Nông thôn mới khởi sắc

Cập nhật: 12-04-2024 | 08:53:01

Từ chương trình xây dựng nông thôn mới, quê hương Bàu Bàng hôm nay như một bức tranh đa sắc, với những vườn cây xanh ngát, những con đường bê tông phẳng lỳ, những ngôi nhà cao tầng san sát nhau… Tất cả tạo nên một không gian sống thanh bình, ấm áp và đầy sức sống.

 Hạ tầng nông thôn huyện Bàu Bàng ngày càng hoàn thiện. Trong ảnh: Tuyến đường Lai Hưng 63, xã Lai Hưng

Nâng cao đời sống người dân

Điểm nhấn trong xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Bàu Bàng là sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế. Nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thu nhập của người dân đã tăng lên đáng kể. Nhiều mô hình kinh tế mới như trang trại, hợp tác xã (HTX) được hình thành, góp phần tạo ra nhiều việc làm và nâng cao đời sống cho người dân. Điển hình như trang trại sản xuất bưởi da xanh Thanh Thủy (xã Long Nguyên), Mai Quốc (xã Cây Trường II), trang trại vịt lạnh khép kín của ông Trần Văn Tính (xã Trừ Văn Thố), HTX Sản xuất măng tre Điền Trúc (xã Cây Trường II), HTX HTP Green (thị trấn Lai Uyên), HTX Phượng Hằng (xã Tân Hưng)...

Song song với phát triển các mô hình kinh tế nói chung, việc thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) như một luồng gió mới giúp phát triển kinh tế khu vực nông thôn. Chương trình nhằm phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững, góp phần xây dựng NTM đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững. Đến nay, trên địa bàn huyện có 20 sản phẩm OCOP được công nhận đạt 3 sao.

Anh Đàm Quang Hiệp, chủ thể sản phẩm gạo tươi nguyên cám Song Đàm (xã Tân Hưng), cho biết, với chủ trương, cách làm được triển khai xuyên suốt từ huyện, xã tới người dân, việc xây dựng NTM giúp người dân phấn khởi có thêm động lực để thực hiện. Dễ thấy nhất đó là hiệu quả của chương trình OCOP. Chương trình tạo hiệu ứng tích cực, tạo điều kiện phát triển sản phẩm đặc trưng, truyền thống của địa phương, tăng khả năng cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

 Nâng chất nông thôn mới

Có thể nói, chương trình xây dựng NTM đã đạt được những thành quả to lớn, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn huyện Bàu Bàng. Là một xã NTM nâng cao điển hình của huyện, xã Lai Hưng hướng tới đạt xã NTM kiểu mẫu và đô thị loại V trong tương lai. Cùng với các tiêu chí khác, xã Lai Hưng đặc biệt chú trọng đến việc bảo vệ môi trường góp phần xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp. Đi trên tuyến đường Lai Hưng 63 (tại ấp Cầu Sắt) được trải bê tông nhựa phẳng lỳ, hai bên đường rực rỡ sắc hoa mới cảm nhận được rõ sự chung sức chung lòng của chính quyền và người dân trong xây dựng NTM, ông Lê Văn Út, trưởng ấp Cầu Sắt cho biết chứng kiến sự đổi thay của làng quê trong 10 năm qua người dân vô cùng phấn khởi, tự hào.

Ông Nguyễn Văn Thương, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết: “NTM là chương trình có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc trong đó người dân đóng vai trò chủ thể. Để tiếp tục xây dựng NTM hiệu quả, huyện ưu tiên bố trí tập trung nguồn vốn cho lĩnh vực phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, xây dựng cảnh quan, môi trường nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống địa phương, bảo đảm an ninh trật tự...”.

Lãnh đạo huyện Bàu Bàng cho biết thêm, phát triển kinh tế nông thôn sẽ gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tăng cường triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), hỗ trợ cấp mã số vùng trồng, phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Tiếp tục thực hiện chương trình khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng NTM.

 Khi mới thành lập, huyện Bàu Bàng chưa có xã nào đạt chuẩn NTM, đến nay huyện đã hoàn chỉnh hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền để được công nhận huyện NTM. 3/6 xã là Cây Trường II, Lai Hưng, Long Nguyên đã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. 3 xã Hưng Hòa, Tân Hưng, Trừ Văn Thố đã hoàn chỉnh hồ sơ trình UBND tỉnh thẩm định công nhận đạt chuẩn nông NTM nâng cao năm 2023.

 TIẾN HẠNH - T.HÙNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=449
Quay lên trên