Nữ “hiệp sĩ” Nguyễn Hồng Xuân Trường: Khắc tinh của tội phạm

Cập nhật: 30-10-2015 | 20:35:46

 “Vừa qua tôi là một trong 70 cá nhân đại diện cho đoàn viên, thanh thiếu niên của tỉnh Bình Dương tham gia chương trình báo công dâng Bác tại Khu di tích lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Hà Nội. Đây là một vinh dự lớn cho tôi, vì vậy bản thân tôi phải tiếp tục nỗ lực phấn đấu hơn nữa trong công việc mình đã chọn…”, đó là chia sẻ của nữ “hiệp sĩ” Nguyễn Hồng Xuân Trường, 27 tuổi, thành viên Đội phòng chống tội phạm (PCTP) phường Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một).

Hiền từ, duyên dáng và luôn cười, nói thân thiện nhưng nữ “hiệp sĩ” Xuân Trường không hề yếu mềm trước những tên trộm, cướp hung hãn

 Sinh ra trong gia đình có truyền thống võ thuật ở phường Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một), “hiệp sĩ” Xuân Trường đến với võ thuật là để rèn luyện cơ thể, nâng cao thể trạng nhằm cải thiện sức khỏe. Sau nhiều năm khổ luyện ở 2 môn phái võ thuật là Boxing và Taekwondo, Xuân Trường đã tổng hợp được những đòn thế phòng ngự, đối kháng, phản công từ 2 môn phái này để sử dụng vào việc khống chế đối tượng phi pháp mà không gây sát thương cho họ. Sau 6 năm tích cực tham gia công tác trong Đội PCTP phường Phú Hòa, lúc nào “hiệp sĩ” Xuân Trường cũng thể hiện rõ quan điểm: Trong võ thuật phải có tâm khi khống chế các đối tượng phi pháp. Trên cơ sở đó, khi đối mặt với nhiều tên trộm, cướp hung hãn, nữ “hiệp sĩ” Xuân Trường ít khi dùng những đòn hiểm đánh vào huyệt đạo của đối tượng. “Hiệp sĩ” Xuân Trường “bật mí”: “Sau nhiều năm khổ luyện, tôi đã phát huy được những quyền cước trong môn phái Taekwondo để phản đòn khi đối tượng sử dụng hung khí như dao, tuýt sắt và mã tấu... tấn công. Bởi trong mắt của “con nhà nghề”, chúng tôi đã quan sát được mọi động thái của đối tượng để nhận biết họ có lận theo hung khí hay không mà nhanh chóng ra phương án xử lý ngay tại hiện trường”.

“Hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải, Đội trưởng Đội PCTP phường Phú Hòa, cho biết: “Xuân Trường hiện là công nhân đang làm việc cho một công ty nước ngoài. Cuộc sống của cô ấy còn nhiều khó khăn về vật chất cũng như việc sắp xếp thời gian để làm nhiệm vụ cùng anh em trong đội, thế nhưng lúc nào Xuân Trường cũng cố gắng cùng tham gia tuần tra nếu có thời gian rảnh”.

Có dịp được đồng hành cùng tập thể Đội PCTP phường Phú Hòa, chúng tôi được nghe nhiều thành viên trong đội kể về những câu chuyện liều mình bắt trộm, cướp của nữ “hiệp sĩ” Xuân Trường. Qua gần 6 năm tham gia công tác tuần tra truy bắt đối tượng phi pháp, “hiệp sĩ” Xuân Trường đã cùng đồng đội bắt giữ hơn 200 tên trộm, cướp cùng tang vật.

Một số vụ việc điển hình như khoảng 14 giờ ngày 22-2, trong lúc cùng đồng đội tổ chức tuần tra mật phục tại chùa Bà Thiên Hậu (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Môt), “hiệp sĩ” Xuân Trường phát hiện 2 đối tượng có hành vi bất thường. Qua quan sát, chị xác định được đây là những đối tượng trộm cắp nên bí mật áp sát để tiện theo dõi nhằm bắt quả tang. Khoảng 14 giờ 50 phút cùng ngày, thừa lúc anh Lê Văn Dũng (SN 1968, ngụ TP.Hồ Chí Minh) đang thắp nhang tại khu chánh điện, ví tiền của anh bị ló ra ngoài, lập tức 2 tên đạo chích là Nguyễn Thị Loan (SN 1984, quê Kiên Giang) và Nguyễn Thị Bé Ba (SN 1981, quê Long An) nhanh tay cuỗm chiếc ví của anh Dũng. Mọi hành động của chúng đều nằm trong tầm kiểm soát của “hiệp sĩ” Xuân Trường. Trước hành vi trộm cắp của 2 đối tượng nêu trên, “hiệp sĩ” Xuân Trường đã nhanh tay bắt quả tang. Đáng nói là trong dòng người chen lấn, một mình Xuân Trường đã khống chế được cả hai đối tượng cùng tang vật giao cho lực lượng công an địa phương xử lý.

Chia sẻ về những suy nghĩ khi tham gia vào công tác giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương, “hiệp sĩ” Xuân Trường cho biết: “Sau nhiều năm tham gia công tác trong Đội PCTP Phú Hòa, tôi luôn ấp ủ mơ ước là sẽ thành lập một Câu lạc bộ PCTP nữ để cùng phối hợp với những đơn vị liên quan thực hiện công tác cảm hóa đối tượng, xây dựng phong trào bảo vệ an ninh trật tự và sẵn sàng đấu tranh trấn áp tội phạm ở địa phương. Ít nhất, họ cũng biết được vài thế võ để phòng thân khi bị đối tượng xấu xâm hại”.

 Anh Nguyễn Thanh Hải, Đội trưởng Đội PCTP phường Phú Hòa cho biết: “Hiện nay Xuân Trường là “bóng hồng” duy nhất của Đội PCTP phường Phú Hòa. Với tính cách mạnh mẽ của một võ sĩ, Xuân Trường luôn xông xáo trong mọi nhiệm vụ được tổ chức phân công. Lâu nay có nhiều vụ việc mà Đội PCTP rất cần đến lực lượng nữ cải trang để theo dõi đối tượng thì Xuân Trường là người hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được phân công. Đáng nói là mỗi khi đối mặt với những tên trộm, cướp hung hãn, cô ấy là một trong những thành viên trong đội làm tốt công tác xây dựng “thế trận” khống chế đối tượng mà không gây ra sát thương cho đối tượng”.

THANH QUANG

 

Chia sẻ bài viết
Tags
hiệp sĩ
Được gặp chị 1 lần lúc chị đến thăm lớp học tình thương phường an phú .
chị đúng là hình mẫu lý tưởng của em, vừa xinh đẹp, lại giỏi giang nữa . chúc chị luôn vui vẻ, hạnh phúc và hoàn thành tốt công việc hơn nữa ! yêu chị . <3
Vân Lương (Cách đây 8 năm)
Muốn liên hệ với chị học tập kinh nghiệm - xin vui lòng, nếu không phiền có thể cho tôi địa chỉ hoăc số cellphone để liên lạc được không ?
Nếu được xin rất cám ơn.
Nếu không được, cũng không dám làm phiền chị.
Trân trọng
vhl
phanvu huu (Cách đây 8 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên