Nuôi dưỡng tâm hồn cho học sinh qua những bài học

Cập nhật: 26-05-2024 | 22:20:38

Trong quá trình giảng dạy, cô giáo Hoàng Thị Thái (trường THCS Bình Chuẩn, TP.Thuận An) luôn mong muốn mang những câu chuyện từ văn học vào đời sống, giúp các em học sinh nuôi dưỡng tâm hồn, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Sinh ra và lớn lên ở xứ Nghệ, sau khi tốt nghiệp đại học ngành sư phạm, cô giáo trẻ Hoàng Thị Thái vào Bình Dương lập nghiệp. Lúc đầu, cô về công tác ở trường Tiểu học Lê Thị Trung với vai trò là nhân viên thư viện. Tuy vậy, dạy văn luôn là mong mỏi và khát vọng của cô Thái. Năm 2019, cô được điều chuyển sang công tác tại trường THCS Bình Chuẩn với nhiệm vụ mới là dạy môn ngữ văn.

Với niềm đam mê môn ngữ văn, cô Hoàng Thị Thái đã dành tất cả tâm huyết vào nghề, mang đến cho học sinh những tiết học bổ ích

Là người đam mê đọc sách, khoảng thời gian công tác tại thư viện, cô coi đó là một cơ hội. Cô Thái tìm hiểu nhiều về sách, dần dần sách trở thành người bạn đồng hành với cô trong suốt quá trình dạy học. Trong căn phòng của thư viện nhà trường lúc bấy giờ, với cô Thái, đó là cả “bầu trời” giúp cô mở mang trí tuệ, hiểu biết. Bằng “vốn đọc” của mình và niềm đam mê với ngữ văn, cô Thái đã mang tất cả tâm huyết vào nghề. Cô Hoàng Thị Thái chia sẻ: “Các môn học thuộc khối tự nhiên thiên về trực quan, cụ thể; còn môn xã hội thì mang tính trừu tượng cao. Mà đã là trừu tượng thì khó hình dung, khó nhớ nên giáo viên phải làm sao để học sinh có thể dễ hình dung và nhớ lâu nhất…”.

Trong quá trình công tác, cô Hoàng Thị Thái đã gặt hái nhiều thành tích nổi bật, như: Đạt giải ba cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến năm 2021, chủ đề “Cuốn sách tôi yêu” do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức; giải ba và giải khuyến khích trong 3 năm liền tại cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Bình Dương” năm 2021, 2022, 2023; được tặng bằng khen vì đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác 2 năm học liên tục; giải khuyến khích cuộc thi “Thiết kế bài giảng E-Learning cấp tỉnh” năm học 2021- 2022; đạt danh hiệu “Giáo viên trẻ tiêu biểu tỉnh Bình Dương” lần VI, năm 2022…

Nhiều năm qua, vừa dạy học, cô Thái vừa tìm tòi, học hỏi trên intrernet, báo chí, đồng nghiệp để mỗi bài học mang đến cho học sinh là câu chuyện hay, ý nghĩa và cụ thể. Cô cũng thường mang những câu chuyện, lời dạy của Bác Hồ giúp các em có thêm niềm tin, động lực trong học tập, tự tin vượt khó vươn lên để sống có ích; biết yêu thương bạn bè, biết kính trọng ông bà, cha mẹ, thầy cô giáo… Chính cô cũng sống và làm việc chuẩn mực để nêu gương cho học sinh; nghiêm túc thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”.

Trong quá trình dạy học, cô Hoàng Thị Thái còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động, cuộc thi do trường và ngành tổ chức và đều đạt giải cao, nhất là tham gia viết đề tài, giải pháp, sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng dạy học. Cô Thái cũng tích cực tham gia làm đồ dùng dạy học có chất lượng, phục vụ tốt cho các tiết học và nâng cao tính trực quan cho học sinh. Một số giải pháp, sáng kiến cô trực tiếp tham gia có thể kể đến, như: Nâng cao hiệu quả công tác bạn đọc tại thư viện; giáo dục đạo đức cho học sinh qua những trang sách tại thư viện; nâng cao kỹ năng giới thiệu sách cho học sinh; nâng cao kỹ năng đọc - hiểu văn bản cho học sinh…

Nói về cô Hoàng Thị Thái, cô Trần Lê Nhật Thảo, Phó hiệu trưởng trường THCS Bình Chuẩn, cho biết: “Cô Thái là giáo viên nhiệt huyết, tâm huyết với nghề. Cô đã làm được một điều đáng quý, đó là truyền cảm hứng học tập môn ngữ văn cho học sinh. Cứ vào tiết học của cô, học sinh tại trường rất hào hứng học tập. Ngoài ra, cô còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào của nhà trường…”.

HUỲNH THỦY - THẢO NGUYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=966
Quay lên trên