Ông Bùi Duy Hiền, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát: Địa phương luôn tạo điều kiện để doanh nghiệp đầu tư, nhưng cũng xử lý nghiêm vi phạm

Cập nhật: 03-08-2019 | 06:03:53

Vừa qua, liên quan đến dự án khu dân cư (KDC) Mỹ Phước 4 do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi (gọi tắt là Công ty Thuận Lợi) làm chủ đầu tư, tọa lạc tại phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát, UBND tỉnh đã có công văn giao UBND TX.Bến Cát tiến hành kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng theo quy định của pháp luật. Phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Bùi Duy Hiền, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, xung quanh vấn đề này.

 Khu đất thuộc dự án khu dân cư Mỹ Phước 4. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

 - Xin ông cho biết cụ thể những vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng của Công ty Thuận Lợi?

- Về những vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng liên quan đến KDC Mỹ Phước 4, qua kiểm tra bước đầu UBND thị xã xác định: Chủ đầu tư đã có hành vi tự ý san lấp mặt bằng, đầu tư hạ tầng, làm thay đổi hiện trạng khu đất công ích có diện tích 7.551,1m2 thuộc phạm vi quy hoạch dự án KDC Mỹ Phước 4, phường Mỹ Phước khi chưa có quyết định giao đất của cơ quan có thẩm quyền. Ngoài ra, trên đất còn có 2 công trình xây dựng đang thi công dở dang.

Nguồn gốc khu đất này là đất công ích của phường Mỹ Phước. Năm 2015, UBND TX.Bến Cát lập danh mục đất công ích và UBND tỉnh quyết định giao cho UBND phường Mỹ Phước quản lý, sử dụng với mục đích là đất trồng cây lâu năm.

Từ khi dự án KDC Mỹ Phước 4 được UBND tỉnh phê duyệt, năm 2002 (do Công ty TNHH Thiên Phú làm chủ đầu tư) và qua các lần UBND tỉnh, UBND huyện Bến Cát (trước đây) và UBND TX.Bến Cát phê duyệt điều chỉnh quy mô dự án, điều chỉnh quy hoạch và thay đổi chủ đầu tư (Công ty Thuận Lợi nhận chuyển nhượng dự án thông qua đấu giá và được UBND tỉnh chấp thuận chuyển giao KDC Mỹ Phước 4 cho Công ty Thuận Lợi làm chủ đầu tư vào tháng 4 năm 2016), diện tích đất công ích này đều thuộc phạm vi dự án KDC Mỹ Phước 4 và không tiếp giáp với đường giao thông công cộng.

Trên cơ sở phạm vi dự án và quy hoạch được phê duyệt, Công ty Thuận Lợi đã kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giao đất để thực hiện dự án. Tuy nhiên, đến thời điểm này thủ tục về đất đai chưa hoàn tất, do đó việc đầu tư, khai thác, sử dụng diện tích đất này của chủ đầu tư và các đối tượng khác khi chưa có quyết định giao đất của cơ quan có thẩm quyền là trái với quy định pháp luật.

- Trước những vi phạm trên của Công ty Thuận Lợi, TX.Bến Cát có những bước xử lý như thế nào đối với công ty này, thưa ông?

- Ngày 23-7-2019, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát đã có chỉ đạo, yêu cầu Công ty Thuận Lợi dừng mọi hoạt động đầu tư, khai thác, làm thay đổi hiện trạng diện tích đất nêu trên cho đến khi hoàn tất các thủ tục về đất đai và có quyết định giao đất của cơ quan có thẩm quyền. Đồng thời, UBND thị xã đã giao các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, lập biên bản và xử lý nghiêm các vi phạm về đất đai, xây dựng có liên quan đến KDC Mỹ Phước 4. Sau khi hoàn tất việc xử lý sai phạm, địa phương mới báo cáo, xin ý kiến của UBND tỉnh để có hướng giải quyết tiếp theo đối với khu đất công ích 7.551,1m2.

Trong thời gian tới, UBND thị xã sẽ tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân trong công tác quản lý nhà nước liên quan đến diện tích đất nêu trên và xử lý theo quy định. Quan điểm của UBND TX.Bến Cát là luôn khuyến khích, tạo điều kiện để các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động có hiệu quả, đúng pháp luật; đồng thời kiên quyết xử lý theo đúng quy định đối với các trường hợp vi phạm.

- Được biết, hiện nay TX.Bến Cát đang phấn đấu hướng đến đạt đô thị loại II sau năm 2020. Xin ông cho biết, trong thời gian tới TX.Bến Cát sẽ triển khai các nhiệm vụ, giải pháp gì trong công tác quản lý nhà nước về đất đai và xây dựng đô thị trên địa bàn?

- TX.Bến Cát đã được Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại 3 vào cuối năm 2018 và theo định hướng của tỉnh, thị xã phấn đấu đạt tiêu chuẩn đô thị loại 2 sau năm 2020. Mặt khác, từ khi chia tách huyện, thành lập TX.Bến Cát vào năm 2014 đến nay, tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, đô thị của thị xã ngày càng cao.

Trước tình hình thực tế và định hướng phát triển của địa phương, ngày 15-8-2018 Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã đã ban hành Nghị quyết số 140- NQ/TU về tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng. Triển khai thực hiện nghị quyết này, thị xã đang tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, cụ thể: Rà soát quỹ đất công, lập danh mục và kế hoạch sử dụng đối với từng thửa, ưu tiên đầu tư các công trình văn hóa, giáo dục, không gian sinh hoạt cộng đồng để phục vụ nhu cầu của người dân.

Cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể của thị xã và các xã, phường phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân, doanh nghiệp trong việc tuân thủ quy định pháp luật về đất đai, quy hoạch, xây dựng; đồng thời đẩy mạnh công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, Thị ủy, UBND thị xã cũng đang tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức, bổ sung nhân lực và tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ tham mưu, quản lý về đất đai, xây dựng của thị xã và các xã, phường và xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu các đơn vị, địa phương trong việc bảo đảm hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, quản lý đất đai, xây dựng trong phạm vi lĩnh vực, địa bàn phụ trách.

Bên cạnh đó, UBND thị xã cũng đang tập trung rà soát, điều chỉnh quy hoạch xây dựng đô thị Bến Cát đến năm 2040, làm cơ sở để điều chỉnh các quy hoạch phân khu, đầu tư phát triển hạ tầng và quản lý, phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, phát triển bền vững.

- Xin cảm ơn ông!

 PHƯƠNG LÊ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên