Nữ “cò đất” lừa đảo, lãnh án chung thân

Cập nhật: 07-09-2024 | 06:15:26

Thời điểm thị trường bất động sản (BĐS) tại Bình Dương còn sôi động hay giai đoạn “sốt đất”, giới đầu tư và môi giới BĐS tại huyện Dầu Tiếng cũng không xa lạ với cái tên Trần Thị Thúy Liễu. Bằng việc xây dựng hình ảnh một nhà đầu tư, “cò đất” có uy tín, có tầm nhìn xa, Liễu đã vẽ ra kịch bản mua đất, phân lô, tách thửa để bán với giá “hời” biến hơn 50 khách hàng trong và ngoài tỉnh thành nạn nhân của mình với số tiền lừa đảo hơn 78 tỷ đồng…

Xây dựng kịch bản hấp dẫn để tạo lòng tin

Trần Thị Thúy Liễu (sinh năm 1984, ngụ khu phố 5, thị trấn Dầu Tiếng) làm nghề môi giới, kinh doanh BĐS tự do tại địa bàn huyện Dầu Tiếng từ khoảng năm 2017. Quá trình kinh doanh đến cuối năm 2020, Liễu thua lỗ dẫn đến không có khả năng chi trả nên nảy sinh ý định đưa ra thông tin gian dối về nguồn gốc pháp lý của các thửa đất không có thật hoặc không phải của Liễu để chiếm đoạt tiền đặt cọc mua đất của các bị hại.

Để thực hiện ý định trên, Liễu đã tạo dựng hình ảnh của mình là người làm ăn kinh doanh đất có uy tín, mang lại lợi nhuận lớn cho khách hàng khi đầu tư kinh doanh với Liễu. Đồng thời, Liễu là người có khả năng thực hiện việc tách thửa cho nhiều diện tích đất lớn do Liễu làm chủ sử dụng và chuyển nhượng lại cho từng bị hại với giá rẻ sau khi tách được thửa. Để đánh vào tâm lý của bị hại muốn có lợi nhuận nhiều, Liễu đã đưa ra lợi nhuận hấp dẫn cho từng khách hàng khi muốn đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ).

Bị cáo Trần Thị Thúy Liễu tại phiên tòa sơ thẩm

Theo đó, Liễu đã dùng nhiều thủ đoạn gian dối, đưa ra thông tin không có thật về nguồn gốc pháp lý của các thửa đất hoặc các thửa đất có thật nhưng không phải của mình. Dù đất không được quyền chuyển nhượng nhưng Liễu vẫn nói với các bị hại là các thửa đất của Liễu, đang tiến hành thủ tục phân lô, tách thửa… Từ đó, làm cho các bị hại tưởng thật nên thỏa thuận, ký hợp đồng đặt cọc, giao tiền đặt cọc nhiều lần, mua nhiều nền đất thuộc các thửa đất khác nhau.

Để tạo lòng tin, Liễu dẫn từng bị hại đi xem những mảnh đất lớn không phải là của Liễu nhưng giới thiệu là đang tiến hành phân lô để thỏa thuận bán cho các bị hại. Khi bị hại yêu cầu được xem hồ sơ pháp lý của thửa đất thì Liễu cho biết hồ sơ pháp lý của thửa đất đã được Liễu nộp vào cơ quan đăng ký đất đai để thực hiện thủ tục phân lô, lên thổ cư và xin cấp giấy cho từng thửa đất nhỏ sau khi tách. Đồng thời Liễu tự vẽ ra các sơ đồ tách thửa để đưa cho bị hại xem thể hiện nội dung Liễu đang phân lô đối với từng thửa đất mà Liễu giới thiệu. Do tin tưởng những lời Liễu nói nên các bị hại đã đồng ý đặt cọc tiền để mua đất của Liễu.

Nhận tiền cọc gần 2.000 nền đất

Bà N.T.T (sinh năm 1987, ngụ tại quận 1, TP.Hồ Chí Minh) làm nghề kinh doanh BĐS từ năm 2016 đến nay. Thông qua sự giới thiệu của L.K.O (sinh năm 1991), bà T. đã liên hệ với Liễu để thỏa thuận chuyển nhượng QSDĐ. Khi gặp nhau, Liễu nói với bà T. hiện đang là chủ sở hữu của nhiều thửa đất lớn do Liễu đứng tên trên giấy chứng nhận QSDĐ hoặc nhận chuyển nhượng lại từ nhiều cá nhân khác nhau. Các thửa đất trên đang được Liễu tiến hành làm thủ tục phân lô, lên thổ cư và xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho các thửa đất nhỏ sau khi tách được.

Nếu bà T. đặt cọc tiền cho Liễu tại thời điểm đang thực hiện tách thửa thì Liễu sẽ bán lại với giá thấp hơn so với giá mua bán sau khi Liễu tách được thửa. Đồng thời, Liễu nói với bà T. nếu sau khi đặt cọc bà T. không có tiền để nhận chuyển nhượng các nền đất thì sau khi Liễu hoàn tất thủ tục tách thửa và cam kết sẽ bao đầu ra, tìm kiếm khách hàng mua lại các nền (lô) đất đó và thanh toán lại toàn bộ tiền bà T. đã đặt cọc. Bà T. chỉ cần cho Liễu hưởng tiền lời mỗi nền là 10 triệu đồng. Tin lời, từ ngày 23-5-2021 đến ngày 18-7-2021, bà T. đã 7 lần chuyển tiền đặt cọc mua 7 nền đất của Liễu với tổng số tiền khoảng 6,6 tỷ đồng. Sau mỗi lần đặt cọc, Liễu đều chiết khấu lại cho bà T. mỗi nền đất đặt cọc từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng nên số tiền thực tế Liễu chiếm đoạt của bà T. khoảng 5,5 tỷ đồng . Sau khi bị phát hiện, Liễu đã trả lại bà T. khoảng 1,3 tỷ đồng, còn thiệt hại khoảng 4,2 tỷ đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 29-8 và 30-8 do Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã công bố bản cáo trạng dài 133 trang, trong đó bà T. chỉ là 1 trong 51 nạn nhân được triệu tập đến phiên tòa.

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã đề nghị mức án chung thân với bị cáo Trần Thị Thúy Liễu. Thống nhất với mức phạt trên, sau hai ngày xét xử sơ thẩm, Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt bị cáo Liễu mức án chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo nội dung cáo trạng, từ tháng 12-2020 đến cuối tháng 10-2021, trên địa bàn huyện Dầu Tiếng và TP.Bến Cát, có tổng số 51 bị hại đã “sập bẫy” Trần Thị Thúy Liễu với tổng số tiền hơn 83 tỷ đồng. Đây là số tiền các bị hại đặt cọc mua 1.903 nền nền đất thuộc các thửa đất khác nhau theo thông tin Liễu đưa ra không có thật. Sau khi nhận số tiền đặt cọc mà 51 bị hại giao thì Liễu đã chiết khấu tiền mua đất cho các bị hại nên số tiền thực tế mà Liễu chiếm đoạt được của các bị hại khoảng 78,4 tỷ đồng. Liễu đã trả lại được cho các bị hại 2,7 tỷ đồng. Số tiền còn thiệt hại Liễu chưa trả lại cho 51 bị hại là 75,7 tỷ đồng.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=2049
Quay lên trên