Nông thôn mới phải nâng cao đời sống cho nông dân

Cập nhật: 20-08-2013 | 00:00:00

  Chủ tịch nước thăm cánh đồng xã Quân Bình, huyện Bạch Thông.

Sáng nay, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trực tiếp xuống khảo sát tại thôn Nà Lẹng, xã Quân Bình, huyện Bạch Thông. Đây là một trong những xã được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới.

Từ thực tế tại thôn Nà Lẹng, Chủ tịch nước cũng đã dành thời gian trao đổi với lãnh đạo huyện Bạch Thông để làm cho hiệu quả trong việc xây dựng nông thôn mới, nhất là với đặc điểm của huyện miền núi còn nhiều khó khăn.

Chủ tịch nước cho rằng, sau 3 năm triển khai, kết quả bước đầu mà huyện Bạch Thông đạt được là đáng khích lệ, trong đó chủ trương đã được bà con hết sức ủng hộ nên sẵn sàng hiến đất, đóng góp kinh phí cùng Nhà nước đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn, 100% xã đã có quy hoạch, một số mô hình kinh tế hộ đã đạt 200 triệu đồng/năm... Chủ tịch nước lưu ý, xây dựng nông thôn mới phải căn cứ vào thực tiễn và điều kiện của địa phương để phát huy được thế mạnh như phát triển nghề làm miến dong, chăn nuôi, trồng trọt và chú trọng việc phát triển kinh tế rừng, nhằm nâng cao đời sống cho bà con.

Cùng với khảo sát về xây dựng nông thôn mới, Chủ tịch nước đã dành thời gian thăm tìm hiểu việc phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Sau khi tìm hiểu thực tế tại cơ sở, Chủ tịch nước và Đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bắc Kạn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước ghi nhận sự nỗ lực của Bắc Kạn sau 16 năm tái lập tỉnh đã tạo sự chuyển biến tích cực, tốc độ tăng trưởng đạt bình quân 10%/năm, sản lượng lương thực tăng 1,7 lần so với năm 1997, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, giáo dục, y tế được củng cố, kiện toàn đáp ứng như cầu học tập và khám chữa bệnh cho bà con.

Tuy nhiên, thực tế nhìn nhận, Bắc Kạn vẫn còn là 1 trong 10 tỉnh nghèo nhất nước, do đó Chủ tịch nước nhấn mạnh, với đặc thù tỉnh miền núi, Bắc Kạn cần phải xác định rõ thế mạnh để tập trung phát triển.

Chủ tịch nước cho rằng, để thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2010-2015 đã đặt ra thì phải nỗ lực hơn nữa, chủ động mở rộng tìm kiếm nhà đầu tư hoặc liên kết để chuyển dịch kinh tế theo hướng công nghiệp nhất là công nghiệp chế biến, khai khoáng nhằm tạo thêm giá trị thặng dư cho sản phẩm chủ lực của tỉnh.

Đề cập vấn đề xây dựng nông thôn mới, Chủ tịch nước cho rằng trong thực hiện phải linh động trong vận dụng tiêu chí theo đặc thù địa phương để tập trung thực hiện nhằm mang lại hiệu quả thiết thực nhất đối với cuộc sống của bà con. Đồng thời qua thực tiễn triển khai, địa phương cần phải rút ra kinh nghiệm, kịp thời phản ánh những vướng mắc tồn tại để có thể sửa đổi bổ sung điều chỉnh tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Nhân dịp về thăm Bắc Kạn, Chủ tịch nước đã thăm và tặng quà cho một số gia đình chính sách tại huyện Bạch Thông.

Theo VGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên