Nữ trưởng ấp Lê Thị Làn: “Thuận lòng dân việc gì cũng được…”

Cập nhật: 18-06-2024 | 08:24:22

Đảm nhận vai trò Trưởng ban Điều hành ấp 2, xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên từ năm 2012, bà Lê Thị Làn (1964) luôn tận tâm, nhiệt huyết trong công việc. Gần dân, trọng dân, hết lòng chăm lo cho đời sống người dân nên bà được nhiều người quý mến, các công trình, phần việc trong ấp theo đó đều nhận được sự đồng thuận cao.

 Bà Lê Thị Làn - Nữ trưởng ấp luôn tận tâm, nhiệt huyết trong công việc

 Củng cố lòng tin qua hành động

Năm 2010, sau khi thôi làm công nhân cao su ở nông trường, bà Làn trở về địa phương tham gia công tác phụ nữ ấp. Đến năm 2012, bà được nhân dân tín nhiệm bầu làm Trưởng ban Điều hành ấp 2, xã Tân Định. Bà Làn chia sẻ: “Nhiều năm làm công tác công đoàn ở nông trường cao su, tôi không gặp khó khăn, trở ngại gì trong các hoạt động xã hội.

Thế nhưng, khi trở về địa phương làm trưởng ấp, việc để nhân dân đặt niềm tin vào mình là một thử thách khá lớn, trong khi bản thân tôi lại là một phụ nữ”. Kể về những ngày đầu nhận công tác, bà Làn chia sẻ 5 ngày đầu nhận nhiệm vụ, ngày nào bà cũng đến nhà dân để nắm bắt tâm tư tình cảm, nguyện vọng của nhân dân. Thấy có người còn ngờ vực, không tin tưởng vào khả năng của mình, bà Làn quả quyết: “Cứ cho tôi thử sức 1 năm, nếu tôi làm không tốt thì xin hãy cho tôi nghỉ”.

12 năm qua, những việc làm, hành động đẹp của bà Làn đã củng cố, vun đắp trọn vẹn niềm tin mà nhân dân trong ấp dành cho nữ trưởng ấp “miệng nói, tay làm” này. Nhiều năm tham gia công tác ở địa phương, bà Làn từng “1 vai 2 gánh” khi vừa là Trưởng ban Điều hành ấp vừa là Bí thư chi bộ. Đến cuối năm 2023, khi thực hiện chủ trương bố trí đủ các chức danh theo quy định của Trung ương và của tỉnh, bà Làn vẫn là một trưởng ấp được dân tin kiêm chức danh phó bí thư chi bộ.

Huy động sức dân để chăm lo cho dân

Là một cán bộ nữ, bà Làn luôn tâm niệm phải nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu trong các mặt công tác, chăm lo hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Song song đó, bà Làn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc được giao; luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Chính vì vậy, sự gắn kết và niềm tin của nhân dân nơi đây dành cho bà lớn dần theo năm tháng. Còn nhớ, có lần bà Làn đến nhà anh Phạm Năng Đáng, một hộ nghèo trong ấp để hỏi han về cuộc sống thường ngày. Nhà anh Đáng có 4 người thì hết 3 người bị bệnh. Người còn lại là vợ anh, vì chật vật để lo cho gia đình nên sức khỏe cũng bị giảm sút trầm trọng. Thấy vợ anh Đáng cầm thau hứng nước mưa vì nhà dột, bà Làn trăn trở, đau đáu vì nơi ăn, chốn ở của gia đình này. Bà liền tổ chức họp các chi hội và các đoàn thể trong ấp để tìm cách xây dựng một căn nhà cho gia đình anh Đáng.

Thông qua các cuộc họp, bà cùng cán bộ, nhân dân trong ấp đã vận động, đóng góp được khoảng 80 triệu đồng để xây dựng cho gia đình anh Đáng một căn nhà kiên cố. Gia đình anh Đáng là một trong 3 gia đình được bà Làn vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm hỗ trợ xây dựng nhà ở. Từ năm 2017 đến nay, bản thân bà Làn còn vận động nhiều hộ dân hiến đất, góp công sức, tiền của để tu sửa, nâng cấp, làm mới 5 tuyến đường với chiều dài hơn 9.200m, tổng kinh phí hơn 1,1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, bà còn vận động nhân dân hiến đất đai, cây trồng trị giá gần 10 tỷ đồng để Nhà nước xây dựng 3 cây cầu.

Từ những cây cầu này, nhân dân trong vùng vô cùng phấn khởi vì giao thông thuận lợi hơn. Chia sẻ về những kinh nghiệm trong công tác vận động xã hội hóa nguồn lực, bà Làn chia sẻ: “Mọi việc tôi luôn công khai, minh bạch song song với nắm bắt tâm tư, tình cảm của nhân dân. Trong tu sửa, nâng cấp, làm mới các tuyến đường, không phải con đường nào cũng có sự đồng tình, ủng hộ 100%. Với những hộ khó thuyết phục, tôi tranh thủ tiếng nói của những người có uy tín trên chính con đường đó. Từ một người rồi đến vài ba người, dần dần mọi việc đều có sự đồng thuận và tiếng nói chung”.

Ngoài công tác xã hội, công tác địa phương, bà Làn còn tập trung phát triển kinh tế gia đình. Sự khéo léo của người phụ nữ U60 này đã dung hòa để công việc xã hội cũng như gia đình đều trọn vẹn. Được biết, hiện tại gia đình bà Làn có 4 ha cao su đang khai thác mủ, thu nhập mỗi tháng khá ổn định nên kinh tế của gia đình bà từng bước phát triển và có của ăn, của để. Bà Vũ Thị Hạnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tân Định, cho biết trong quá trình công tác, bà Làn luôn gương mẫu đi đầu trong thực hiện các hoạt động, phong trào ở địa phương.

Bên cạnh phối hợp với MTTQ xã để thực hiện tốt nhiều mô hình, phong trào, cuộc vận động, bà Làn thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những ý kiến đóng góp của nhân dân với Đảng bộ, chính quyền địa phương. Với những thành tích đã đạt được, thời gian qua, bà Làn được UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Dân vận khéo”; phong trào thi đua yêu nước và những đóng góp trong quá trình xây dựng và phát triển địa phương.

 Nhiều năm tham gia công tác ở địa phương, bà Làn từng “1 vai 2 gánh” khi vừa là Trưởng ban Điều hành ấp vừa là Bí thư chi bộ. Đến cuối năm 2023, khi thực hiện chủ trương bố trí đủ các chức danh theo quy định của Trung ương và của tỉnh, bà Làn vẫn là một trưởng ấp được dân tin kiêm chức danh phó bí thư chi bộ.  

 HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=474
Quay lên trên