Nuôi trĩ đỏ hiệu quả cao

Cập nhật: 27-10-2012 | 00:00:00

Chỉ nuôi khoảng 50 con trĩ giống, nhưng mỗi năm ông Bùi Thanh Sơn ở khu phố Bình Minh 1, phường Dĩ An, TX.Dĩ An lãi ròng gần 100 triệu đồng. Ông Sơn cho biết, nuôi trĩ không tốn nhiều công sức vì chúng có sức đề kháng rất tốt.

 Hiện không ít người tìm mua trĩ trống nuôi làm kiểng, nên chúng có giá cao hơn Sau khi nghỉ làm giáo viên, ông Sơn mới chính thức bén duyên với nghề nông. Ông đã từng thử sức với nghề kinh doanh cây kiểng, nuôi gà lấy trứng, nhưng xem ra không hợp. Lân la trên mạng tìm kiếm thông tin về những vật nuôi cho hiệu quả kinh tế cao, ông tình cờ phát hiện ở Hà Nam có nhiều người giàu lên nhờ nuôi chim trĩ. Tuy chưa hiểu nhiều về loài vật nuôi này nhưng ông đã có hứng thú vì kết bộ lông sặc sỡ của chúng.

Thông qua bạn bè, đầu năm 2009, ông đưa từ Hà Nam về 3 cặp trĩ đỏ khoang trắng 6 tháng tuổi, với giá 2 triệu đồng/cặp. Ông Bảo: “Với tôi, đó là một số tiền không nhỏ. Nhưng tôi nghĩ khí hậu ở Bình Dương rất ôn hòa, chim trĩ có thể sinh trưởng tốt, nên không băn khoăn nhiều”. Lúc đầu, do chưa có kinh nghiệm, ông Sơn làm một cái chuồng lớn rồi nhốt chung chúng với nhau. Hậu quả, chỉ sau một thời gian ngắn, trĩ trống xơ xác do chúng cắn xé nhau. Lập tức, ông tách từng cặp nuôi nhốt riêng biệt. Đến khoảng giữa mùa mưa năm 2009, cả 3 trĩ mái đồng loạt đẻ trứng. Chúng đẻ liên tiếp và kéo dài trong khoảng thời gian gần 1 tháng. Trung bình mỗi con đẻ được 50 trứng. Do loài trĩ chỉ biết đẻ chứ không biết ấp, nên tỷ lệ nở con rất thấp. Ông đã đem một số trứng cho gà ấp thử, cũng đạt không quá 20%. Không nản chí, ông tiếp tục tìm kiếm thêm thông tin, mua máy về ấp trứng. Bằng kinh nghiệm thực tế sau nhiều năm chăn nuôi, hiện ông đã ấp đạt tỷ lệ trên 60%. Đây là một kết quả ngoài mong đợi của những người nuôi chim trĩ.

Vượt qua những khó khăn bước đầu, số chim trĩ trong trại của ông không ngừng tăng nhanh, trở thành nơi cung cấp, tham quan cho nhiều người gần xa muốn nuôi chim trĩ. Ông Sơn cho biết, do ở phố thị không có điều kiện mở rộng chuồng trại, nên ông chỉ nuôi khoảng 50 trĩ giống gồm cả mái lẫn trống, nhưng mỗi năm thu về gần cả trăm triệu đồng tiền lãi. Hiện tại, giá mỗi cặp trĩ 6 tháng tuổi khoảng 3,5 đến 4 triệu đồng nhưng vẫn thiếu hàng cung cấp cho thị trường. Trứng chim trĩ có dinh dưỡng rất cao nên được nhiều người hỏi mua, có giá khoảng 50.000 đồng/quả. Những trĩ dạt do đẻ nhiều lứa cũng được các nhà hàng mua lại với giá gần cả triệu đồng/con.

Nói về kỹ thuật chăm sóc, ông Sơn cho biết trĩ có sức đề kháng tốt, dễ nuôi. Thức ăn chính là bắp, lúa, cám tổng hợp và các loại rau. Khi nuôi cần làm lồng lưới thoáng mát để chúng phát triển tốt. Nhốt riêng mỗi chuồng 1 con trống và khoảng 3 - 4 con mái là lý tưởng. Nuôi nhốt trên nền đất cát để tránh ẩm ướt gây bệnh tật. Khi đến mùa đẻ trứng, trĩ sẽ đào cát để làm ổ và không bị bể trứng. Nền cát còn hút ẩm rất tốt, nhanh chóng làm khô phân khi trĩ thải ra. Loài chim trĩ đỏ khoang trắng có một nhược điểm là dễ mắc bệnh khi thời tiết thay đổi thất thường, nhất là những lúc mưa bão. Biểu hiện của chúng là ủ rũ, bỏ ăn. Những lúc như thế, cần thắp đèn sưởi ấp, tiêm vắc-xin tăng đề kháng cho trĩ. Ít nhất mỗi tuần phải vệ sinh chuồng trại một lần. Để tránh đồng huyết, cần mua thêm trĩ trống về thay. Như thế, trĩ con sẽ phát triển tốt hơn, không bệnh đau.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên