OECD dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,6% trong năm nay

Cập nhật: 01-04-2023 | 06:55:30

Dây chuyền dệt may xuất khẩu.

Ngày 31/3, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) công bố báo cáo cho thấy kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,6% trong năm nay và ở mức tương tự trong năm 2024, nhờ động lực chính là đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực chế tạo, nhất là điện tử, chế tạo máy, dệt may và giày dép, đồng thời được hưởng lợi sau khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh COVID-19.

Với tốc độ này, OECD nhận định Việt Nam tiếp tục dẫn đầu tốp 5 nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á. Tăng trưởng của Philippines dự báo sẽ đạt 5,7% năm 2023 và 6,1% năm 2024, Indonesia đạt 4,7% và 5,1%, Malaysia đạt 4,0% và 4,2%, Thái Lan đạt 3,8% và 3,9% trong cùng thời gian.

Báo cáo của OECD có nhan đề “Triển vọng kinh tế Đông Nam Á, Trung Quốc và Ấn Độ năm 2023: Phục hồi du lịch sau đại dịch” cho rằng việc kết thúc các chương trình hỗ trợ sau dịch COVID-19 sẽ tạo điều kiện cho Việt Nam cải thiện tình hình tài chính công. Tuy nhiên, nhu cầu yếu hơn có thể sẽ làm giảm bớt đầu tư trong nền kinh tế Việt Nam. Báo cáo cũng khuyến nghị cần phải tiếp tục giám sát chặt xu hướng lạm phát.

Theo OECD, các nền kinh tế mới nổi châu Á, bao gồm Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cùng với Trung Quốc, Ấn Độ đã chứng tỏ sức hồi phục tốt trước diễn biến phức tạp toàn cầu, đứng vững trước những thách thức lớn như dịch COVID-19, cuộc xung đột ở Ukraine và kinh tế toàn cầu giảm tốc.

Những thành tích đó đạt được nhờ chính sách tiền tệ và kinh tế vĩ mô phù hợp, hiệu quả xuất khẩu và nhu cầu nội địa mạnh mẽ ở một số nước. Tăng trưởng bình quân của các nền kinh tế mới nổi châu Á dự báo sẽ đạt 5,3% năm 2023 và 5,4% năm 2024.

Tuy nhiên, OECD cho rằng các nền kinh tế mới nổi châu Á tiếp tục đứng trước những nguy cơ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng và ổn định, bao gồm lạm phát, kinh tế toàn cầu giảm tốc và đứt gãy chuỗi cung ứng.

Hiện nay, lạm phát trong khu vực vẫn còn tương đối thấp hơn những nơi khác, nhờ các chính phủ áp dụng chính sách trợ giá, hạn chế xuất khẩu, cắt giảm thuế, kiểm soát giá cả để hạn chế tác động của việc giá lương thực và năng lượng toàn cầu tăng. Nhưng những biện pháp này cũng gây ra tác động tiêu cực trong dài hạn, chỉ nên áp dụng có trọng điểm và tạm thời. Trong khi đó, tác động của việc tăng trưởng kinh tế toàn cầu đi xuống sẽ phụ thuộc vào cơ cấu xuất khẩu của từng nước.

Việt Nam và Campuchia bị ảnh hưởng nhiều hơn, do tỷ trọng xuất khẩu dệt may và giày dép lớn. Nhu cầu của các mặt hàng này trên thị trường thế giới giảm sẽ đẩy tỷ lệ thất nghiệp tại hai nước gia tăng.

Đánh giá về du lịch, báo cáo của OECD nhận định Việt Nam có thế mạnh nhờ phong cảnh đẹp, sự dạng của các loại hình du lịch dựa vào đời sống cộng đồng. Du lịch di sản, văn hóa và ẩm thực cũng rất có tiềm năng.

Thách thức lớn nhất là nâng cao chất lượng hạ tầng, liên kết tốt hơn giữa các tác nhân cung cấp dịch vụ du lịch, mở rộng sự tham gia của cấp địa phương và kiểm soát tốt hơn du lịch ồ ạt tại các khu vực tự nhiên.

Theo OECD, Việt Nam cũng cần nhanh chóng đa dạng hóa các nguồn khách từ bên ngoài, chú trọng đến thị trường các nước ASEAN, Ấn Độ mà Việt Nam hiện nay khai thác hạn chế so với các nước láng giềng như Lào, Campuchia hay Malaysia. Đồng thời, khai thác tốt hơn du lịch nội địa./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên