“Núp bóng” trò chơi điện tử đánh bạc

Cập nhật: 10-06-2022 | 08:24:40

 Sau thời gian tạm lắng, hiện nay hoạt động kinh doanh trò chơi game “bắn cá” bắt đầu sôi động trở lại và tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về an ninh trật tự (ANTT). Thực tế qua công tác kiểm tra hành chính, cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý một số vụ việc lợi dụng trò chơi này để đánh bạc.

 

Lực lượng chức năng kiểm tra một số điểm kinh doanh game “bắn cá” trên địa bàn tỉnh

 Nguy cơ mất ANTT

Ban đầu game “bắn cá” chỉ đơn thuần là một loại hình giải trí nhưng theo thời gian lại có nhiều biến tướng, đặc biệt là các đối tượng lợi dụng để đánh bạc trá hình, gây nhiều hệ lụy cho xã hội và ảnh hưởng đến ANTT. Trước tình hình trên, các ngành chức năng đã triển khai nhiều biện pháp nhằm kiên quyết đấu tranh, bài trừ các loại tệ nạn liên quan đến trò chơi này. Riêng lực lượng công an (CA) đã mở nhiều đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến game “bắn cá”.

Sau một thời gian dài tạm lắng thì nay hoạt động kinh doanh game “bắn cá” manh nha hoạt động trở lại, chủ yếu tập trung ở TP.Thuận An. Theo ghi nhận của P.V, các điểm kinh doanh game “bắn cá” trên địa bàn TP.Thuận An thường là những ki-ốt ở những tuyến đường trọng điểm trong khu dân cư, tập trung đông công nhân lao động. Đa số các cơ sở này đều không có tên, phía trước chỉ đặt tạm bợ một biển quảng cáo với nội dung “Game bắn cá giải trí”. Phía trong những ki-ốt này được bố trí từ 2 máy game “bắn cá” trở lên, cửa không được mở hẳn và luôn có một tấm màn lớn che phía trước lối vào. Một số điểm còn lắp đặt cả camera an ninh trước cửa với góc quay hướng ra phía trước và có người ngồi trước cửa để “cảnh giới”.

Trưa ngày 5-6, tại điểm game “bắn cá” trên đường ĐT743 (đoạn qua khu phố 2, phường An Phú), gần một tiệm sửa chữa xe máy, P.V ghi nhận phía sau tấm rèm cửa có một nhóm khoảng gần 10 người đang hăng say “săn” cá. Khi có “game thủ” đến, một người phụ nữ sẽ ra đón khách, đồng thời yêu cầu khách chạy xe máy thẳng vào phía trong rồi lập tức kéo tấm màn lại. Cách điểm này vài trăm mét cũng có một điểm “bắn cá” hoạt động với khoảng 5 game thủ đang “săn” cá. Thỉnh thoảng có một thanh niên hét lớn vì bắt hụt “nàng tiên cá”. Theo ghi nhận của P.V, trên đoạn đường này còn có 4 điểm kinh doanh game “bắn cá” khác đang hoạt động, có nhiều người ra vào để “giải trí”.

Theo ghi nhận bước đầu của P.V, trên địa bàn phường An Phú, TP.Thuận An hiện có khoảng 10 điểm kinh doanh game “bắn cá”, chủ yếu ở các tuyến đường Lê Thị Trung, D1 (khu dân cư Việt Sing) và ĐT743. Một số người dân địa phương cho biết các điểm game “bắn cá” này thu hút khách đến chơi đông nhất là vào những ngày cuối tuần.

Ngăn chặn “núp bóng” đánh bạc

Có một thực tế là ngoài các điểm “bắn cá” nằm rải rác trong khu dân cư thì loại hình này đang len lỏi vào một số nơi “sang trọng” hơn với vỏ bọc là trò chơi giải trí. Nói về vấn đề này, Đại úy Võ Văn Sơn, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (Phòng PC02) CA tỉnh, cho biết hiện nay các loại hình trò chơi điện tử “bắn cá” hoạt động tại một số trung tâm thương mại và các cơ sở kinh doanh có điều kiện có dấu hiệu lợi dụng để đánh bạc. Trong các cơ sở này có một số máy chưa được cấp phép kinh doanh vì hoạt động có tính chất cá cược như máy đặt cược thú, đặt “bass”. Đây là những máy game đã được lập trình với mục đích để người chơi có thể đặt cược thắng - thua nhưng xác suất thắng rất hiếm và đa phần người chơi đều thua. Nếu càng chơi thì càng dễ “cháy túi”. “Tuy nhiên do đây là trò chơi có thể thu hút nhiều người tham gia, dễ gây nghiện và đặc biệt là các chủ máy game có thể thu lợi nhuận cao từ việc đánh bạc của người chơi nên nhiều đối tượng đã phớt lờ các quy định pháp luật và cảnh báo của chính quyền địa phương để lén lút kinh doanh”, Đại úy Sơn cho biết.

 Một cơ sở kinh doanh game “bắn cá” trên đường ĐT743 (đoạn qua khu phố 2, phường An Phú, TP.Thuận An) có camera và nhân viên “cảnh giới”

Trước tình hình trên, Phòng PC02 đã tham mưu Giám đốc CA tỉnh xây dựng và triển khai kế hoạch tăng cường xử lý các cơ sở hoạt động trò chơi điện tử game “bắn cá” trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Trên cơ sở đó, Phòng PC02 đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ tăng cường công tác nắm tình hình, kiểm tra, xử lý các cơ sở hoạt động kinh doanh game “bắn cá”, “bắn thú”… trên địa bàn có dấu hiệu vi phạm pháp luật, gây mất ANTT tại địa phương.

Từ đầu năm 2022 đến nay, Phòng PC02 đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và CA địa phương kiểm tra xử lý nhiều cơ sở kinh doanh game “bắn cá” có biểu hiện phức tạp, lợi dụng “núp bóng” để tổ chức hoạt động đánh bạc trái phép.

Điển hình vào ngày 6-5, Đội chống tệ nạn xã hội và mua bán người (Đội 3) thuộc Phòng PC02 phối hợp với CA TP.Thuận An đã kiểm tra hành chính cơ sở kinh doanh trò chơi điện tử Hồng Phát tại khu phố 1A, phường An Phú, TP.Thuận An do bà Đào Thị Huệ (SN 1993, quê Nam Định) làm chủ cơ sở. Qua kiểm tra, chủ cơ sở chưa cung cấp được hồ sơ pháp lý, hóa đơn nguồn gốc của các máy game. Tổ công tác đã lập biên bản thu giữ 1 máy đặt cược thú và niêm phong 4 máy game “bắn cá” để phục vụ cho công tác điều tra, xử lý theo quy định.

Tiếp đó, Đội 3 phối hợp với CA TP.Thủ Dầu Một kiểm tra hành chính cơ sở kinh doanh trò chơi điện tử game “bắn cá”, “bắn thú” tại địa chỉ số 323, đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Hiệp Thành do ông Đoàn Văn Thi (quê Bến Tre) làm đại diện. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở chưa cung cấp được hồ sơ pháp lý, hóa đơn nguồn gốc của các máy game. Tổ công tác đã lập biên bản thu giữ 2 máy đặt cược thú, niêm phong 3 máy game “bắn cá”. Được biết cơ sở game “bắn cá” này từng bị cơ quan CA kiểm tra, xử lý nhiều lần nhưng vẫn tiếp tục hoạt động. Thậm chí có thời điểm khi đang bị đình chỉ kinh doanh nhưng người của cơ sở ngang nhiên xé bỏ niêm phong máy game để tiếp tục hoạt động ngay sau khi bị lập biên bản kiểm tra hành chính. Theo ghi nhận của P.V vào ngày 8-6, cơ sở này đã ngưng hoạt động, một số máy game “bắn cá” đã được chuyển đi nơi khác.

Theo Đại úy Võ Văn Sơn, Phó Trưởng Phòng PC02 CA tỉnh, nhờ lực lượng CA tăng cường công tác kiểm tra hành chính nên đến nay nhiều cơ sở kinh doanh game “bắn cá” đã ngưng hoạt động, tuy nhiên tại một số địa phương vẫn còn các tụ điểm game “bắn cá” hoạt động gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT, cụ thể như tại phường An Phú, TP.Thuận An. Do đó, Phòng PC02 đã có văn bản đề nghị chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, không để đối tượng lợi dụng hoạt động kinh doanh game “bắn cá” để đánh bạc.

 Lợi dụng game “bắn cá” trong trung tâm thương mại để đánh bạc

Do lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý các cơ sở game “bắn cá” nên một số đối tượng thường đến các trung tâm thương mại có loại hình giải trí này để núp bóng hoạt động đánh bạc. Theo đó, các đối tượng sẽ mua một số điểm lớn từ đơn vị quản lý trò chơi trong trung tâm thương mại rồi bán lại cho khách với giá cao hơn hoặc mua điểm lại từ người chơi với giá thấp hơn để kiếm lời.

Điển hình khi CA tỉnh kiểm tra hành chính khu vực trò chơi tại siêu thị Lotte Mart (phường Lái Thiêu, TP.Thuận An) của Công ty Tokyo Land thì phát hiện hơn 20 khách đang chơi tại 12 máy “bắn cá”, “bắn thú” có dấu hiệu đánh bạc. Tại đây, lực lượng CA xác định có 6 đối tượng không phải là người của Công ty Tokyo Land có vai trò bán điểm và thu mua điểm cho khách. Các đối tượng khai nhận đã mua điểm của Công ty Tokyo Land và bán lại cho khách chơi với giá cao hơn để kiếm lời; đồng thời mua lại điểm từ khách chơi bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản ngân hàng. Bước đầu cơ quan điều tra xác định có 3 đối tượng có hành vi đánh bạc gồm Đinh Cao Trí (SN 1974), Đặng Kim Ngọc (SN 1989; cùng quê Đồng Nai) và Nguyễn Thị Kim Loan (SN 1987, ngụ Bình Dương) với tổng số tiền dùng để đánh bạc là 195 triệu đồng.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên