệp Bình Dương mới có sự phát triển hài hòa, cân bằng giữa các vùng và đạt giá trị kinh tế cao.

ĐÀ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên