Nữ nghệ sĩ Phượng Nga: 32 năm làm say đắm lòng người

Cập nhật: 30-08-2011 | 00:00:00

Sau 32 năm ca hát, nghệ sĩ Phượng Nga đã xây dựng phong cách thương hiệu và tài năng của mình bằng giọng ca trời phú. Song song đó, nghệ sĩ Phượng Nga tri ân đời, tổ nghiệp của mình cũng bằng những việc làm hết sức có ý nghĩa thiết thực đó là âm thầm đi làm việc thiện...

Khởi đầu của một tài năng

 Nghệ sĩ Phượng Nga tổ chức và tham gia hát chính “buổi nhạc Vu lan” tại Tịnh xá Ngọc Bình (phường Chánh Nghĩa, TX.TDM)) nhân dịp đại lễ Vu lan báo hiếu

Nữ nghệ sĩ Phượng Nga sinh tại TX.TDM, Bình Dương. Thân sinh của Phượng Nga là con danh thủ quần vợt Võ Văn Bảy (nhiều năm đoạt chức vô địch Đông Nam Á trước năm 1975). Từ thuở bé Phượng Nga rất say mê ca hát nên cô quyết đi theo con đường này. Năm 17 tuổi, nghệ sĩ cải lương Phượng Nga đến sân khấu đã hát đào chánh và nhì trên sân khấu: Sông Bé, Sài Gòn 2, Dạ Lý Hương... Với sắc đẹp dịu dàng, quyến rũ cùng lối ca diễn truyền cảm đặc biệt, tài năng diễn xuất của mình, Phượng Nga đã mãi gây ấn tượng sâu đậm trong tâm hồn giới mộ điệu qua những vai diễn như: Nhung (Tướng cướp Bạch Hải Đường), Lỗ Tứ Phượng (Lôi Vũ), Y Phương (Nếu em là hoàng đế)... Từ vai diễn đầu tiên được để lại ấn tượng in đậm trong lòng khán giả, đến nay qua hơn 32 năm trên chặng đường ca hát với lối ca chân phương và cách diễn thật thà, chân chất đã đưa nghệ sĩ Phượng Nga bước thẳng đến đài vinh quang. Có lẽ những khán giả khó quên được những vở diễn tài danh của nữ nghệ sĩ Phượng Nga qua các vở cải lương nổi tiếng như: “Sầu vương ý nhạc”, “Lôi vũ”... Qua những vở cải lương này, nữ nghệ sĩ Phượng Nga tiếp tục khẳng định được phong cách của thương hiệu và tài năng của mình. Mặc dù hiện nay tình hình sân khấu cải lương gặp khó khăn nhưng Phượng Nga vẫn bám nghề tổ để đem nghệ thuật phục vụ cho khán giả. “Để có được một tình yêu sâu đậm của khán giả dành cho mình, ngoài giọng ca trời phú, còn là tình yêu nghề, trân trọng khán giả và lao động nghệ thuật nghiêm túc trong từng câu hát, lối nhả chữ, hiến dâng trọn cuộc đời của mình cho nghệ thuật”, nghệ sĩ Phượng Nga tâm sự.

Tri ân cuộc đời

Thực hiện tâm nguyện của mình, từ hơn 10 năm nay, nghệ sĩ Phượng Nga đã thầm lặng đi làm từ thiện. Từ năm 2005 đến nay, Phượng Nga như con thoi đi vào các trung tâm bảo trợ xã hội, người già neo đơn khắp nơi trên cả nước để làm từ thiện. Khởi đầu với 64 suất diễn trực tiếp truyền hình trên 64 tỉnh, thành cả nước để gây quỹ học bổng Vừ A Dính trao cho học sinh, sinh viên nghèo miền núi hiếu học; rồi đến các show diễn: “Sắc màu tình yêu”, “Giai điệu tình thương”... gây quỹ giúp nạn nhân chất độc da cam.  Và cũng 5 năm qua, ngày càng có nhiều căn nhà tình thương, nhiều cây cầu kiên cố do nghệ sĩ Phượng Nga đóng góp và kêu gọi đồng nghiệp xây tặng. Riêng tại một số trung tâm bảo trợ xã hội, Phượng Nga đến trực tiếp thăm hỏi, tặng quà và động viên những phận người lạnh lẽo cuối đời... Với tâm niệm tri ân cuộc đời, tri ân tổ nghiệp đã cho nghệ sĩ Phượng Nga đi trọn một nghiệp hát lắm tiếng khóc cười. Đêm nằm gác tay trên trán, nghệ sĩ Phượng Nga cố nhớ xem còn nợ khán giả những vở tuồng nào không để trả cho xong. Bây giờ vui buồn gì nghệ sĩ Phượng Nga cũng cười tiếu lâm để gió cuốn đi, chỉ có nghề hát là Phượng Nga xin ở lại với mình. Thời gian gần đây, không chỉ biểu diễn cho bà con vùng sâu, vùng xa, nghệ sĩ  Phượng Nga rất tích cực làm công tác từ thiện. Rất nhiều phần quà của nghệ sĩ Phượng Nga được trao gởi đến người nghèo. Phượng Nga bộc bạch: “Đó cũng là chút tình thể hiện sự tri ân của Phượng Nga đối với bà con cô bác đã yêu thương mình trong suốt 32 năm theo nghề hát”. Những chương trình từ thiện có tầm ảnh hưởng xã hội rộng lớn, khi Phượng Nga thành công vở “Sầu vương ý nhạc”, chị đã mang vở này đi diễn từ thiện ở khắp cả nước và tạo được hiệu quả giúp một số địa phương gây quỹ để giúp đỡ người nghèo. Điều mà Phượng Nga tâm đắc và vinh dự nhất là vào năm 2007, trong đêm tổ chức giỗ tổ ngành sân khấu ở TP.HCM, Phượng Nga diễn vở “Sầu vương ý nhạc” được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình VTV1 để gây quỹ giúp Ban Ái hữu và Viện Dưỡng lão nghệ sĩ TP.HCM đã được nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải đến dự, thăm hỏi và động viên anh chị em nghệ sĩ.

Bây giờ nhớ về nguồn cội quê hương, nghệ sĩ Phượng Nga đã đóng góp gần 1 tỷ đồng xây dựng 1 khu nhà để phật tử ở xa về có chỗ nghỉ ngơi tại Tịnh xá Ngọc Bình (phường Chánh Nghĩa, TX.TDM)) và dự kiến cuối tháng 8 sẽ khởi công. Nhân dịp đại lễ Vu lan báo hiếu, nghệ sĩ Phượng Nga đã tổ chức và tham gia hát chính “buổi nhạc Vu lan” với sự tham gia của một số nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng ở TP.HCM để phục vụ cho bà con địa phương.

TƯỜNG VY

Ngày 9-9 tới đây, một chương trình ca nhạc “uống nước nhớ nguồn” giỗ tổ ngành sân khấu do Đài PTTH Bình Dương tổ chức sẽ diễn ra tại chợ đêm Hòa Lân, TX.Thuận An. Nghệ sĩ Phượng Nga tham gia hát chính cùng với các nghệ sĩ Vương Linh, Thanh Tuấn, Thanh Kim Huệ, Lê Hồng Thắm, Võ Minh Lâm, Ngân Huệ, Hoài Nhung, Lý Hùng, Lâm Hùng, vũ đoàn Vầng Trăng và vũ đoàn AKSUN. Dịp này, BQL chợ đêm Hòa Lân sẽ tặng quà cho những nghệ sĩ lớn tuổi có hoàn cảnh khó khăn. Chương trình phục vụ miễn phí cho khán giả.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên