“Ông 5 Tất thợ tiện” sống vì cộng đồng

Cập nhật: 09-05-2023 | 08:32:26

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, bình dị trong cuộc sống hàng ngày, ông Phạm Văn Lanh (khu phố3, phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một) đã góp phần lan tỏa tấm lòng thiện nguyện vìcộng đồng và những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Những ngày đầu tháng 5, khi những chú ve đã tấu lên bản giao hưởng gọi hè về, chúng tôi tìm đến nhà ông Phạm Văn Lanh. Người dân trong vùng gọi ông với cái tên thân thuộc “ông 5 Tất thợ tiện”, một tấm gương tiêu biểu, tích cực làm công tác xã hội, từ thiện tại địa phương.

Ông Phạm Văn Lanh tự nguyện xây dựng con đường giúp nhân dân đi lại thuận lợi hơn

Nhìn ngôi nhà khang trang, hiện là cơ sở sửa chữa cơ khí của ông Lanh, ít ai nghĩ rằng gia đình ông từng có cuộc sống rất khó khăn. Qua câu chuyện ông kể, chúng tôi được biết ngay từ nhỏ ông phải vất vả bươn chải để lo cho cuộc sống. Suốt thời thanh niên đến khi lập gia đình, trong ông luôn ấp ủ, nung nấu suy nghĩ phải tự mình vươn lên làm nghề gì đó để bảo đảm cuộc sống ổn định trong tương lai. Có dạo, ông thử sức làm nghề thợ mộc, nhưng những việc này không ổn định, gia đình đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Ông Lanh nhớ lại: “Vợ chồng tôi có hai người con. Năm 1980, cuộc sống gia đình rất khó khăn nên tôi đã chuyển hướng làm cơ khí. Nhờ các thành viên cùng cố gắng, nỗ lực cộng với công việc ngày càng thuận lợi nên từ năm 2005 đến nay cuộc sống ổn định hơn”…

Đứng trên đoạn đường ĐX130 dài hơn 100m (khu phố 3, phường Tân An), bà con trong khu phố vui mừng kể lại, trước đây mùa mưa lầy lội, trơn trượt, mùa nắng thì bụi mù mịt. Sau này nhờ có “ông 5 Tất thợ tiện” bỏ mấy chục triệu xây dựng nên bây giờ đoạn đường này đã trở nên đẹp đẽ, nhân dân đi lại thuận lợi hơn rất nhiều. Nói về con đường này, ông Lanh chia sẻ: “Thông qua cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” nên tôi muốn góp một chút công sức của mình để người dân đi lại thuận lợi hơn. Tôi cũng mong muốn bộ mặt phố phường ngày càng khang trang, đẹp đẽ hơn từng ngày”.

Nhờ miệt mài lao động, tích góp của cải đến khi cuộc sống ổn định, ông và gia đình tích cực hỗ trợ nguồn lực thực hiện các hoạt động an sinh xã hội. Có lẽ, chính vì đi lên từ cái khổ nên hơn ai hết, ông thấu hiểu được những khó khăn, vất vả của người nghèo, với những mảnh đời kém may mắn trong cuộc sống. Với ông Lanh, việc gì có lợi cho cộng đồng là ông luôn sẵn sàng.

Suốt buổi trò chuyện, ông Lanh luôn khiêm tốn khi nhắc đến các con số cũng như những hoạt động ông đã đồng hành cùng địa phương. Điều này khiến chúng tôi càng cảm phục về con người có tấm lòng hướng thiện nhưng thật dung dị. Tất nhiên, tấm lòng của ông đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, người dân trong khu đã dành nhiều lời khen ngợi dành cho ông.

Ông Bùi Quốc Trinh, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố 3, cho biết: “Ông Phạm Văn Lanh là người nhiệt tình, có tấm lòng thiện nguyện. Mỗi khi địa phương và khu phố vận động nguồn lực để thực hiện các hoạt động an sinh xã hội là ông đều sẵn lòng hỗ trợ. Hàng năm, ông đều ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, ủng hộ tiền tặng thanh niên lên đường đi nghĩa vụ quân sự, tặng quà tết cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo và các hộ có hoàn cảnh khó khăn. Riêng trong đợt dịch bệnh Covid-19, gia đình ông hỗ trợ rất nhiều lương thực, nhu yếu phẩm và tiền mặt cho bà con tại địa phương và một số nơi khác. Ngoài ra, để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đi lại do mùa mưa sắp đến, ông đã đóng góp kinh phí để trải nhựa lại tuyến đường dài 100m. Hiện con đường đã hoàn chỉnh và đã được đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, ông cũng thường xuyên giúp đỡ hộ người già neo đơn, khuyết tật và trẻ em nghèo hiếu học trên địa bàn của khu phố…”.

Còn ông Lê Phước Tùng, Trưởng ban Điều hành khu phố 3, cho biết: “Nhiều năm nay, ông Lanh rất tích cực đóng góp cùng địa phương để thực hiện an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo. Do hết lòng làm công tác thiện nguyện và tích cực hỗ trợ nguồn lực thực hiện các hoạt động từ thiện nên ông đã nhận được nhiều biểu dương, giấy khen của thành phố và của phường vì có thành tích tốt trong việc tham gia các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương”. r

Ông Phạm Văn Lanh tâm niệm: “Tôi đã từng trải qua đói khổ, nếm đủ vất vả của cuộc đời nên rất hiểu và thông cảm, chia sẻ với người nghèo, muốn giúp họ vơi đi phần nào những gánh nặng, khó khăn trong cuộc sống. Giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn là tâm nguyện, tôi không mong cầu nhận lại điều gì nên có tiền, mình góp tiền, không có tiền mình góp sức, miễn lòng mình vui là được…”.

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết
Tags
Tân An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên