Nước về các hồ thủy điện ít hơn trung bình nhiều năm

Cập nhật: 07-09-2010 | 00:00:00

Do dòng chảy tới các hồ chứa biến đổi chậm và lưu lượng nước thấp hơn giá trị trung bình nhiều năm nên mực nước ở các hồ đang thấp hơn cùng kỳ năm 2009.

 

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, từ đầu tháng 9 đến nay, do lưu lượng nước về các hồ thủy điện miền Nam và miền Trung đã được cải thiện nên mực nước tại các hồ đã cao hơn mực nước chết từ 1- 11m.

 Hồ thủy điện Sơn La 

Riêng khu vực phía Bắc, trong tháng 8 vừa qua, do dòng chảy tới các hồ chứa biến đổi chậm và lưu lượng nước ở mức thấp hơn giá trị trung bình nhiều năm nên mực nước ở các hồ thấp hơn cùng kỳ năm 2009.

 

Cụ thể, đến ngày 6-9, mực nước hồ Hòa Bình chỉ đạt 100m, thấp hơn cùng kỳ 2009 là 8m, hồ Tuyên Quang đạt 103,43m  thấp hơn cùng kỳ là 2m. Trong các ngày từ 7-14/9, dự báo dòng chảy đến các hồ chứa đang biến đổi chậm. Mực nước các hồ chứa thấp hơn cùng kỳ năm 2009, dẫn đến khó khăn cho việc sản xuất điện trong năm tới.

 

Mỗi năm có một trị số trung bình của lưu lượng nước về các hồ. Trị số trung bình nhiều năm là trị số trung bình của tất  cả các trị số trung bình của các năm quan trắc được từ năm 1956 đến nay.

Trao đổi với phóng viên Cổng TTĐT Chính phủ, ông Đặng Hoàng An, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, cùng với việc các nhà máy thuỷ điện vừa khai thác, vừa đảm bảo kế hoạch tích nước cho mùa khô năm sau, EVN vẫn huy động tối đa các nguồn nhiệt điện than, turbin khí, huy động nhiệt điện chạy dầu theo tình hình vận hành cụ thể; đồng thời tiếp tục mua điện Trung Quốc ở mức cao để cung cấp đủ điện cho các nhu cầu của phụ tải.

 

Trước mắt, EVN phối hợp điều hành liên hồ chứa Sơn La, Hoà Bình, Thác Bà và Tuyên Quang trong mùa lũ 2010, chủ động ứng phó và khắc phục hậu quả trong mùa mưa bão năm nay.

 

Dự kiến tuần này, sản lượng điện trung bình ngày toàn hệ thống điện sẽ ở mức 287,5 triệu kWh/ngày, công suất lớn nhất dao động từ 15.500 MW-15.800 MW.

 

Theo Chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên