Ớn lạnh với “bãi đáp” của người nghiện

Cập nhật: 27-12-2022 | 08:41:47

Trong những cái ống cống bên vệ đường là kim tiêm, lọ nước cất vứt vương vãi; những người đàn ông dáng gầy choắt thoắt ẩn thoắt hiện khi có người lạ… Đó là hình ảnh P.V ghi lại được tại một số điểm tập kết ống cống và trong nghĩa trang nhân dân trên địa bàn phường An Phú (TP.Thuận An).


Để có không gian riêng, nhiều người nghiện ma túy chọn điểm tập kết ống cống bên vệ đường Mỹ Phước - Tân Vạn làm “bãi đáp”

“Không gian riêng”

Trưa một ngày trung tuần tháng 12, trong vai một người đi tìm người thân bỏ nhà “đi bụi”, P.V tiếp cận điểm tập kết ống cống bên vệ đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn qua khu phố 1B, phường An Phú. Bãi này có gần 100 ống cống cũ được tập kết, cỏ dại mọc um tùm.

Thấy chúng tôi xuất hiện trên con đường đất dẫn vào điểm tập kết ống cống, 6 người đàn ông da đen, gầy khọm nhanh chóng lảng tránh. Qua quan sát, trong nhiều ống cống có dụng cụ dùng để nấu ăn. Xen lẫn trong những đống mùng mền, chiếu gối là những bộ quần áo đã cũ, những vành hương chống muỗi còn đang cháy. Mục sở thị nơi đây, chúng tôi luôn cảnh giác việc bị kim tiêm va vào chân.

Khó khăn lắm P.V mới tiếp cận được một thanh niên tên Hiền. Trên cánh tay anh ta chi chít những vết kim tiêm. Cạnh vị trí Hiền ngồi là những đống kim tiêm và vỏ của nhiều lọ nước cất y tế đã qua sử dụng. Hiền cho biết mình “tá túc” ở đây được hơn 1 tháng. Theo Hiền, tại “bãi đáp” này có 6 người, ngày ngủ, đêm xuống đến các khu dân cư gần đó nhặt ve chai bán lấy tiền để mưu sinh.

Khi đang trò chuyện với Hiền, P.V nghe tiếng động mạnh phát ra từ một ống cống cách đó chừng 20m nên tiến lại gần và phát hiện hai thanh niên gầy khọm, ăn mặc nhếch nhác, mắt lừ đừ, trên tay cầm chai nước ngọt chui ra từ ống cống. Thấy người lạ, họ quát: “Mấy ông đến đây làm gì? Đây là nơi tụi này hưởng lạc. Cấm người lạ đến gần. Mấy ông biến ngay kẻo ăn đòn!”.

Trưa ngày 15-12, P.V tiếp cận một điểm tập kết ống cống bên đường Mỹ Phước - Tân Vạn, thuộc khu phố 1A, phường An Phú. Theo người dân, đây là “bãi đáp” thứ hai của một số đối tượng nghiện ma túy. Vị trí bãi đáp này giáp ranh với phường Tân Bình (TP.Dĩ An). Trong đại dịch Covid-19 có hàng chục người nghiện ma túy tụ tập về đây. Sau những đợt ra quân truy quét, Công an phường An Phú đã đẩy đuổi họ đi nơi khác, tuy nhiên sau đó không lâu có gần 10 con nghiện lại tụ tập về đây. Qua quan sát, điểm tập kết ống cống này có nhiều thanh niên nằm lăn lóc bên trong. Có một số ống cống được đập bể để lấy sắt đem bán phế liệu. Khi P.V đang quan sát thì bất ngờ xuất hiện một thanh niên chui ra từ “căn nhà ống cống” và chìa tay về hướng P.V nói: “Nay em đói quá, nhờ mấy anh cho xin ít tiền…!”. Trong lúc trò chuyện, người này chỉ tay về hướng hai người đàn ông mắt lờ đờ, liên tục uống nước ngọt, nói: “Tụi nó đang phê hàng. Chắc hôm nay trúng kèo thơm nên được phê đó anh!”.

Qua quan sát của P.V, tại “bãi đáp” này có gần 10 thanh niên, những người này thay phiên đấm bóp cho nhau mặc xung quanh lúc nào cũng bốc lên mùi tanh nồng khó chịu…

Tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự

Từ ngày 1 đến 20-12, P.V Báo Bình Dương thường xuyên có mặt tại một số “bãi đáp” của người nghiện ma túy trên địa bàn phường An Phú và ghi nhận tình hình. Ngoài 2 “bãi đáp” tại khu phố 1B và 1A, thời gian qua, tại nghĩa trang nhân dân thuộc khu phố 2, phường An Phú và nhiều đoạn đường vắng giáp ranh với phường Tân Bình và phường Tân Đông Hiệp (TP.Dĩ An), phường Bình Chuẩn (TP.Thuận An) cũng thường xuyên xuất hiện một số đối tượng khả nghi. Tại các “bãi đáp” theo kiểu “tàu nhanh” này có nhiều kim tiêm, vỏ lọ nước cất vứt vương vãi. Khi thấy người lạ xuất hiện, những thanh niên này vội bỏ đi với ánh mắt khó chịu!

Tính đến tháng 9-2022, toàn tỉnh đang quản lý 3.195 người nghiện ma túy, trong đó quản lý ngoài xã hội là 2.160 người. Trong 9 tháng năm 2022, toàn tỉnh đã đưa được 452 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc, 4 đối tượng đi cơ sở giáo dục bắt buộc…

Qua trao đổi với P.V, một số người dân có nhà cạnh các “bãi đáp” này cho biết việc đối tượng nghiện ma túy tụ tập hút, chích ở đây tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự tại địa phương. Đáng chú ý là với việc xuất hiện nhiều kim tiêm trên mặt đất tiềm ẩn nguy hiểm cho người dân. Chỉ tay về hướng bãi tập kết ống cống thuộc khu phố 1B, phường An Phú, ông Phạm Văn Q., một người buôn bán nước giải khát trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn, cho biết để có tiền mua “hàng trắng” sử dụng, rạng sáng, những người nghiện tại đây thường ra khu vực lân cận trộm cắp tài sản. Vì sợ trả thù nên ông không dám lên tiếng.

Tương tự, ông Nguyễn Tài E., một cư dân ngụ khu phố 3, phường An Phú, cho biết thời gian qua nhiều người nghiện ma túy tụ tập hút, chích trong bãi “tập kết” ống cống thuộc khu phố 1A, phường An Phú thường ra ngoài khu dân cư xin tiền. Trong lúc xin tiền, nếu thấy người dân không cảnh giác, các đối tượng này nhanh tay trộm cắp vặt. Ông E. mong muốn chính quyền địa phương, lực lượng chức năng liên quan cần nhanh chóng vào cuộc xử lý dứt điểm để phòng ngừa những việc đáng tiếc có thể xảy ra.


Nhiều ống kim tiêm vứt vương vãi trong ống cống tại “bãi đáp” thuộc khu phố 1A, phường An Phú (TP.Thuận An)

Cần triệt xóa các “bãi đáp”

Theo thông tin từ chính quyền phường An Phú, trong số các vụ trộm cắp xảy ra trên địa bàn được lực lượng chức năng phát hiện, xử lý thì có nhiều đối tượng trộm dương tính với ma túy. Việc xuất hiện “bãi đáp” của người nghiện ma túy trên địa bàn đã ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Để xử lý tình trạng này, thời gian qua, Công an phường thường xuyên xây dựng kế hoạch triệt xóa các “bãi đáp”, tuy nhiên xem ra công tác này chưa đạt được hiệu quả cao so với kế hoạch đề ra.

Trao đổi với P.V Báo Bình Dương, trung tá Tạ Quốc Toản, Trưởng Công an phường An Phú, cho biết trên địa bàn phường có hàng chục người nghiện ma túy. Đa phần các con nghiện không có nghề nghiệp ổn định, không đăng ký lưu trú và sống lang thang. Để có tiền mua ma túy sử dụng, họ thường trộm cắp vặt nên gây mất an ninh trật tự tại địa phương. “Trong công tác đấu tranh trấn áp tội phạm trên địa bàn, thời gian qua Công an phường An Phú thường xuyên tổ chức tuần tra vũ trang ở các khu dân cư có vị trí tiếp giáp với “bãi đáp” của người nghiện. Qua công tác tuần tra đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp người nghiện ma túy trộm cắp tài sản. Song song với công tác này, Công an phường An Phú thường xuyên lập hồ sơ, đưa người nghiện đi cai nghiện tập trung”, trung tá Tạ Quốc Toản cho biết.

Đề cập đến việc triệt xóa các “bãi đáp” của người nghiện ma túy trên địa bàn, trung tá Tạ Quốc Toản cho biết thêm, qua công tác nắm tình hình địa bàn, trong tháng 12, Công an phường đã xử lý dứt điểm một “bãi đáp” của người nghiện tại khu phố 1B. “Bãi đáp” này có vị trí giáp ranh với phường Bình Chuẩn. Để có “không gian riêng”, một nhóm khoảng 5 đối tượng nghiện ma túy đến bãi đất trống giáp ranh với phường Bình Chuẩn dựng chòi để ở, sử dụng ma túy trái phép. Ngay sau khi phát hiện sự việc, Công an phường An Phú mời về làm việc, xử lý theo quy định.

Trung tá Tạ Quốc Toản, Trưởng Công an phường An Phú, cho biết từ đầu năm đến nay, Công an phường An Phú đã lập hồ sơ đưa 20 đối tượng đi cai nghiện tập trung. Việc đưa người nghiện đi cai tập trung sẽ tiếp tục thực hiện trong thời gian tới. Đối với các “bãi đáp” của người nghiện ma túy trên địa bàn được P.V cung cấp thông tin, thời gian tới Công an phường An Phú sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch xử lý dứt điểm.

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1031
Quay lên trên