Nữ thủ lĩnh của 7.000 lao động

Cập nhật: 01-08-2024 | 09:03:27

Nhiều năm giữ chức Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Chí Hùng (TP. Tân Uyên), chị Nguyễn Thị Ngọc Hà không ngừng đưa ra những sáng kiến trong hoạt động công đoàn, chăm lo tốt đời sống của gần 7.000 lao động. Trong lòng người lao động (NLĐ) ở công ty, chị Hà là người thân, người nhà và là người thủ lĩnh công đoàn đáng tin cậy.

 Chị Nguyễn Thị Ngọc Hà đã có nhiều sáng kiến để chăm lo tốt đời sống người lao động tại công ty

 Khéo léo, linh động trong công việc

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hà tâm sự: “Sau dịch bệnh Covid-19, doanh nghiệp chúng tôi cũng bị ảnh hưởng chung trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Để chăm lo tốt hơn đời sống NLĐ, tôi cùng ban lãnh đạo công ty cố gắng tìm kiếm nhiều đơn hàng mới, bảo đảm chi trả lương nhanh chóng, kịp thời, tiếp tục giữ chân NLĐ; sắp xếp lại việc làm giữa các bộ phận cho phù hợp từng NLĐ, không tạm hoãn hợp đồng lao động hay cắt giảm bất kỳ lao động nào”.

Những năm qua, CĐCS Công ty TNHH Chí Hùng đã chủ động phối hợp cùng ban lãnh đạo công ty xây dựng kế hoạch, tổ chức tốt các phong trào thi đua, sản xuất. Qua đó, doanh nghiệp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh qua từng năm. Theo chị Hà, để đời sống NLĐ ngày càng tốt hơn, CĐCS phải ngày càng vững mạnh. Vì thế, chị chủ động đề xuất với ban lãnh đạo công ty thành lập “Lực lượng đoàn viên công đoàn nòng cốt” gồm 45 thành viên, tham gia các Tiểu đội dân quân tự vệ, Đội công nhân xung kích tự quản, nắm bắt kịp thời tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ.

Một sáng kiến hết sức quan trọng mà chị Nguyễn Thị Ngọc Hà đã làm được cho NLĐ đó là chủ động, khéo léo thương lượng với ban lãnh đạo công ty đóng góp thêm 50% trên tổng chi phí tổ chức các kế hoạch hoạt động công đoàn, cũng như hỗ trợ miễn phí 100% vé tàu, xe cho tất cả đoàn viên, NLĐ được về quê đón tết; tổ chức tặng quà, rút thăm trúng thưởng vào dịp Tết Nguyên đán cho tất cả đoàn viên, NLĐ; chi thưởng các ngày lễ lớn, như: Ngày giải phóng miền Nam (30-4); Ngày Quốc tế Lao động (1-5); Quốc Khánh (2-9); Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3), Ngày truyền thống Phụ nữ Việt Nam (20-10), các hoạt động văn nghệ, thể thao, tổ chức sinh nhật hàng tháng chu đáo cho đoàn viên, NLĐ... Tổng số tiền hàng năm công ty hỗ trợ để công đoàn chăm lo NLĐ lên tới hơn 15 tỷ đồng.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hà chia sẻ: “Để khẳng định được vị thế của công đoàn tại doanh nghiệp, trước hết CĐCS phải tạo ra các hoạt động gắn kết NLĐ, cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao để xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp. CĐCS hoạt động trên phương châm hài hòa về lợi ích, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp”.

Chăm lo sức khỏe lao động nữ

Lao động nữ hiện nay của Công ty TNHH Chí Hùng chiếm khoảng 80% tổng số lao động. Qua theo dõi, CĐCS công ty ghi nhận tỷ lệ lao động nữ nghỉ việc do bị bệnh phụ khoa, sức khỏe sinh sản hàng tháng đều tăng, ảnh hưởng đến sản xuất của công ty. Điều đó khiến chị Hà suy nghĩ phải tìm ra cách chăm lo sức khỏe lao động nữ tốt hơn. Vậy là sáng kiến “Nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác chăm sóc sức khỏe cho lao động nữ” thông qua Câu lạc bộ “Công nhân lao động với sức khỏe sinh sản” do chị đề xuất với 40 thành viên nòng cốt, trong đó có một bác sĩ chuyên khoa sản đã được ban lãnh đạo công ty chấp thuận.

Chị Hà đã phối hợp với Ban Nữ công Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Kế hoạch hóa gia đình tỉnh thành lập và tổ chức tập huấn định kỳ các kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm cho Câu lạc bộ “Công nhân lao động với sức khỏe sinh sản”. Hàng tuần, các thành viên trong câu lạc bộ tổ chức sinh hoạt đều đặn nhằm trang bị thêm những kiến thức về sức khỏe sinh sản/sức khỏe tình dục/ kế hoạch hóa gia đình cho NLĐ. Hiệu quả hoạt động của câu lạc bộ đã giúp lao động nữ phát hiện và chữa trị kịp thời các bệnh phụ khoa. Tỷ lệ lao động nữ nghỉ bệnh hàng năm giảm từ 15 - 20% so với cùng kỳ, làm lợi cho doanh nghiệp hơn 2 tỷ đồng/năm...

Chị Hà còn có sáng kiến vận động toàn thể cán bộ, đoàn viên, NLĐ dùng đồ thủy tinh, sứ do công ty tặng để thay thế đồ nhựa, chống rác thải nhựa, góp phần bảo vệ môi trường, mang lại giá trị tiết kiệm 400 triệu đồng/năm. Chị cũng đề xuất thương lượng và thực hiện hiệu quả thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi hơn so với quy định pháp luật, như: Tiền lương, thưởng, hỗ trợ phí nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi, thăm hỏi hiếu, hỷ...

Với sự nỗ lực của chị Nguyễn Thị Ngọc Hà, phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao và nhiều sáng kiến, hoạt động thiết thực khác của CĐCS được ban lãnh đạo công ty, đoàn viên và NLĐ ủng hộ, tin tưởng. Các hoạt động này đã góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống NLĐ tại doanh nghiệp.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hà là 1 trong 10 cán bộ công đoàn xuất sắc cả nước vừa được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vinh danh tại giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần IV-2024 nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28.7.1929 - 28.7.2024).

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=831
Quay lên trên