Ở một ngôi trường như công viên

Cập nhật: 20-09-2022 | 08:45:51

 Ngôi trường chúng tôi muốn nhắc đến ở đây là trường Tiểu học Trần Quốc Toản (TP.Thuận An). Đến thăm ngôi trường này, chúng tôi ngỡ như mình lạc vào một công viên. Ngay trước cổng trường có một khu vc “check in my school”. Đây là nơi phụ huynh, học sinh (HS) đến chụp ảnh trong dịp Tết Nguyên đán 2022.

 

Một góc sân trường Tiểu học Trần Quốc Toản

 Trong khuôn viên trường Tiểu học Trần Quốc Toản, bất cứ không gian trống nào cũng được trồng hoa, cây cảnh hoặc bố trí các tiểu cảnh với đủ sắc màu. Các bức tường rào cũng được trang trí bằng những bức tranh sống động. Không chỉ có hoa, Ban Giám hiệu nhà trường còn dành những khoảng đất trống trồng rau để giáo dục HS tình yêu lao động. Chính vì vậy, Tết Nguyên đán 2022, công viên xanh (CVX) của trường trở thành sân chơi, nơi trải nghiệm và chụp ảnh của phụ huynh và HS. Nhờ sáng tạo thực hiện khu vực “check in my school”, trường đã thu về được 150 triệu đồng. Sau khi trích ra một phần để đầu tư thêm cho CVX, trong 2 năm học vừa qua, trường đã dùng 100 triệu đồng để hỗ trợ cho HS có cha mẹ mất do đại dịch Covid-19 và HS có hoàn cảnh khó khăn.

Thầy Đặng Thanh Bình, Hiệu trưởng trường Tiểu học Trần Quốc Toản, cho biết thực hiện xây dựng trường học thân thiện - HS tích cực và nội dung giáo dục HS yêu thiên nhiên, nhà trường đã xây dựng mô hình CVX tại trường. Hoạt động này là phù hợp với xu hướng phát triển của ngành giáo dục, hướng đến hoạt động trải nghiệm thực tế gắn bó con người với môi trường, giáo dục HS tình yêu thiên nhiên. Trường học xanh - sạch - đẹp - hiện đại thì HS càng yêu ngôi trường và nỗ lực học tập.

Nhà trường đã lập kế hoạch và triển khai cải tạo những khu đất trống trong trường thành CVX với các tiểu cảnh gồm hơn 20 chủ đề, như: Không trung bảy sắc cầu vồng, đồi hoa cẩm tú cầu, cánh đồng sen, ngôi nhà hạnh phúc, thiên đường chong chóng, cánh đồng lúa chín... Mỗi một tiểu cảnh mang một ý nghĩa khác nhau, tạo không gian học tập và trải nghiệm cho HS, giúp các em nâng cao tình yêu thiên nhiên.

Từ khi xây dựng mô hình CVX, nhà trường lồng ghép hoạt động học tập với trải nghiệm khám phá thiên nhiên và văn hóa dân tộc cho HS. Trường cũng tổ chức các cuộc thi vẽ tranh, giữ gìn trường lớp sạch đẹp với những cảnh vật được lấy từ mô hình CVX. Nhà trường cũng lồng ghép nội dung tìm hiểu về văn hóa các vùng miền, di tích lịch sử thông qua các môn học, bài học, từ đó tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho HS vào các giờ trải nghiệm thực tế tại trường.

Với mô hình CVX, HS đã biết thể hiện tình yêu thiên nhiên bằng những hành động như tham gia vệ sinh trường lớp, bỏ rác đúng nơi quy định, tham gia quét rác sân trường, cắt tỉa cây, dọn rác, chăm sóc hoa, cây cảnh, không ngắt bẻ hoa… Với những hoạt động hiệu quả gắn với CVX trong năm học vừa qua, những năm học tiếp theo, trường Tiểu học Trần Quốc Toản sẽ tiếp tục nhân rộng và cải tiến hơn mô hình CVX với nhiều điểm mới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường.

 HỒNG THÁI  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X