Nước Anh rơi vào khủng hoảng “quốc hội treo”

Cập nhật: 08-05-2010 | 00:00:00

Theo BBC, tính đến tối qua 7-5 (giờ VN), Đảng Bảo thủ đã giành được 302 ghế hạ viện, so với 256 ghế của Công Đảng và 56 ghế của Đảng Dân chủ tự do. Dự báo sau khi kết quả kiểm phiếu cuối cùng được công bố, Đảng Bảo thủ cũng sẽ chỉ có 305 ghế, tức còn cần tới 21 ghế nữa mới có được đa số 326 ghế trong hạ viện 650 ghế.

  

Lãnh đạo Đảng Bảo thủ David Cameron và phu nhân Samantha

Như vậy, lần đầu tiên từ năm 1974 vương quốc Anh sẽ có một “quốc hội treo”, nơi không đảng nào giành được thế đa số. Với kết quả này, việc đảng nào lên nắm quyền tại Anh vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

 

Thủ tướng đương nhiệm Gordon Brown vẫn tiếp tục nắm quyền cho đến khi xác định được đảng nào đứng ra thành lập chính phủ. Theo hiến pháp Anh, đương kim thủ tướng có quyền lập chính phủ mới trước mà như AFP cho biết là thành lập liên minh với Đảng Dân chủ tự do, và ông Brown cũng đã tuyên bố sẵn sàng đối thoại với bất cứ đảng nào về việc thành lập liên minh.

 

Đảng Bảo thủ đã phản đối dữ dội. “Cử tri Anh sẽ không hạnh phúc nếu sau thất bại này mà ông Brown còn cố bám ghế và thành lập một liên minh của những kẻ bại trận” - BBC dẫn lời chính trị gia Đảng Bảo thủ Michael Gove. Còn lãnh đạo Đảng Bảo thủ David Cameron khẳng định: “Đất nước muốn có sự thay đổi và sự thay đổi đòi hỏi đội ngũ lãnh đạo mới”.

 

Ông Cameron cũng tuyên bố muốn lập liên minh với Đảng Dân chủ tự do. Một số nhà phân tích cho rằng cũng có khả năng ông Cameron sẽ thành lập một chính phủ thiểu số và tìm kiếm sự ủng hộ của các đảng với từng dự luật. “Ông Cameron sẽ cố gắng thông qua một số chính sách, chứng minh khả năng của mình, rồi sau đó tổ chức một kỳ bầu cử mới trong mùa thu hoặc mùa xuân sang năm” - giáo sư khoa học chính trị Mark Wickham-Jones thuộc ĐH Bristol nhận định.

(THEO TUỔI TRẺ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên