Ổn định giá gas: Cần có giải pháp căn cơ

Cập nhật: 06-03-2012 | 00:00:00

Cùng với giá thực phẩm trong những ngày đầu năm chưa ổn định, giá các dịch vụ vui chơi giải trí, nhóm hàng ăn uống đang trong xu hướng đi lên thì việc tăng giá gas đã tác động không nhỏ tới đời sống người tiêu dùng (NTD). Mặc dù có sự can thiệp của Nhà nước, song NTD vẫn canh cánh nỗi lo, liệu giá các mặt hàng thiết yếu sẽ ổn định bao lâu khi những giải pháp tình thế khó xoa dịu “bão giá” liên tục hoành hành. Điều đáng nói là vẫn còn đó một số doanh nghiệp (DN) tranh thủ “té nước theo mưa”!

 Cần đưa gas vào diện bình ổn giá

Gas là mặt hàng thiết yếu không kém gì xăng dầu, thế nhưng chỉ trong 2 tháng đầu năm nay giá gas tăng cao làm NTD đứng ngồi không yên. Chị Võ Thị Thiệt (phường Lái Thiêu, TX.Thuận An), cho biết: “Cách đây mấy ngày khi thay bình gas nhãn hiệu Gia Đình, tôi choáng váng với giá 487.000 đồng/bình, tăng 52.000 đồng/bình so tháng trước”. Chị than, gia đình có 7 nhân khẩu và hàng chục công nhân làm công, mỗi tháng tiêu thụ khoảng 2 bình gas loại 12kg. Giá gas tăng đồng nghĩa với việc chi phí tăng thêm trên 100.000 đồng/tháng. Tương tự, bà Nguyễn Thị Bảy, xã Chánh Mỹ, TX.Thủ Dầu Một, cho biết: “Thu nhập chính của gia đình là khoản tiền lương công nhân của con gái. Giá gas tăng quá cao nên gia đình tôi đành chuyển qua đun nấu bằng củi để tiết kiệm”.

Trước tình hình giá gas tăng vọt trong thời gian gần đây, Sở Tài chính tỉnh đã tiến hành kiểm tra một số DN kinh doanh gas trên địa bàn theo chỉ đạo tại Công văn số 23 của Cục Quản lý giá. Qua kiểm tra tại 2 đơn vị Công ty TNHH Gas Thuận An và Chi nhánh Công ty Cổ phần Thương mại - Dịch vụ Dầu khí Vũng Tàu, đại diện cơ quan này cho biết, hai công ty bán theo giá quy định của Công ty Cổ phần Kinh doanh khí hóa lỏng Miền Nam và Công ty Cổ phần Kinh doanh khí hóa lỏng Miền Đông và hưởng chiết khấu bán hàng theo sản lượng và tiền chiết nạp. Sau đợt giá gas tăng mạnh vào đầu tháng 2, các công ty đã chủ động áp dụng nhiều chính sách, trong đó có giảm chiết khấu được hưởng để giảm giá bán ra nhằm góp phần ổn định thị trường. Tình hình kinh doanh gas trên địa bàn tỉnh nói chung khá ổn định, không có sự tăng giá sai quy định.

Tuy nhiên, thực tế việc DN lợi dụng sự biến động của thị trường để tăng giá một số mặt hàng, trong đó có mặt hàng gas, theo kiểu “té nước theo mưa” gây khó khăn cho cuộc sống của người dân là có thật. Mặt khác, công tác quản lý giá không chặt chẽ của các DN đầu mối gas khiến sản phẩm đến tay NTD cũng bị các cơ sở bán lẻ lợi dụng tăng giá, giá bán các nơi không giống  nhau. Điểm lại diễn biến giá gas, trong vòng 2 tháng đã có 4 lần tăng giá nhưng chỉ có một lần giảm giá. Điều lạ là khi cơ quan chức năng kiểm tra giá, mặt hàng này mới giảm xuống từ 10.000 - 12.000 đồng/bình 12kg (trong tháng 2). Nhiều người đặt câu hỏi, thực chất giá gas thế giới có tăng cao đến nỗi các công ty phải tăng giá bán để bù đắp? Bởi từ tết đến nay, mặt hàng gas đã có 4 lần tăng giá, với mức tăng 126.000 đồng/bình, tương đương 35%.

Nhằm kìm hãm đà tăng giá gas trong nước, ngày 2-3 vừa qua, Bộ Tài chính đã có văn bản chỉ đạo các DN kinh doanh gas đầu mối giảm giá bán gas trong nước và chỉ đạo các tổng đại lý, đại lý, các cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống giảm giá bán tương ứng với việc giảm thuế suất thuế nhập khẩu gas từ 2% xuống còn 0%. Dù giá bán lẻ các loại gas đã được thông báo điều chỉnh giảm 16.000 đồng/bình 12kg, nhưng trên thực tế đợt tăng giá mới nhất mỗi bình gas cũng đã đội thêm 36.000 đồng/bình. Đã đến lúc ngành chức năng cần vào cuộc và có các giải pháp căn cơ để kiềm chế giá gas; cần đưa mặt hàng gas vào diện bình ổn và quản lý chặt chẽ để giảm áp lực tăng giá các mặt hàng thiết yếu nói chung.

TRÚC HUỲNH

Mặc dù thông báo trên các phương tiện thông tin, bắt đầu từ ngày 3-3 giá bán gas được điều chỉnh giảm 16.000 đồng/bình loại 12kg; nhưng thực tế ngày 5-3, tại một số cửa hàng, đại lý... giá bán lẻ tới tay người tiêu dùng vẫn ở mức cao. Cụ thể, Gia Đình gas 480.000 đồng/bình, SP gas 485.000 đồng/bình, Petro gas 520.000 đồng/bình, Elf gas 540.000 đồng/bình, Shell gas 510.000 đồng/bình... Người kinh doanh gas cho biết, sau 2 ngày sau khi nhận được thông báo xác nhận điều chỉnh của giám đốc đơn vị mới có thể điều chỉnh giảm giá gas.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên