"Ông Gaddafi muốn sang Algeria nhưng bị từ chối"

Cập nhật: 01-09-2011 | 00:00:00

 Tờ El Watan của Algeria ngày 31/8 dẫn nguồn tin thân cận với Phủ Tổng thống cho biết nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi đang ở thị trấn biên giới Ghadames cùng với những người còn lại của gia đình và muốn thương lượng với chính quyền Algeria để qua biên giới vào lãnh thổ nước này, nhưng phía Algeria không đồng ý.

Nguồn tin trên cho biết ông Gaddafi định liên lạc với Tổng thống Bouteflika bằng điện thoại di động, song ông Bouteflika đã từ chối nói chuyện. Một cố vấn của Tổng thống Bouteflika được yêu cầu trả lời thay với lý do ông Bouteflika đi vắng và đang bận giải quyết các vấn đề mới nảy sinh.

Theo nguồn tin trên, đây không phải là lần đầu tiên ông Gaddafi và những người được ông ủy quyền định liên lạc với Tổng thống Bouteflika để thương lượng, song lập trường của Algeria là "không can thiệp vào công việc nội bộ của Libya."

Liên quan đến số phận ông Gaddafi, nguồn tin Phủ Tổng thống Algeria tỏ ý lo ngại trước khả năng Gaddafi sẽ liên kết với nhóm Al-Qeada ở Bắc Phi (AQMI) để tồn tại..

Báo trên cùng ngày dẫn nguồn tin ngoại giao cho biết Chính phủ Algeria cũng đã đơn phương quyết định đóng cửa biên giới với Libya, bắt đầu từ ngày 30/8. Các lực lượng quân đội, hiến binh, biên phòng trên bộ và đường không cũng như hải quan đã nhận được chỉ thị để triển khai thực hiện quyết định này.

Lệnh đóng cửa biên giới với Libya được áp dụng triệt để cả hai chiều tại ba cửa khẩu Tinalkoum (tỉnh Djanet), Tarat và Debdeb (tỉnh In Amenas).

Tướng Ahmed Gaïd, Tổng tham mưu trưởng quân đội Algeria, hiện đang có mặt tại vùng biên giới giáp Libya để giám sát và chỉ đạo triển khai lực lượng quân đội tại đây. Hiện Chính phủ Algeria chưa chính thức công khai lý do của quyết định này.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên