Ôn luyện vào lớp 10

Cập nhật: 11-06-2012 | 00:00:00

Vừa kết thúc năm học, học sinh (HS) lớp 9 bắt đầu một cuộc đua mới: ôn thi vào lớp 10. Càng gần về cuối, hoạt động ôn tập càng khẩn trương. Bởi đây là kỳ thi hết sức quan trọng, quyết định con đường học tập tiếp theo của các em. Thời điểm này, HS lớp 9 tích cực ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới

Ráo riết ôn tập

Bước vào hè, nhưng các trường THCS ở khắp các địa bàn trong tỉnh vẫn còn nhộn nhịp. Mỗi sáng, HS lớp 9 vẫn đến trường học tập nghiêm túc. Theo nguyện vọng của HS, các trường đều tổ chức các lớp ôn tập ở 3 môn thi tuyển sinh vào lớp 10 là: văn, toán, tiếng Anh để các em vững tin dự thi tuyển sinh vào lớp 10 cuối tháng 6 này. Năm nay, khi trường THCS Hòa Lợi (Bến Cát) có chủ trương tổ chức các lớp ôn tập, HS của 4 lớp 9 đều đăng ký học đầy đủ. Theo Ban giám hiệu nhà trường, năm nay các thầy cô mừng vì chất lượng có cao hơn năm trước. Những ngày ôn tập vừa qua, tình trạng HS bỏ về giữa buổi học gần như không còn. Vào lớp các em học tập nghiêm túc, lớp học thêm phần sôi động nhờ HS mạnh dạn phát biểu ý kiến.

Hoạt động ôn tập của thầy trò trường THCS Chu Văn An (TX.TDM) trong thời điểm này cũng rất khẩn trương. Theo cô Đoàn Thị Thanh Bình, Phó Hiệu trưởng nhà trường, trường tổ chức ôn từ thứ ba đến thứ bảy, mỗi môn 6 tiết/tuần. Trường phân loại HS theo học lực để tổ chức ôn tập theo đúng trình độ, nguyện vọng của các em. Hiện có 4 lớp giỏi, 3 lớp khá và 3 lớp trung bình. Ngoài HS của trường, có một số HS giỏi của các trường trong TX.TDM và Phú Giáo, do muốn thi tuyển vào trường chuyên Hùng Vương, các em cũng đăng ký ôn tập tại đây. Giáo viên ôn theo cấu trúc đề thi do sở đưa ra và để thống nhất nội dung ôn tập, từng tổ chuyên môn nộp kế hoạch giảng dạy cho Ban giám hiệu.

Từ khi tỉnh có chủ trương phân luồng HS sau tốt nghiệp THCS, HS đã thay đổi thái độ học tập. Bởi không còn chuyện học xong lớp 9 là các em được xét công nhận tốt nghiệp, sau đó nghiễm nhiên vào lớp 10; ngược lại, để vào được các trường THPT các em phải trải qua kỳ thi tuyển. HS Nguyễn Thị Hoàng Yến tâm sự: “Em chọn thi vào trường THPT Võ Minh Đức (TX.TDM). Theo em biết, điểm đầu vào của trường này hàng năm cao nhất so với các trường khác trong địa bàn. Vì vậy, em cố gắng đến lớp ôn đều đặn để được thầy cô hệ thống hóa lại những kiến thức đã học”.

Vài năm trở lại đây, chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 có được cải thiện, ngay cả những trường ở vùng xa điểm xét tuyển cũng được nâng lên. Đó là do các trường THCS đã thực hiện nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng, đồng thời HS có tinh thần, thái độ học tập tốt. Điều đó cho thấy, chủ trương phân luồng đã thật sự hiệu quả, dẫn đến chất lượng đào tạo ở bậc THPT, tỷ lệ HS thi đậu đại học - cao đẳng trong những năm qua đã được nâng lên.

Nhiều chế độ ưu tiên

 Năm học 2012-2013, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) có kế hoạch tuyển 211 lớp 10 với 7.892 HS, không kể 10 lớp chuyên của trường THPT chuyên Hùng Vương. Kỳ tuyển sinh năm nay, Sở GD-ĐT đưa ra nhiều điểm mới theo hướng có lợi cho HS, cũng như khích lệ được tinh thần hiếu học của các em. Đó là, HS được phép đăng ký dự tuyển 2 môn chuyên, như vậy cơ hội vào trường chuyên của HS càng cao hơn. Năm nay, trường THPT Trịnh Hoài Đức (Thuận An) được chọn là trường chất lượng cao. Để tuyển được nguồn HS có chất lượng, kỳ tuyển sinh năm học 2012-2013, ngoài HS thuộc địa bàn Thuận An, trường mở rộng tuyển sinh thêm 2 thị xã: Thủ Dầu Một và Dĩ An. Năm nay, Sở GD-ĐT có chế độ ưu tiên xét tuyển thẳng vào THPT chuyên những học sinh đoạt giải I, II, III kỳ thi chọn HS giỏi THCS cấp tỉnh năm 2012 (không áp dụng đối với môn giáo dục công dân). Muốn được xét tuyển thẳng, ngoài đoạt các giải theo quy định, các em phải đạt các yêu cầu sau: đạt loại giỏi 4 năm học bậc THCS, tốt nghiệp THCS loại giỏi, điểm trung bình cả năm lớp 9 môn xét tuyển chuyên phải đạt từ 9.0 trở lên, điểm trung bình cả năm lớp 9 các môn: ngữ văn đạt từ 7.5 trở lên, toán đạt từ 9.0 trở lên và tiếng Anh đạt từ 8.0 trở lên nếu xét tuyển thẳng vào các môn chuyên khoa học tự nhiên (toán, vật lý, hóa học và sinh học); điểm trung bình cả năm lớp 9 các môn: ngữ văn đạt từ 8.0 trở lên, toán đạt từ 7.5 trở lên và tiếng Anh đạt từ 8.0 trở lên nếu xét tuyển thẳng vào các môn chuyên khoa học xã hội (ngữ văn, tiếng Anh, lịch sử và địa lý).

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2012-2013 diễn ra từ ngày 27 đến 30-6. HS thi vào các trường THPT không chuyên sẽ thi các môn: ngữ văn, toán, tiếng Anh. Nội dung đề thi trong phạm vi chương trình THCS do Bộ GD-ĐT ban hành, chủ yếu ở lớp 9. HS thi vào trường THPT chuyên Hùng Vương thi các môn: ngữ văn, tiếng Anh, toán và  môn chuyên. Nếu môn chuyên là toán, ngữ văn hoặc một trong các ngoại ngữ thì mỗi môn phải thi 2 bài: một bài thi không chuyên và một bài thi chuyên với mức độ khó hơn. Nếu thí sinh dự tuyển 2 môn chuyên thì sẽ phải thi: ngữ văn, tiếng Anh, toán, môn chuyên 1 và môn chuyên 2.

A.Sáng

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X