Nữ nhà giáo: Đổi mới để nâng cao chất lượng

Cập nhật: 21-10-2013 | 00:00:00

 

Về huyện Dầu Tiếng, chúng tôi nghe nói nhiều về các cô: Ninh Thị Lan, trường Mẫu giáo Minh Thạnh; Đào Thị Hương, trường Tiểu học Dầu Tiếng; Đặng Thị Thanh Tuyền, trường Tiểu học Minh Hòa; Phạm Tuyết Sương, trường Tiểu học Định Hiệp; Nguyễn Thị Ngọc Tuyết, trường THCS Thanh An… Đây là những GV nổi bật trong thương yêu học sinh (HS), có quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục, là những GV dạy giỏi cấp tỉnh và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ông Tạ Tấn Tuấn, Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Dầu Tiếng đánh giá, đội ngũ cán bộ GV nữ đã không ngừng học tập để nâng cao trình độ, đổi mới phương pháp dạy học tích cực, phù hợp với yêu cầu đổi mới hiện nay của ngành. Không chỉ những GV trên mà đa số nữ nhà giáo đã đổi mới phương pháp dạy, ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng và xử lý tốt các tình huống sư phạm. Các GV nghiên cứu tự làm thêm đồ dùng dạy học hoặc cải tiến đồ dùng dạy học đã có phù hợp với bài dạy, với người học và với lớp học.    Các nữ nhà giáo TP.TDM thi làm và sử dụng đồ dùng dạy học tự làm

Người thầy yêu nghề luôn tìm kiếm cái mới phù hợp với cách thức để phát huy tính sáng tạo của HS. Sự sáng tạo của GV là biết ứng dụng công nghệ thông tin vào các thiết bị hiện đại làm thay đổi phương pháp dạy học, từ đó chất lượng và hiệu quả giáo dục được cải thiện. Cô Lê Thị Cẩm Nhung, GV trường THCS Tân Phước Khánh (Tân Uyên) tâm sự: GV như một người diễn viên, khi đứng trên bục giảng phải làm hết vai diễn của mình. Cô luôn suy nghĩ làm thế nào để tìm ra phương pháp giảng dạy mới, hay, phù hợp với từng nội dung bài giảng. Cô luôn trăn trở làm thế nào có những phát kiến hay để đầu tư cho bài giảng được hoàn thiện. Bởi trong quá trình giảng dạy, ngoài việc cung cấp đầy đủ nội dung bài giảng cần phải có nét nổi trội đó là cái hay, cái mới.

Người thầy tận tâm, yêu nghề, ngoài tích cực đổi mới phương pháp còn phải phát hiện, bồi dưỡng HS giỏi. Ông Đặng Thành Sang, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, chỉ riêng trong năm học 2012-2013 toàn tỉnh có 1.266 HS đoạt giải HS giỏi các cấp. Qua đây chúng ta nhận thấy rõ năng lực, sự say mê, tận tụy liên tục với nghề của đội ngũ nhà giáo, trong đó có các nhà giáo nữ đã có công bồi dưỡng HS giỏi các cấp hàng năm. Cô Nguyễn Thị Hảo, GV trường THPT chuyên Hùng Vương (TP.TDM) là một trong những GV có HS giỏi hàng năm. Cô chia sẻ “đội ngũ GV bồi dưỡng HS giỏi xem công việc này là một trọng trách, bởi ngoài nhiệm vụ giáo dục chung, chúng tôi phải nỗ lực rất nhiều để phát hiện tài năng, bồi dưỡng kiến thức để các em đạt kết quả cao ở các kỳ thi HS giỏi các cấp. Chúng tôi không chỉ truyền đạt cho các em kiến thức mà còn hướng dẫn cách làm bài, phương pháp tự học, tự tham khảo để mở rộng kiến thức”.

Ông Nguyễn Văn Kim, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục tỉnh đánh giá, nữ cán bộ - GV - nhân viên ngành giáo dục luôn năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, biết khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ, có sáng kiến cải tiến, áp dụng khoa học công nghệ nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc. Hàng năm, các cô tham gia tích cực phong trào thi đua dạy và học, thi GV giỏi giải thưởng Võ Minh Đức. Mỗi đơn vị đã phát huy được thế mạnh, xây dựng được đội ngũ GV nữ vững vàng về phẩm chất chính trị, đạo đức và chuyên môn, nhiệt tình trong công tác, nhiều nữ GV đạt GV giỏi, cán bộ quản lý giỏi, chiến sĩ thi đua các cấp.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=285
Quay lên trên
X