Nuôi dúi thử nhưng thành công thật!

Cập nhật: 25-07-2023 | 10:11:23

Ban đầu chỉ tính thử nuôi dúi nhưng anh Nguyễn Trường Sơn (ấp Long Bình, xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng) nhận thấy đây là giống vật dễ nuôi, lại cho thu nhập tốt nên quyết tâm khởi nghiệp với mô hình này.

Trước đây, anh Nguyễn Trường Sơn làm công nhân khai thác mủ cao su rồi tham gia công tác tại địa phương. Để phát triển kinh tế gia đình, anh lên mạng tìm hiểu các mô hình chăn nuôi và được biết dúi là động vật dễ nuôi, dễ chăm sóc, mang lại giá trị kinh tế cao. Năm 2022, anh bắt đầu đầu tư xây chuồng trại và mua 5 cặp dúi về “nuôi thử”.

Anh Sơn cho biết chuồng dúi được xây dựng khá đơn giản nên cũng không tốn quá nhiều chi phí đầu tư. Tổng cộng số vốn ban đầu anh đầu tư khoảng 50 triệu đồng. Là loài gặm nhấm nên thức ăn chính của dúi là tre, bổ sung thêm các loại như khoai lang, khoai mì, bắp. Đối với dúi, đặc biệt phải chú ý đến chế độ ăn uống, chúng chỉ ăn 1 lần/ngày, nhưng thức ăn phải sạch, thức ăn không an toàn khi dúi ăn vào sẽ bị bệnh đường ruột, rất khó chữa. Theo anh Sơn, dúi ưa bóng tối, cần hạn chế ánh sáng trực tiếp và tiếng ồn vì chúng ngủ ngày, ăn về đêm. Thịt dúi là một đặc sản, chứa nhiều dinh dưỡng, lại lạ miệng nên thu hút thực khách tại các nhà hàng, dù giá đắt đỏ. Hiện tại, anh Sơn bán dúi thương phẩm có giá khoảng 750.000 đồng/kg; dúi giống tùy theo độ lớn nhỏ, dúi nhỏ bán với giá 600.000 - 700.000 đồng/ cặp; dúi lớn thì khoảng vài triệu đồng/cặp.

Anh Nguyễn Trường Sơn (bìa phải) giới thiệu mô hình nuôi dúi với đoàn viên thanh niên trong xã

Trang trại của anh Sơn hiện đang có khoảng 30 con dúi nhưng với tốc độ sinh sản nhanh, hiện tại đàn dúi khá đông. Chính vì thế, thời gian gần đây anh thường bán dúi giống, dúi vừa sinh khoảng chừng 45 ngày, anh sẽ cho tách đàn mang bán để giải quyết chỗ nuôi nhốt. Sắp tới đây, anh dự định sẽ vay vốn hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế từ Đoàn Thanh niên xã để mở rộng chuồng trại, mở rộng mô hình chăn nuôi loại động vật mang lại giá trị kinh tế cao này.

Anh Nguyễn Quốc Dũng, Bí thư Xã đoàn Long Nguyên, cho biết: “Mô hình khởi nghiệp từ nuôi dúi của anh Nguyễn Trường Sơn được Ban Thường vụ Xã đoàn đánh giá cao. Đây là điểm sáng trong phong trào thanh niên lập nghiệp và làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương Long Nguyên. Mô hình này góp phần cổ vũ, định hướng thanh niên vươn lên trong học tập, lao động, lâp thân, lập nghiệp ở địa phương…”.

Bên cạnh đó, anh Sơn còn là một cán bộ Đoàn năng động, hòa đồng, vui vẻ, đầy nhiệt huyết và sáng tạo trong các hoạt động Đoàn - Hội tại địa phương. Anh cùng Ban Chấp hành Xã đoàn thực hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo; trong đó phải kể đến các hoạt động thu hút thanh niên như tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, sân chơi cuối tuần cho thanh niên, nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên, vận động các nguồn lực tổ chức thăm hỏi gia đình chính sách, người có công với cách mạng. ..

Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, anh Nguyễn Trường Sơn là tấm gương thanh niên nông thôn khởi nghiệp tiêu biểu, đã mạnh dạn chọn ngành chăn nuôi theo hướng đi mới, khác với những ngành chăn nuôi truyền thống tại địa phương và bước đầu gặt hái được những thành công nhất định.

Trong thời gian tới, để tiếp tục nhân rộng các mô hình thanh niên khởi nghiệp, Ban Chấp hành Xã đoàn Long Nguyên sẽ tiếp tục chủ động khảo sát, nắm bắt nhu cầu về nghề nghiệp và việc làm của thanh niên; từ đó phối hợp với các ban ngành, đoàn thể chủ động tổ chức các hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp, hỗ trợ cũng như giúp đoàn viên thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay để phát triển các mô hình khởi nghiệp ở địa phương…

NGỌC NHƯ - THẢO NGUYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên