Nuôi kỳ đà vốn ít, lời cao

Cập nhật: 18-04-2011 | 00:00:00

Ông Hồ Sáu ở xã Tây Hòa, huyện Trảng Bom là người đầu tiên ở Đồng Nai nuôi kỳ đà từ hơn 2 năm nay, hiện đang tích cực nhân giống sinh sản và bước đầu cung ứng thịt kỳ đà cho thị trường với giá 160.000 đồng/kg, tính ra số lời thu được cao gấp nhiều lần số vốn bỏ ra, lại tiêu thụ dễ dàng.

Sau khi đi nhiều nơi ở khu vực miền Đông Nam bộ và Tây nguyên, ông Hồ Sáu phát hiện ra giống kỳ đà là loài động vật hoang dã, dễ nuôi, thịt lại ngon nhưng chưa được bà con chú trọng nhân giống. Tìm hiểu kỹ quá trình sinh trưởng và phát triển của kỳ đà, ông liền dành ra 18m2 đất vườn láng nền xi măng thật kỹ, tạo ra các hang bằng các viên đá lớn, nhỏ làm nơi trú ẩn cho kỳ đà vào ban đêm rồi bao bọc lưới thép xung quanh và mua giống về nuôi. Sau 1 năm nuôi, kỳ đà bắt đầu đẻ từ 1 - 2 trứng và đến năm thứ 2 đẻ từ 6 - 8 trứng và tỷ lệ nở trên 90%. Thức ăn cho kỳ đà chủ yếu là các loại quả non, chồi cây mới nhú, các loại côn trùng, nhưng khoái khẩu nhất vẫn là xác súc vật đã chết. Ông Hồ Sáu cho biết: từ khi kỳ đà mới nở, chỉ sau gần 1 năm chăm sóc tốt, kỳ đà đã đến độ trưởng thành có trọng lượng từ 2 - 4kg và con cái bắt đầu sinh sản. Hiện thịt kỳ đà rất được ưa chuộng trong các nhà hàng, khách sạn, nhất là món kỳ đà nướng cả con, nếu chăm sóc chu đáo, sau 1 năm có thể xuất chuồng. Ông Hồ Sáu cho biết: trại nuôi của gia đình hiện có khoảng 40 con đang thời kỳ sinh sản, tuy khách đến đặt mua nhiều nhưng trước mắt, trại chỉ cung ứng có hạn.

Kỳ đà là loài động vật hoang dã không nằm trong danh mục cấm khai thác sử dụng, nhưng việc nuôi và kinh doanh phải đăng ký với hạt kiểm lâm địa phương. Với kinh nghiệm và thực tế nuôi vừa qua, ông Hồ Sáu cho biết, kỳ đà dễ nuôi, vốn ít, lời cao, nếu chú trọng nuôi theo kiểu gia đình khoảng vài chục con trên diện tích vài chục m2, có thể cho thu nhập hàng chục triệu đồng/năm.

T.S (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên