Nông thôn mới An Thái ngày một nâng cao, kiểu mẫu

Cập nhật: 04-05-2022 | 07:49:45

 Từ nền tảng vững chắc khi được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) từ năm 2015, đến nay, xã An Thái đã hoàn thiện các tiêu chí NTM theo hướng nâng cao. Xã An Thái vừa được Hội đồng thẩm định xét công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2020.

 Các tuyến đường giao thông nông thôn ở xã An Thái đều được nhựa hóa, bê tông hóa và trồng hoa ven đường góp phần tạo bộ mặt nông thôn xanh - sạch - đẹp

Đời sống sung túc

Về xã NTM An Thái hôm nay, đi trên những con đường nhựa mới, ven đường được trồng hoa vàng rực rỡ mới thấy sự khởi sắc, thay da của xã nhà. Một điều đặc biệt được ghi nhận tại xã An Thái đó là địa phương đã hoàn thành chương trình xây dựng NTM nâng cao hoàn toàn dựa vào nội lực và ý thức của người dân, không chạy theo thành tích. Tuy không phải là xã điểm xây dựng NTM nâng cao của tỉnh hay của huyện, An Thái đã phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, từng bước khắc phục khó khăn để đưa nền kinh tế phát triển, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân; hoàn thiện dần cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn, thực hiện tốt các tiêu chí về văn hóa trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu ở địa phương.

Là xã có nền kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, từ đó Đảng ủy, UBND xã đã định hướng phát triển kinh tế nông nghiệp làm trọng tâm, từng bước nâng dần tỷ trọng trong ngành công nghiệp, thương mại - dịch vụ. Trong nông nghiệp tập trung tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng và vật nuôi theo hướng áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất. Tận dụng thế mạnh về nguồn nhân lực sẵn có và tài nguyên đất để phát triển, hình thành vùng chuyên canh cây cao su, vùng chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung theo mô hình trang trại, gia trại.

Theo lãnh đạo xã An Thái, xã cũng xác định phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp sẽ tạo bước đột phá trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Trên cơ sở này, xã đề ra các giải pháp, bám sát mục tiêu, nhiệm vụ, tình hình thực tế và bảo đảm tính khả thi trong triển khai thực hiện, từng bước nâng dần tỷ trọng trong ngành công nghiệp, thương mại - dịch vụ. Hiện toàn xã có 31 cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp có quy mô nhỏ; 169 cơ sở kinh doanh và dịch vụ. Qua đó đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động và góp phần phát triển kinh tế tại địa phương.

Với những hướng đi đúng đắn trong việc phát triển kinh tế tại địa phương, trong những năm qua đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong xã không ngừng được nâng lên. Tính đến cuối năm 2020, thu nhập bình quân đầu người đạt 66 triệu đồng, tăng 88,28% so với năm 2015.

Nền tảng vững chắc

Theo lãnh đạo UBND xã An Thái, dù được công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2015, nhưng cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục chỉ đạo các ban phối hợp thực hiện đồng bộ các giải pháp cụ thể nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Năm 2020, xã An Thái được chọn để xây dựng xã NTM mới nâng cao theo Quyết định số 1925 của UBND tỉnh về việc ban hành bộ tiêu chí nâng cao của tỉnh giai đoạn 2018-2020. Trên cơ sở phát huy những thành quả đã đạt được và khắc phục những tồn tại hạn chế, UBND xã đã chủ động xây dựng kế hoạch, tập trung các giải pháp để thực hiện các tiêu chí và chỉ tiêu theo bộ tiêu chí nâng cao. Với những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, đến cuối năm 2020 xã An Thái đã cơ bản đạt chuẩn 19/19 và 43/43 chỉ tiêu.

Ông Bùi Văn Bảo, Chủ tịch UBND xã An Thái, cho biết với sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị, nhân dân cùng với sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của cấp trên, sau khi được công nhận đạt chuẩn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã An Thái tiếp tục nỗ lực không ngừng nhằm nâng cao đời sống và diện mạo của xã. Kết cấu hạ tầng, đặc biệt là giao thông nông thôn được quan tâm đầu tư nâng cấp, các mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp hiệu quả được nhân rộng, đào tạo nghề giải quyết việc làm đạt kết quả khá, an ninh trật tự xã hội tương đối ổn định. Trong đó, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã xác định việc nâng cao nguồn thu nhập và giảm tỷ lệ hộ nghèo là nhiệm vụ quan trọng, lãnh đạo địa phương cùng các hội, đoàn thể từ xã đến ấp không ngừng vận động người dân tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng có giá trị kinh tế cao.

Có thể nói, sau 6 năm không ngừng củng cố, nâng chất các tiêu chí NTM, hiện bộ mặt nông thôn và đời sống của người dân xã An Thái tiếp tục có nhiều đổi thay theo hướng tích cực. Kết cấu hạ tầng được đầu tư ngày một hoàn thiện, cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp - sáng, đời sống vật chất tinh thần của bà con ngày một nâng lên, người dân thi đua xây dựng đời sống văn hóa, tích cực tăng gia sản xuất, nâng cao thu nhập. Với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền xã và đặc biệt là sự cố gắng nỗ lực của nhân dân, từ đó đã góp phần xã hoàn thiện các tiêu chí NTM nâng cao theo kế hoạch đã đề ra.

 Ông Bùi Văn Bảo, Chủ tịch UBND xã An Thái: Với sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị, nhân dân cùng với sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của cấp trên, sau khi được công nhận đạt chuẩn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã An Thái tiếp tục nỗ lực không ngừng nhằm nâng cao đời sống và diện mạo của xã. Kết cấu hạ tầng, đặc biệt là giao thông nông thôn được quan tâm đầu tư nâng cấp, các mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp hiệu quả được nhân rộng, đào tạo nghề giải quyết việc làm đạt kết quả khá, an ninh trật tự xã hội tương đối ổn định.

 THOẠI PHƯƠNG - LÝ HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên