Ở một phường 5 năm đạt chuẩn văn minh đô thị

Cập nhật: 28-09-2022 | 08:39:40

 Trong 5 năm trở lại đây, phường Tân Bình liên tục đạt chuẩn văn minh đô thị, là địa phương đi đầu trong việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tại TP.Dĩ An. Trong 18 chỉ tiêu thi đua của phong trào, địa phương này đạt xuất sắc trong việc vận động người dân xây dựng giao thông nông thôn, chăm lo hộ nghèo, xây dựng công viên...

 UBND phường Tân Bình liên tục tổ chức ra quân, khơi thông cống rãnh, làm sạch môi trường sống

 Những năm gần đây, phường Tân Bình phát triển rất mạnh về kinh tế, dịch vụ, đô thị hóa. Tân Bình cũng là địa phương có số dân nhập cư rất đông. Vì thế, để đạt thành tích cao, đạt chuẩn văn minh đô thị trong nhiều năm, địa phương đã rất nỗ lực trong công tác quản lý, điều hành. Đó là xây dựng Ban điều hành khu phố đủ mạnh, uy tín, được dân tin yêu, tín nhiệm và làm việc có trách nhiệm. Ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của phường phân công từng thành viên nhận thức rõ nhiệm vụ của mình đối với phong trào. Ngoài ra, các đoàn thể cũng quán triệt, triển khai đến hội viên, đoàn viên trong việc thực hiện các nội dung, từ khu dân cư đến nhà trọ. Qua đó, mỗi năm địa phương có gần 8.000 hộ đăng ký danh hiệu gia đình văn hóa, 5/5 khu phố đăng ký khu phố văn hóa.

Hàng năm, để thực hiện phong trào giúp nhau làm kinh tế, giải quyết việc làm, địa phương duy trì mô hình Tổ tương trợ vốn, Vốn tiết kiệm vì phụ nữ nghèo, Tổ tín dụng, Quỹ vì người nghèo...; phối hợp trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật tổ chức tập huấn về kỹ thuật trồng rau mầm, rau thủy canh và hoa lan...; tạo việc làm cho hộ nghèo, hộ khó; vận động người khá giúp vốn cho người khó khăn hơn để sản xuất, kinh doanh. Với cách làm này, số hộ nghèo trong phường hàng năm đều giảm. Hiện trên địa bàn phường chỉ còn 60 hộ nghèo theo tiêu chí mới của tỉnh.

Các chỉ tiêu xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng môi trường văn hóa, công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật... luôn được người dân đồng thuận, thực hiện tốt. Địa phương này cũng không để xảy ra tình trạng trẻ em thất học, bị ngược đãi. Công tác chăm lo gia đình chính sách và các đối tượng xã hội được thực hiện chu đáo.

Để có nơi cho người dân vui chơi, giải trí lành mạnh, địa phương liên tục tạo ra những hội thi văn nghệ, thể thao. Phường vận động người dân di dời mồ mả ra khỏi khu dân cư để xây dựng hơn 10 công viên làm nơi cho người dân đến vui chơi, tập thể dục. Trong 5 năm qua, hàng chục tuyến đường đất được người dân đóng góp để nhựa hóa, bê tông hóa, có hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Yêm, Chủ tịch UBND phường Tân Bình cho biết: “Kế hoạch của phường là từ nay đến cuối năm sẽ thi công hoàn thiện 17 tuyến đường bê tông do người dân đóng góp, trồng trên 5.000 cây xanh dọc theo các con đường, tuyến suối, nghĩa trang. Đến nay, địa phương đã bê tông hóa, nhựa hóa được 323 tuyến đường, hẻm trên địa bàn và đạt tỷ lệ chiếu sáng trên 80%. Việc tạo ra môi trường sống trong sạch, không ngập úng, bụi bẩn là vấn đề địa phương sẽ đẩy mạnh thực hiện trong thời gian tới”.

 PHƯƠNG LÊ - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên