Nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI: Dấu ấn của những nỗ lực vượt khó, quyết tâm cao

Cập nhật: 19-09-2023 | 07:43:38

Qua nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, bằng nỗ lực vượt khó, tinh thần đoàn kết, sáng tạo, ý chí quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, Bình Dương đã chiến thắng đại dịch, qua khó khăn, thách thức, thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế và bảo đảm tốt an sinh xã hội.

Vượt qua khó khăn, thách thức

Bình Dương triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 trong bối cảnh có nhiều tác động phức tạp từ đại dịch Covid-19 gây ra hậu quả "chưa từng có tiền lệ”; tình hình thế giới, khu vực, trong nước diễn biến nhanh, phức tạp và khó lường; kinh tế thế giới vừa có dấu hiệu phục hồi sau đại dịch Covid-19 lại suy thoái do ảnh hưởng của xung đột quân sự Nga - Ukraine... Tất cả đã tạo ra thách thức vô cùng lớn đối với quá trình triển khai, thực hiện nghị quyết.

Trong bối cảnh đó, với ý chí quyết tâm cao và tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa và triển khai tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Tỉnh ủy kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chủ trương, biện pháp tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội; tập trung chỉ đạo đầu tư các công trình trọng điểm, nhất là các công trình hạ tầng giao thông để tạo không gian phát triển mới, kết nối vùng; chú trọng phát triển văn hóa, xã hội, bảo đảm an sinh xã hội và chăm lo cải thiện đời sống của người dân, nhất là trong và sau đại dịch; tăng cường giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội và chú trọng công tác đối ngoại; đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí…

Thời gian qua, Bình Dương tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng và khởi công nhiều dự án công trình giao thông trọng điểm. Trong ảnh: Lễ khởi công dự án đường Vành đai 3 - TP.Hồ Chí Minh, đoạn qua tỉnh Bình Dương. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Tạo tiền đề vững chắc

Nhờ giữ vững tinh thần đoàn kết, thống nhất, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong nửa nhiệm kỳ qua đã đạt được nhiều kết quả rất đáng khích lệ. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp và thương mại - dịch vụ, lĩnh vực nông nghiệp phát triển ổn định; trong điều kiện khó khăn vẫn thu hút được vốn đầu tư nước ngoài và duy trì hoạt động xuất khẩu. Thu nhập bình quân đầu người năm sau cao hơn năm trước; tổng thu ngân sách bảo đảm kế hoạch, chỉ tiêu được giao và tăng hàng năm theo tỷ lệ tương ứng để tạo nguồn lực chi cho đầu tư phát triển, bảo đảm an sinh xã hội... Phong trào xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, làng thông minh, thành phố thông minh, phát triển khoa học công nghệ gắn với chuyển đổi số, quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, quản lý đô thị, xây dựng được tập trung chỉ đạo triển khai và đạt được kết quả đáng khích lệ.

Một trong những điểm nổi bật qua gần 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI là việc tập trung triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư và các chính sách khuyến khích đầu tư; qua đó đã phát huy tác dụng và tạo điều kiện thuận lợi để huy động các nguồn lực đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, thu hút vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài hiện đã vượt chỉ tiêu cả nhiệm kỳ. Cụ thể, giai đoạn 2020-2023 toàn tỉnh thu hút đầu tư trực tiếp từ nước ngoài đạt 9,56 tỷ đô la Mỹ, ước đến hết nhiệm kỳ đạt 13,2 tỷ đô la Mỹ (nghị quyết trên 9 tỷ đô la Mỹ)...

Đặc biệt, tỉnh tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng, phối hợp với các tỉnh, thành trong vùng Đông Nam bộ đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng và khởi công một số dự án công trình giao thông trọng điểm kết nối vùng như đường Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Chơn Thành, mở rộng Quốc lộ 13...; tham gia tích cực các nhiệm vụ do Hội đồng điều phối vùng Đông Nam bộ phân công, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng phát triển nhanh, bền vững, bảo vệ môi trường và bảo đảm quốc phòng - an ninh, góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 24-NQ/ TW, ngày 7-10-2022 của Bộ Chính trị.

Lĩnh vực văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, y tế, giáo dục, an sinh xã hội được quan tâm đầu tư, giáo dục - đào tạo, giáo dục nghề nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực, kết quả thi tốt nghiệp THPT của tỉnh những năm qua đứng thứ hạng cao so với các tỉnh, thành trong cả nước. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm, chú trọng...; các chính sách về an sinh xã hội, hỗ trợ người có công và người có hoàn cảnh khó khăn trước, trong và sau đại dịch được triển khai thực hiện sâu rộng, kịp thời “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Công tác quốc phòng - an ninh, quân sự địa phương được thực hiện đồng bộ và ổn định. Hoạt động đối ngoại được triển khai toàn diện, cả về đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh luôn được chú trọng. Việc sắp xếp tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở được triển khai nghiêm túc theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối gắn với tinh giản biên chế. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và tăng cường, nhất là thời điểm trong và sau đại dịch Covid-19...

Vượt qua khó khăn, thách thức, những kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Dương nỗ lực phấn đấu đạt được gần 3 năm qua đã tạo ra nền tảng, tiền đề vững chắc; cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong tỉnh ra sức thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên