“Nuôi heo đất tiết kiệm để giảm nghèo và mua bảo hiểm y tế”: Một mô hình thiết thực, nhiều ý nghĩa

Cập nhật: 10-08-2023 | 07:42:10

Thực hiện Chỉ thị 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Hội LHPN huyện Phú Giáo đã xây dựng nhiều mô hình, trong đó “Nuôi heo đất tiết kiệm để giảm nghèo và mua bảo hiểm y tế” là một mô hình thiết thực và được Hội LHPN tỉnh đánh giá cao.

 Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Giáo, (bìa phải) tặng học bổng cho các em học sinh từ nguồn tiết kiệm của mô hình “Nuôi heo đất…”

 Một mô hình hay

Theo bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Giáo, thời gian qua, phong trào phụ nữ trong toàn huyện đã đạt được những kết quả nhất định, thúc đẩy phụ nữ tham gia phát triển kinh tế gia đình và tích cực tham gia vào hoạt động xã hội.

Hiện Hội LHPN huyện Phú Giáo có 11 cơ sở hội, 77 chi hội khu, ấp và 226 tổ hội. Tỷ lệ hội viên toàn huyện hiện nay đạt 65,93%, trong đó hội viên nòng cốt đạt tỷ lệ 20,2%. Trong những năm qua, Hội LHPN ở địa phương chú trọng đa dạng hóa nội dung, hình thức tuyên truyền và xây dựng các mô hình nhằm tập hợp, thu hút phụ nữ tham gia vào tổ chức hội. Hội cũng đã có sự sáng tạo để xây dựng các mô hình tập hợp hội viên, tiêu biểu là mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm để giảm nghèo và mua bảo hiểm y tế”.

Việc thực hiện mô hình này là để mua bảo hiểm y tế (BHYT) tự nguyện cho cán bộ, hội viên, phụ nữ nhằm bảo đảm các chị được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản, góp phần thực hiện mục tiêu công bằng, hiệu quả chăm sóc sức khỏe nhân dân. Xuất phát từ mục đích đó, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Phú Giáo đã xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm để giảm nghèo và mua BHYT” cho cán bộ, hội viên Hội LHPN huyện đến 11 cơ sở hội, được đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ hưởng ứng và tích cực tham gia.

Tạo được sức lan tỏa

Theo bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Giáo, đây mô hình nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ về ý thức và thói quen thực hành tiết kiệm trong đời sống hàng ngày, thể hiện tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm là rách”, giúp hội viên nghèo vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế gia đình, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống.

Với mục tiêu đến năm cuối 2023 có 100% cán bộ chi, tổ hội phụ nữ có thẻ BHYT, 30% phụ nữ nghèo làm chủ hộ được hội giúp đỡ từ mô hình “Nuôi heo đất” và có 50% hội viên phụ nữ tham gia BHYT tự nguyện, các chị đã tích cực tham gia và đạt kế hoạch đề ra. Bám sát mục tiêu, Hội LHPN huyện Phú Giáo đã phát động rộng rãi trong 11 cơ sở hội với chỉ tiêu: Đối với heo đất tập thể, có 100% Ban Chấp hành (BCH) Hội LHPN 11 cơ sở, 50% chi hội phụ nữ tham gia mô hình. Đối với heo đất cá nhân: 100% cán bộ hội, mỗi cơ sở hội số hội viên tham gia mô hình tăng theo từng năm. Vận động số tiền tiết kiệm ít nhất 4.000 đồng/hội viên/ ngày (tương đương khoảng 1.500.000 đồng/năm).

Điểm nổi bật của mô hình này là tiết kiệm với mục đích sử dụng để mua BHYT cho chính người tham gia mô hình; mua BHYT tặng hội viên phụ nữ nghèo và để giúp phụ nữ nghèo, khó khăn vay hoặc cho mượn để phát triển kinh tế, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống. Qua 3 năm triển khai mô hình đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Theo đó hội đã phát động nuôi được 3.857 heo đất (trong đó tập thể nuôi được 253 heo đất); có 100% BCH hội cơ sở, 100% chi hội, 100% cán bộ và hơn 50% hội viên tham gia. Hội cơ sở đã đồng loạt tổ chức khui 3.780 heo đất, thu được tổng số tiền hơn 2,2 tỷ đồng. Số tiền thu được dùng mua và tặng 914 thẻ BHYT cho hội viên khó khăn (hơn 728 triệu đồng); giúp 61 phụ nữ nghèo và học sinh hiếu học với tổng số tiền gần 120 triệu đồng; nhập quỹ các chi hội với số tiền hơn 184 triệu đồng.

Từ mô hình này đã có nhiều chị được vay vốn để phát triển kinh tế gia đình với số tiền hơn 165 triệu đồng. Đến nay ,đã có 100% chi hội trưởng, chi hội phó, tổ trưởng, tổ phó (490/490 chị) và hơn 54% hội viên đã có thẻ BHYT tự nguyện, 22 hộ phụ nữ nghèo được hội giúp đỡ thoát nghèo.

Kết quả đạt được từ mô hình này đã đem lại quyền lợi thiết thực cho phụ nữ, chị em được vay vốn yên tâm lao động sản xuất phát triển kinh tế, yên tâm hơn trong vấn đề chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình. Qua mô hình này, trách nhiệm và uy tín của tổ chức Hội phụ nữ cũng được nâng lên, tạo thêm niềm tin, sự gắn bó của chị em với tổ chức, được cấp ủy, chính quyền đánh giá cao.

 Q.NHƯ - T.TUYỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên