Nông trường Cao su Tân Hưng: Gắn thi đua với hoạt động sản xuất

Cập nhật: 07-06-2012 | 00:00:00

Về thăm Nông trường Cao su Tân Hưng những ngày này, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của tập thể cán bộ, công nhân viên (CBCNV) nông trường. Vui vì tại hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ cấp công ty vừa qua, nông trường là đơn vị đoạt giải nhất tập thể, giải nhất và giải ba cá nhân. Điều này thể hiện sự nỗ lực phấn đấu của từng công nhân, cũng như của tập thể CBCNV nông trường.

 Đại diện nông trường (bìa phải) nhận giải nhất tập thể trong Hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ cấp công ty năm 2012

Nông trường Cao su (NTCS) Tân Hưng trực thuộc Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa có nhiệm vụ quản lý, chăm sóc, khai thác và trồng mới cao su trên tổng diện tích gần 3.000 ha với 940 CBCNV. Những năm qua, hoạt động sản xuất, kinh doanh của NTCS Tân Hưng gặp không ít khó khăn do điều kiện thời tiết không thuận lợi, năng suất vườn cây hạn chế. Bên cạnh đó, nếu so với các nông trường khác, phần đất canh tác mà NTCS Tân Hưng quản lý kém màu mỡ vì vậy năng suất vườn cây cũng thấp hơn.

Khó khăn là vậy, nhưng với sự đoàn kết, nỗ lực của tập thể CBCNV nông trường; sự kế thừa có hiệu quả kinh nghiệm sản xuất của những người đi trước, nhiều năm liền NTCS Tân Hưng đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Sản lượng mủ khai thác năm 2011 của nông trường đạt 3.180 tấn (bằng 104,27% kế hoạch năm). Ông Võ Tấn Đức, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc NTCS Tân Hưng, chia sẻ: “Để đạt kết quả cao trong sản xuất, chúng tôi chú trọng gắn các phong trào thi đua như luyện tay nghề, bảo vệ tài sản, ngăn chặn trộm cắp mủ, đua nước rút cuối năm... nên hiệu quả tăng lên. Mỗi công nhân lao động đều cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất trên vườn cây, góp phần đưa nông trường hoàn thành chỉ tiêu đề ra”.

Ông Vương Văn Vinh, Phó Chủ tịch Công đoàn NTCS Tân Hưng cho biết những phong trào thi đua do công đoàn cấp trên phát động đều được các tổ công đoàn triển khai và phát động đến từng công nhân thông qua 12 tổ công đoàn trực thuộc. Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật lao động của công nhân. Hàng tháng, bộ phận kỹ thuật của nông trường đi kiểm tra, đánh giá tay nghề của từng công nhân. Công nhân nào còn yếu thì nông trường tổ chức tập dợt tay nghề. Cùng với đó là các chính sách để khuyến khích CNLĐ nâng cao tay nghề như chế độ tiền lương, xem xét đề bạt vào chức vụ quản lý.

Ông Vinh cho biết thêm, trước đây đã có 4 trường hợp là công nhân trực tiếp sản xuất nhưng có nhiều thành tích trong lao động sản xuất đã được nông trường đề bạt làm đội trưởng, đội phó quản lý. Chính từ sự động viên, khích lệ kịp thời bằng nhiều hình thức khác nhau nên tay nghề của CNLĐ không ngừng được nâng cao. Qua kết quả kiểm tra tay nghề năm 2011 đã có 99,34% CNLĐ đạt loại xuất sắc; 0,66% đạt loại khá.

Ông Vinh cho biết thêm năm 2011, mức lương bình quân của NLĐ đạt trên 7,1 triệu đồng/người/tháng, trong đó công nhân khai thác đạt trên 6,5 triệu đồng/người/tháng. Các phong trào văn hóa văn nghệ, TDTT... được công đoàn thường xuyên phát động nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân. Công tác xã hội từ thiện ủng hộ đồng bào bị thiên tai lũ lụt, gia đình khó khăn, mái ấm công đoàn... với số tiền trên 500 triệu đồng. Theo ông Đức, đa số CNLĐ trong nông trường đều là người địa phương, khi tuyển lao động, nông trường ưu tiên cho các đối tượng là con em công nhân đã nghỉ hưu, thôi việc, bộ đội xuất ngũ. Chính điều này đã góp phần giải quyết tốt việc làm tại địa phương, nâng cao đời sống, tăng thu nhập cho công nhân.

Năm 2012 được dự đoán là năm NTCS Tân Hưng gặp nhiều khó khăn do những nguyên nhân như thời tiết, tình hình dịch bệnh trên cây cao su, năng suất vườn cây giảm, để đạt được những mục tiêu đề ra, ông Trần Thanh Hùng, Bí thư Đảng ủy - Giám đốc nông trường, cho biết bên cạnh việc phát huy vai trò của tổ chức Đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể, nông trường sẽ phát động các phong trào thi đua trong lao động sản xuất theo từng thời điểm; gắn phong trào thi đua với hoạt động sản xuất, kinh doanh, khắc phục những khó khăn, góp phần hoàn thành chỉ tiêu đề ra; trong đó khai thác vượt 2% kế hoạch sản lượng công ty giao; phấn đấu bảo đảm việc làm và thu nhập cho CNLĐ với mức lương bình quân trên 6 triệu đồng/người/tháng.

C.SƠN - H.TRUNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=338
Quay lên trên