Nông thôn An Bình ngày càng khởi sắc

Cập nhật: 27-05-2024 | 09:03:47

Trước đây, xã vùng xa An Bình (huyện Phú Giáo) còn bộn bề khó khăn thì nay đã khoác lên mình “tấm áo mới” căng tràn sức sống. Có được kết quả đó chính là nhờ sự chung sức, đồng lòng của nhân dân và chính quyền địa phương trong xây dựng nông thôn mới.

 Nhiều tuyến đường tại xã An Bình được nâng cấp giúp bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang. Trong ảnh: Tuyến đường 129 ấp Tân Thịnh được nâng cấp nhựa nóng năm 2023

 Môi trường xanh - sạch - đẹp

Diện mạo nông thôn của xã An Bình ngày càng khởi sắc nhờ hệ thống đường giao thông được bê tông, nhựa hóa, ven nhiều tuyến đường là những hàng rào cây xanh, cây hoa thẳng tắp được cắt tỉa gọn gàng. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, nhận thức của người dân về vệ sinh môi trường có sự chuyển biến tích cực.

Ông Võ Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã An Bình, cho biết thời gian qua, UBND xã phối hợp các ngành liên quan vận động người dân thực hiện các tuyến đường sáng, xanh, sạch đẹp, tăng cường vận động các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi bảo đảm các quy định về bảo vệ vệ sinh môi trường, các hộ gia đình thực hiện tốt việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt bằng các biện pháp phù hợp. Ngoài ra, xã cũng ban hành kế hoạch về việc phân loại chất thải rắn tại nguồn đến các ấp và nhân dân trên địa bàn. Hiện tại, trên địa bàn xã có 22 tuyến đường xã và 25/58 tuyến đường ấp, liên ấp được bê tông, nhựa hóa, bảo đảm phương tiện đi lại thuận tiện.

Ông Phạm Văn Kiên, Trưởng ban Điều hành ấp Tân Thịnh, xã An Bình, chia sẻ: “Địa phương bây giờ “thay da, đổi thịt”, nhà ở người dân được xây dựng kiên cố, có hàng rào trồng cây xanh, các tuyến đường được nâng cấp, sửa chữa đi lại thuận tiện. Bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng được người dân thu dọn sạch sẽ. Chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên rõ rệt”. Ông Phạm Văn Kiên cho biết thêm mới đây nhất tuyến đường 129 thuộc tổ 3 và tổ 8 được Nhà nước đầu tư kinh phí nâng cấp rải nhựa. Đường trở nên rộng rãi, sạch sẽ khiến hơn 30 hộ dân nơi đây ai cũng vui mừng. Ấp cũng thường xuyên vận động người dân tham gia vệ sinh, phát quang các tuyến đường bảo đảm cảnh quan môi trường luôn sáng - xanh - sạch - đẹp.

Phát triển nông nghiệp an toàn

Xác định thế mạnh chủ lực từ đất đai, chính quyền và nhân dân xã An Bình đã tích cực thực hiện hiện đại hóa, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp nông thôn. Cây cao su cùng các loại cây ăn trái, kinh tế trang trại phát triển đã giúp cho cuộc sống của người dân có những thay đổi nhanh chóng.

 Xã An Bình chú trọng xây dựng mô hình nông nghiệp an toàn giúp bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế bền vững

Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp công nghệ cao Kim Long, ấp Cà Na với mô hình dưa lưới công nghệ cao đạt tiêu chuẩn GlobalGAP, được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao tạo thu nhập ổn định cho 83 thành viên và nhiều lao động địa phương. Ông Nguyễn Hồng Quyết, Giám đốc HTX, cho biết: “HTX thực hiện liên kết tiêu thụ sản phẩm qua hợp đồng với doanh nghiệp. Sản phẩm của HTX đạt tiêu chuẩn chất lượng, hiện nay đã được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản”.

Mô hình phát triển kinh tế nông thôn theo hướng tích hợp đa giá trị (kinh tế, văn hóa, môi trường) của hộ ông Đinh Ngọc Khương, ấp Nước Vàng mang lại hiệu quả cao. Ông Khương trồng 4 ha sầu riêng, sử dụng phân bón vi sinh, phân gà không gây ô nhiễm môi trường và sử dụng hệ thống tưới tự động. Mô hình trồng sầu riêng theo tiêu chuẩn VietGAP của ông Khương đã tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động, sản lượng đạt 13 tấn/ha. Ông Khương còn có trại gà lạnh ứng dụng công nghệ cao, sản phẩm trứng gà của trang trại được cấp giấy chứng nhận OCOP 3 sao năm 2023.

Ngoài ra, nói đến xã An Bình mọi người còn biết đến đây là địa phương có diện tích cây tiêu lớn nhất huyện với khoảng hơn 200 ha. Sản phẩm tiêu của Tổ hợp tác trồng tiêu với 18 thành viên (nay là chi hội nghề nghiệp) được công nhận đạt tiêu chuẩn GlobalGAP. Trong khi diện tích hồ tiêu trên địa bàn huyện ngày càng thu hẹp, việc xã An Bình phát triển và giữ gìn cây tiêu đã giúp địa phương xây dựng sản phẩm đặc trưng, tạo nét đặc thù riêng.

Theo ông Trần Văn Chỉnh, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Bình, các mô hình sản xuất nông nghiệp xanh, nông nghiệp an toàn giúp bảo vệ môi trường, nâng cao sức khỏe con người và phát triển kinh tế bền vững. Xã phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường và cải tạo đất trồng trọt, hạn chế thấp nhất nguy cơ gây ô nhiễm.

 Là một xã vùng xa của tỉnh, đường sá đi lại khó khăn, kinh tế kém phát triển, những năm trở lại đây, diện mạo của xã An Bình đã có sự chuyển biến tích cực. Thu nhập bình quân trên đầu người tăng dần hàng năm, năm 2022 đạt trên 76 triệu đồng/ người, năm 2023 đạt trên 80 triệu đồng/người.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=608
Quay lên trên