Nước Mỹ gồng mình chống bão Irene

Cập nhật: 28-08-2011 | 00:00:00

Cơn bão Irene mang theo mưa to và gió giật mạnh đang đổ bộ vào bờ biển miền đông nước Mỹ, với ít nhất 8 người thiệt mạng đã được thông báo.

Giới chức Mỹ cho hay 8 trường hợp thiệt mạng được thông báo tại các bang nằm trong đường đi của bão Irene, gồm Bắc Carolina, Virginia và Florida.

Irene, với sức gió khoảng 129km/h, đã đổ bộ vào bang Bắc Carolina vào sáng sớm ngày 27-8 giờ địa phương, khiến các con đường bị ngập nước, quật ngã nhiều cây cối. Gần 1 triệu căn nhà và doanh nghiệp bị mất điện.

  Bão Irene đã đổ bộ vào bang Bắc Carolina hôm qua.

Các đường dây điện đã bị quật đổ và hơn 600.000 người hiện không có điện sử dụng tại Bắc Carolina và bang láng giềng Virginia.

Trung tâm dự báo bão quốc gia Mỹ cho hay Irene đã suy yếu từ cấp độ 2 xuống cấp độ 1 sau khi đổ bộ vào Bắc Carolina nhưng nói thêm rằng đây vẫn là một cơn bão mạnh.

Hiện Irene đang tiến lên phía bắc dọc bờ đông nước Mỹ. New York và các thành phố lớn khác cũng nằm trong đường di dự kiến của bão.

Hơn 2 triệu người đã được yêu cầu đi sơ tán sau khi có các cảnh báo về nước biển dâng cao và ngập lụt.

Thống đốc bang New Jersey Chris Christie chiều qua cho biết rằng “hơn 1 triệu người đã rời bờ biển Jersey chỉ trong 24 giờ qua”.

Tại thành phố New York, 300.000 người sống tại các khu vực thấp đã được yêu cầu di tản khẩn cấp.

Toàn bộ hệ thống giao thông công cộng của New York, gồm có xe điện ngầm, xe buýt, ngưng hoạt động kể từ trưa thứ Bảy. 3 sân bay lớn của thành phố này cũng đóng cửa. Các bệnh viện trong khu vực có thể bị ảnh hưởng đã bắt đầu sơ tán bệnh nhân.

Các hãng hàng không đã hủy hàng ngàn chuyến bay ra vào miền đông nước Mỹ. Dịch vụ đường sắt ở nhiều nơi thuộc miền đông cũng tạm ngừng hoạt động vì bão Irene.

Tổng thống Mỹ Barack Obama, người đã rút ngắn kỳ nghỉ để trở về Washington, đã có một cuộc họp với các quan chức khẩn cấp về bão Irene vào hôm qua. Trước đó, ông Obama cảnh báo rằng Irene có thể là “một cơn bão lịch sử” và yêu cầu mọi người chuẩn bị cho tình huống xấu nhất.

Theo BBC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên