Olympic 2024: Hy vọng vào kỳ tích của võ sĩ Hà Thị Linh

Cập nhật: 29-07-2024 | 10:04:40

Hà Thị Linh đã có khởi đầu suôn sẻ và đối diện với thử thách lớn đầu tiên trong hành trình tìm kiếm hy vọng tiến xa tại Olympic 2024.


Tối 27/7/2024 (giờ Việt Nam), trong trận đấu ra quân ở vòng loại môn Boxing hạng cân 60kg nữ của Olympic Paris 2024, võ sĩ Hà Thị Linh của Việt Nam đã giành chiến thắng với tỷ số áp đảo 5-0 trước đối thủ Feofaaki Epenisa đến từ Tonga.

Võ sĩ sinh năm 1993 là một trong những niềm hy vọng gây bất ngờ của đoàn Thể thao Việt Nam tại đại hội năm nay. Hà Thị Linh cho thấy đẳng cấp vượt trội so với tay đấm nhận được vé đặc cách dự Olympic là Feofaaki Epenisa. Võ sĩ người Tonga xếp hạng 262 thế giới nhưng ở hạng cân 57kg sở trường, còn Hà Thị Linh có vé dự Olympic Paris 2024 theo đường chính thức và điều đó cũng phần nào phản ánh sự khác biệt trình độ so với đối thủ.

Xuyên suốt trận đấu, võ sĩ của Việt Nam có nhiều lần ra đòn chính xác hơn. Hà Thị Linh hoàn toàn áp đảo đối thủ, được cả 5 trọng tài chấm điểm tuyệt đối và giành chiến thắng 5-0 (30/26, 30/26, 30/27, 30/27 và 30/25) trước Feofaaki Epenisa.

Ở vòng 1/16 hạng cân 60kg nữ, Hà Thị Linh sẽ gặp thử thách lớn hơn khi chạm trán tay đấm được xếp vào nhóm hạt giống Yang Wenlu (người Trung Quốc, hạng 4 thế giới). Điều đáng nói là Yang Wenlu không phải "người lạ" với Hà Thị Linh.

Võ sĩ 33 tuổi của Trung Quốc từng thắng Hà Thị Linh ở vòng 16 tại ASIAD 2023 và sau đó giành HCV. Trong lịch sử, Yang Wenlu cũng vô địch thế giới năm 2016. Trong năm 2023, Yang Wenlu cũng có một HCĐ giải vô địch Boxing nữ thế giới.

Yang Wenlu đang có phong độ rất ổn và bề dày kinh nghiệm nhỉnh hơn tay đấm của Việt Nam. Năm ngoái, võ sĩ của Trung Quốc đã có một HCĐ giải vô địch boxing nữ thế giới. Yang Wenlu thi đấu boxing từ năm 2015 và đã có 9 năm chinh chiến ở nhiều đấu trường. Tháng 6 năm nay, Yang Wenlu đã để thua trước tay đấm người Cộng hòa Séc Lenka Bernardova (23 tuổi) và trận đấu đó gợi mở những phương án chiến thuật cho Hà Thị Linh.

Giới chuyên môn nhận định Hà Thị Linh cần phải thể hiện được bản lĩnh, bình tĩnh và phát huy được sức mạnh, kỹ thuật để đối đầu với tay đấm hàng đầu Trung Quốc. Yang Wenlu có chiều cao 1m73 và sải tay dài hơn Hà Thị Linh, đó là lợi thế lớn của võ sĩ 33 tuổi.

Tuy vậy, Hà Thị Linh trẻ hơn đối thủ và nếu phát huy được sự tự tin, hưng phấn, võ sĩ 31 tuổi sẽ có thể mơ một kỳ tích. Có thể cô phải chủ động phòng ngự, phân bố thể lực hợp lý trong 3 hiệp đấu và có được "cái đầu lạnh" để tìm kiếm cơ hội phản đòn, tranh thủ sơ hở của tay đấm Trung Quốc.

Trong những ngày qua, ban huấn luyện đội tuyển boxing Việt Nam cũng đã tìm hiểu rất kỹ về sở trường và sở đoản của Yang Wenlu, từ đó, xây dựng chiến thuật thi đấu. Ở tuổi 31 và từng có cuộc đối đầu trực tiếp với Yang Wenlu, chắc chắn võ sĩ dân tộc Tày cũng hiểu rất rõ về năng lực của tay đấm đang xếp hạng 4 thế giới.

Cuộc đọ sức giữa Hà Thị Linh với Yang Wenlu rất được chờ đợi bởi nếu vượt qua được thử thách khó khăn này, cơ hội tiến xa rất rộng mở với tay đấm Việt Nam. Trận đấu được dự báo ngoài sự ganh đua về thể lực, sức mạnh, còn so đọ về kinh nghiệm và bản lĩnh.

Hà Thị Linh là niềm hy vọng cuối cùng của Boxing Việt Nam tại đấu trường thể thao lớn nhất thế giới. Đại diện còn lại của Boxing Việt Nam là Võ Thị Kim Ánh đã sớm dừng bước ở vòng 1/16 hạng cân 54kg nữ. Kim Ánh đã thua 0-5 trước đối thủ người Ấn Độ từng giành HCĐ ASIAD 19 là Preeti Pawar.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=916
Quay lên trên