Nữ cựu chiến binh vượt khó thoát nghèo

Cập nhật: 18-03-2014 | 00:00:00

Sinh ra trên “quê hương 5 tấn” Thái Bình trong một gia đình có 4 anh chị em thì có 3 người tham gia phục vụ trong quân đội, chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, năm 1972, cô Đỗ Thị Tim viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Từng tham gia các chiến trường khốc liệt đã tạo nên trong con người nữ quân nhân này một tinh thần kiên cường, vượt khó. Khi nhập ngũ, cô Tim phục vụ trong Trung đoàn 574, Sư đoàn 472, Đoàn YZ, Binh chủng Công binh, tham gia chiến trường 14.

   Cựu chiến binh Đỗ Thị Tim bên đàn gà của gia đình

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, cô Tim phục viên trở về địa phương và tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể. Cuộc sống vùng quê lúa cũng khá vất vả đối với gia đình chỉ sống chủ yếu dựa vào mấy sào ruộng. Được sự động viên của gia đình, người thân, năm 2005 gia đình cô quyết định đến lập nghiệp trên vùng đất mới - xã An Thái, huyện Phú Giáo (Bình Dương).

Bước chân vào vùng đất mới, ban đầu vợ chồng cô làm thuê chắt chiu từng đồng dành dụm. Cùng với sự hỗ trợ của người thân nên sau một năm vào lập nghiệp gia đình cô mua được hơn 1 ha đất đồi dốc. Có đất, vợ chồng, con cái đào ao thả cá, trồng cây ăn trái, kết hợp chăn nuôi và trồng cao su. Khi nguồn thu từ cá, gà, vịt mỗi ngày một tăng, cuộc sống của gia đình cô ngày một bớt khó khăn và vươn lên.

Cô Tim cho biết, hiện nay không kể 1 ha cao su mới bắt đầu cho thu hoạch, mỗi năm gia đình thu về khoảng 150 triệu đồng sau khi trừ các khoản chi phí. Điều làm cô thấy vui và hãnh diện đó là sau 6 năm vất vả, cuộc sống gia đình đã dần ổn định, con cái được học hành đến nơi đến chốn, gia đình hòa thuận. Và niềm hạnh phúc lớn nhất của cô đó là chồng cô, chú Nguyễn Trung Thực, cũng là một CCB, đã hết lòng chia sẻ với vợ trong công việc gia đình cũng như các hoạt động xã hội. Hiện cô Tim là hội viên CCB, hội viên phụ nữ, hội viên nông dân xã. Ở hội nào cô cũng là một tấm gương điển hình vượt khó thoát nghèo, tiêu biểu trong các phong trào thi đua.

Cuộc sống ổn định, cô Tim đã bỏ tiền và vận động bà con lối xóm làm đường giao thông nông thôn để tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện. Ông Hoàng Xuân Độ, Chủ tịch Hội CCB xã An Thái, nhận xét chị Tim là một tấm gương điển hình cho tinh thần người lính Cụ Hồ vượt qua khó khăn vươn lên bằng đôi tay cần cù của người nông dân để thay đổi số phận gia đình.

Tâm tình với chúng tôi trước lúc chia tay, nữ CCB có một ước mong rất bình dị đó là tìm được đứa con nuôi người Lào, trong một trận đánh tại chiến trường Lào cô đã cứu đứa trẻ khi người mẹ bị trúng đạn và qua đời. Đứa con nuôi ấy được cô đặt tên là Bình, do hoàn cảnh cô buộc phải rời xa đứa trẻ từ đó đến nay.

 HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên