Ông Benigno Aquino nhậm chức Tổng thống Philippines

Cập nhật: 30-06-2010 | 00:00:00

Hôm nay 30-6, ông Benigno Aquino III đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Philippines và cam kết sẽ đưa đất nước ra khỏi tình trạng nghèo đói và tham nhũng.

 

"Nếu không có tham nhũng sẽ không có nghèo đói. Đây không chỉ là khẩu hiệu mà là nguyên tắc trong chính quyền của tôi”, hãng tin AFP dẫn lời ông Benigno Aquino III tuyên bố sau khi tuyên thệ nhậm chức tại Tòa án Tối cao ở Manila. “Chúng tôi sẽ đưa đất nước thoát khỏi nghèo đói".

  Tân tổng thống Philippines Benigno Aquino III

 

Hãng tin AP cho biết đã có hàng trăm nghìn người Philippines, đa phần mặc áo vàng, màu áo của ông Benigno Aquino III trong chiến dịch tranh cử, đổ ra đường phố chào mừng tân tổng thống. Họ liên tiếp hô vang “Noynoy”, biệt danh của ông Benigno Aquino III. Các nhà ngoại giao của hơn 80 quốc gia cũng có mặt trong lễ nhậm chức của tân tổng thống Philippines.

 

Theo AP, trong bài diễn văn nhậm chức, ông Aquino khẳng định trong quá khứ, ông cũng phải sống trong cảnh chịu đựng như những người dân Philippines bình thường khác khi chen chúc trong đám xe cộ tắc nghẽn trên đường lúc các chiếc xe chở những nhân vật quyền lực đi qua, với tiếng còi báo động ầm ĩ. “Sẽ không còn những tiếng còi oang oang nữa”, ông Aquino khẳng định.

 

Ông Aquino cho biết ông sẽ lập tức thành lập một ủy ban độc lập để điều tra các nghi án tham nhũng dưới quyền cựu Tổng thống Gloria Macapagal Arroyo. “Ủy ban điều tra sẽ đảm bảo rằng những kẻ vi phạm pháp luật sẽ phải trả giá”, ông Aquino khẳng định. “Tôi sẵn sàng tha thứ cho những ai đã chống lại tôi, nhưng sẽ không tha thứ cho những kẻ đã lạm dụng người dân”.

 

“Ông ấy là biểu hiện của sự thay đổi và niềm hi vọng”, AP dẫn lời doanh nhân Marivic Roy, người có mặt trong đám đông chào đón ông Aquino. “Đó là lý do người dân tin yêu ông ấy. Chúng tôi tin rằng đất nước này đang có niềm hi vọng mới”.

 

CNN cho biết ông Aquino là tổng thống thứ 15 của Philippines. Trong cuộc bầu cử vừa qua, ông giành 15 triệu phiếu, vượt qua đối thủ đứng sau là cựu tổng thống Joseph Estrada. Ông Aquino là con trai của cựu tổng thống Corazon Aquino và người chồng Benigno.

 

THEO TUỔI TRẺ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên