Nữ quân nhân “3 giỏi”

Cập nhật: 24-06-2024 | 07:04:42

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Diệp, nhân viên quân lực, Phòng Tham mưu Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh là một điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua quyết thắng của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh giai đoạn 2019-2024, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen. 23 năm công tác, dù ở công việc nào, chị cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, với vai trò là Chủ tịch Hội Phụ nữ, chị luôn thực hiện tốt “3 giỏi”: “Giỏi tham mưu đề xuất, giỏi vận động tập hợp, giỏi tổ chức thực hiện”.

 Giỏi chuyên môn

Đến cơ quan Bộ CHQS tỉnh, xen lẫn giữa những nam quân nhân, hình ảnh “bóng hồng” Nguyễn Ngọc Diệp trong sắc xanh áo lính như nét chấm phá tạo nên sự mềm mại. Bên cạnh tác phong chỉnh tề, ở chị còn toát lên sự duyên dáng của người phụ nữ Việt Nam. Cuộc sống binh nghiệp trui rèn cho chị ý chí kiên cường, sự rắn rỏi nhưng không vì thế mà làm “mờ” đi sự dịu dàng vốn có.

Chị Diệp hiện phụ trách quân số - chính sách. Khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “quân đội mạnh là nhờ giáo dục khéo, nhờ chính sách đúng và nhờ kỷ luật nghiêm”, chị Diệp luôn xác định rõ trách nhiệm, thường xuyên tự giác tích cực học tập, nghiên cứu các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của trên; kịp thời tham mưu, đề xuất những chủ trương, giải pháp về chuyên môn gắn liền chế độ chính sách của quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng như nâng lương, thăng quân hàm; xuất ngũ, phục viên, thôi việc, hưu trí; trợ cấp khó khăn đột xuất, trợ cấp đặc thù, hỗ trợ đào tạo nghề và giới thiệu việc làm; kê khai tài sản thu nhập; các chế độ chính sách liên quan đến bảo hiểm của quân nhân, thân nhân quân nhân…

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Diệp nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua quyết thắng của lực lượng vũ trang tỉnh giai đoạn 2019-2024

Gắn với công tác chuyên môn, chị Diệp còn được cấp ủy, chỉ huy đơn vị tin tưởng, giao nhiệm vụ tham mưu đề xuất, triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 trong LLVT tỉnh (Đề án 06). Đây là một nội dung hoàn toàn mới lạ, lúc đầu tiếp nhận cũng còn bỡ ngỡ và gặp phải một số khó khăn nhất định, tuy nhiên nhờ động lực thi đua vượt khó trong công việc, chị đã cố gắng học tập, làm quen, từng bước tham mưu xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án 06 trong LLVT tỉnh bám sát đặc thù đơn vị và mục đích, yêu cầu đề ra; thường xuyên theo dõi, hướng dẫn thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm đúng tiến độ theo lộ trình, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Giỏi công tác hội

Với vai trò là Chủ tịch Hội Phụ nữ kiêm thành viên Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ, Ban dân số, gia đình và trẻ em của LLVT tỉnh, chị Diệp cùng với ban chấp hành hội triển khai, hướng dẫn, động viên chị em tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Phụ nữ quân đội trí tuệ, bản lĩnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng gia đình hạnh phúc, xứng danh bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới và cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, đặc biệt là gắn nội dung phong trào thi đua và công tác hội phù hợp với nhiệm vụ của đơn vị và chức trách của hội viên. Bằng sự kiên trì, mềm dẻo, khéo léo có tính thuyết phục cao, chị chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng hội viên, giúp đỡ hội viên bằng những việc làm cụ thể, hiệu quả; đồng thời đề cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ hội để nêu gương cho hội viên trong đơn vị.

Sinh ra và lớn lên ở quê hương Bình Nhâm anh hùng, từ nhỏ chị Nguyễn Ngọc Diệp đã mơ ước được trở thành bộ đội. Năm 2001, Quân khu 7 có chỉ tiêu tuyển chọn nữ công dân nhập ngũ nên chị đã tình nguyện đăng ký tham gia. Sau 3 tháng quân trường, chị được điều về công tác ở Bộ Tham mưu Quân khu 7, phụ trách công tác quân số - chính sách. Đến năm 2009, chị được điều chuyển về công tác ở Ban Quân lực, Phòng Tham mưu Bộ CHQS tỉnh…

Nhờ vậy, Hội Phụ nữ LLVT tỉnh đã có nhiều mô hình nổi bật như thực hiện phong trào thi đua gắn kết chặt chẽ với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và nội dung “xứng danh bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới; xây dựng mô hình người phụ nữ quân đội “Trí tuệ, bản lĩnh, kỷ cương, nhân ái”, mô hình “Cán bộ phụ nữ 3 giỏi” (giỏi tham mưu đề xuất, giỏi vận động tập hợp, giỏi tổ chức thực hiện); duy trì và nhân rộng các phong trào, mô hình “Làm theo Bác thực hành tiết kiệm”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Mỗi tuần một việc tốt”, “Gia đình quân nhân kiểu mẫu”… Từ việc triển khai hiệu quả các mô hình, cán bộ hội viên luôn nêu cao trách nhiệm, nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, khẳng định vai trò.

Giỏi việc nhà

Ngoài nhiệm vụ chuyên môn tại cơ quan, chị Diệp còn làm tròn thiên chức người vợ, người mẹ trong gia đình. Chị Diệp chia sẻ chồng chị cũng là bộ đội, thường xuyên đi công tác xa nhà nên chị vừa làm thiên chức của người mẹ, vừa gánh luôn phần cha trong giáo dục, dạy dỗ con cái. Hoàn cảnh gia đình chị neo đơn, cha mẹ già yếu, thường xuyên đau ốm, bệnh tật phải điều trị dài ngày và cần được phụng dưỡng trực tiếp tại nhà. Dẫu khó khăn là vậy nhưng được sự quan tâm, động viên kịp thời của cấp ủy, chỉ huy cơ quan và sự động viên khích lệ của đồng chí, đồng đội, bạn bè, người thân và gia đình, đặc biệt với ý chí và quyết tâm của người lính “bộ đội Cụ Hồ”, chị Diệp từng bước vượt qua khó khăn, khắc phục hoàn cảnh, vượt lên chính mình để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Đáp lại tình thương yêu, con cái chị chăm ngoan, học giỏi, biết vâng lời. Đây cũng là niềm động viên to lớn, động lực để chị hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, đạt danh hiệu “Giỏi việc quân, đảm việc nhà”.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1085
Quay lên trên