Nông nghiệp sinh thái, nông thôn thông minh

Cập nhật: 27-05-2024 | 08:36:00

Theo UBND TP.Tân Uyên, phát triển nông nghiệp công nghệ cao là một trong những chiến lược trọng điểm của thành phố trong thời gian qua. Định hướng trong thời gian tới, thành phố sẽ phát triển kinh tế nông nghiệp gắn kết với tiến trình đô thị hóa theo hướng phát triển mô hình nông nghiệp sinh thái đô thị, nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp. Xã Bạch Đằng và xã Thạnh Hội sẽ trở thành vùng sản xuất nông nghiệp chính của địa phương theo mô hình nông nghiệp sinh thái đô thị.

Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, quỹ đất nông nghiệp bị thu hẹp, các địa phương tại Tân Uyên đang đẩy mạnh nhân rộng các mô hình nông nghiệp đô thị công nghệ cao. Những chuyển biến về tư duy, sáng tạo, mạnh dạn ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, cũng đang giúp nhiều nông dân, hợp tác xã ở TP.Tân Uyên nâng cao giá trị canh tác, mang lại hiệu quả kép về kinh tế, môi trường.

Điểm chung của các mô hình nông nghiệp đô thị, nông nghiệp công nghệ cao là các sản phẩm sản xuất ra theo hướng sạch, áp dụng quy trình chuẩn, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và mức độ an toàn của sản phẩm. Các mô hình gắn sản xuất với thị trường tiêu thụ, công nghiệp chế biến, bảo đảm môi trường sinh thái.

Điển hình, thực hiện thí điểm làng thông minh, Bạch Đằng sẽ là nơi tập trung sáng kiến liên quan đến công nghệ, nông nghiệp, việc làm, nâng cao năng suất lao động cho người dân nông thôn. Đây là tiền đề hướng đến xây dựng xã nông thôn mới thông minh, nhằm bảo đảm xây dựng nông thôn mới gắn với quá trình phát triển công nghiệp, đô thị của tỉnh, hướng tới mục tiêu phát triển nông thôn bền vững, bảo đảm hài hòa các hiệu quả kinh tế - xã hội, môi trường và bản sắc văn hóa.

Với lợi thế phát triển nông nghiệp công nghệ cao, TP.Tân Uyên dự kiến đẩy mạnh triển khai nhiều mô hình du lịch sinh thái kết hợp trải nghiệm sản xuất nông nghiệp, đón bắt xu hướng du lịch mới. Bên cạnh đó, TP.Tân Uyên cũng sẽ ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh công nghệ cao trong nông nghiệp, xúc tiến thương mại nông nghiệp, tổ chức các chuyến tham quan, học tập kinh nghiệm. Cùng với đó, thành phố kêu gọi các hợp tác xã, doanh nghiệp liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị nhằm gia tăng thu nhập cho người dân.

TRIẾT NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=128
Quay lên trên